Chapter 17

22 3 0
                                    

"JESS"PAGTAWAG NI MA'AM HANNAH SAKIN.

it's our shift,bukas sila Jane. Sumunod ako sa kanya hangang sa office niya.

"Bakit po?"tanong ko pagka-upo ko.

"Wag nalang kaya muna kayo pumasok,it would be hassle to you guys,pagdating ng mga mas mahigpit at mahirap na lessons"suhesyon ni ma'am.

"At para maka pag-focus kayo"

"Sige po, pero siguro sa susunod ma'am. Kung magiging busy na kami, kailangan din kasi namin ang Pera para sa bayarin namin"nakangiting sabi ko, tumango si ma'am nagpaalam na ako at lumabas na.

Lumapit si Kassey sa'kin pagkalabas ko. "What did Tita say?"tanong niya.

"Wag na daw muna tayo mag trabaho at mag-focus sa acads natin."sabi ko habang nililinisan ang table 34.

"Tayo pwede,pero sila Jeriko. I don't think so, they need the money for their needs"

"Yun din ang sinabi ko kay ma'am"sabi ko,bumalik na sa siya sa pwesto niya at nagserve ulit.

Sabay kaming naglakad pa uwi, ilang metro lang kasi ang layo ng apartment namin sa isa't-isa. Dumaan kami sa short cut, sa may iskinita para mabilis kaming maka-uwi.

"You guys,use to walk here at night"sabi ko.

"Yeah, sanay na kami. Tsaka kaya naman namin ang mga sarili namin"simpleng sagot

Na pakunot ako ng may marinig akong hiyawan,napa buntong-hininga naman ang kasama ko. It's my first time, first time kung dumaan dito ng ganitong oras.

"Ano yun?"tanong ko,at hinanap kong san galing ang ingay.

"Those gang's"inis na sabi ni Kassey.

"Every night,nag-titipon sila dito. At nag-pupustahan"sabi ni Christine, kaya mas lalong na pakunot ang nuo ko.

"Humahanap sila ng mga batang kalye na maalam sa pakikipag-basag ulo"pumikit ng mariin si Christine bago nagpatuloy "at pinapalabas nila iyon, pinagpupustahan ang mga bata"

"Breakers"iling na sabi ko. "Rule breaker need to be punish"

"Lead the way"nakuha naman agad nila ang sinabi ko at nauna. Madaming tao ang nandun may mga gang at mga organizations ang nandun, nag-init ang ulo ko makita ang mga batang nag-papatayan. May nakita pa akong batang babae na nasa walong taong gulang pa ata.

Mabilis akong nag text kay Jade.

To Jade

Rule Breaker,ASAP.

Send✓

Hindi kami na papansin ng mga ito dahil ilang metro pa ang layo namin,huminga ako ng malalim bago sinuot ang mask ko. Wala akong pake kung naka uniform ako, ang gusto ko lang gawin ngayon ay ang parusahan ang mga gang at organization na sumira ng patakaran ko.

Nilagay ko sa gilid ang bag ko,bago ako naglakad papalapit sa kanila. Ramdam ko ang pagsunod sa'kin ng dalawa.

"Wow, nice. Andaming pera ah"asar na sabi ko. Natigil ang mga batang nag susuntukan, pati na ang mga gang at organization. Binato ko ang swift knife ko sa lalaki akmang tatakas.

"Aray!"daing niya ng natamaan ko siya sa binti.

"Don't you dare,try to escape. Dahil do-doble ang parusang matatanggap niyo"inis na sabi ko. 2 years, sa loob ng dalawang taon kung pagkawala naging ganito na sila, hindi ako maka paniwala. Maniniwala sana ako kung ang mga Mafia Organizations lang pero iba,pati mga gang's sumali na rin sa mga ganitong gawain.

TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit SoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon