JESSA'S POV
Nasa part time job na ako ngayon, dito sa convenient store, kinailangan kung mag ipon para sa susunod na pasukan sa kolehiyo.
Natigil ako sa pagmumuni-muni ng may lumapit sa akin dito sa counter isang matangkad na lalaki,matangos ang ilong, mapupulang labi at sa pustura pa lang halatang mayaman ito.
"Excuse me miss is there band-aid here?"tanong niya
"Yes,sir."sabi ko at pinakita ang isang box ng band-aid, nakita kung na pangiwi siya kaya nag taka ako.
"I mean those things t-that girls need w-when they're on period"kamot batok nyang sabi, kagat labi akong na pipigil ng tawa.
"Oh, that's called napkin sir, not band-aid"pigil tawang saad ko.
Marami namimili ngayon at dahil sa pustura ng lalaking ito, nakuha nya ang atensyon nga mga babaeng namimili. Ang iba napatili pa
Sa sobrang cool ng porma nya at may napansin akong mga matatandang nagpipigil ng tawa siguro, narinig nila sinabi nito lalaki."Just tell me where are those?"tanong niya
"Over there"turo ko sa gilid ng store.
Kaya nagmamadali s'yang umalis
Eh? Kanina pa chill² lng ngayon nagmamadali na.Psh. Problema mo boy? Pahiya ka pfft.Ilang minuto lng ay nakabalik na sya like What the hell! Punong-puno ang isang cart nya ng napkins? Pang 3 years na ata ito ah.
Lahat ng tao dito lalo na ang mga babae ay napatingin sa kanya. Ang mga lalaki naman dito nag pipigil ng tawa.Halata sa lalaking to na naiinis sya sa ginagawa nya.
"Here, pump that now. I'm in a hurry"seryosong sabi nya kaya ginawa ko ang sinabi nya.
"8,500 sir"sabi ko
"Here keep the change"Sabi nya at binigay ang 10k ang laki nito. Pagkatanggap ko nun ay umalis na sya. Pero bago pa yun ay sumigaw na ako na.
"SEE YOU AGAIN BAND-AID BOY"Malakas na sigaw ko. Kaya na palingon siya sa gawi ko at tina-as ang middle finger nya.
Nagtawanan lahat ng tao sa store dahil sa sinigaw ko."SEE YOU TOO IN HELL"Sigaw nya pabalik at padabog na lumabas.
Hmm.. oky band-aid boy see you in hell saad ko sa isip
Ilang oras din akong naka tayo sa desk iilan lang kasi ang bumibili
"Hi girl!,nag pa-part time job ka dito?"gulat na tanong ng bakla sa'kin.
"Opo"sagot ko
"Luh? Sa ganda mong yan? You should enter modelling"suhesyon nito
"Nako, okay na po ako sa ganitong trabaho"sagot ko
"Nah, okay here are the things I've buy"sabi niya sabay lapag ng mga pinili niya
Pinunch ko na ang mga pinamili niya
"₱3,450.00 pesos po"sabi ko
"Here at here is my calling card. If you'd change your mind and wanna try modelling just contact me"sabi niya at mabilis na umalis
"₱5,000.00 pesos?"malaki pa ang isusukli ko ah?
Grabi talaga kapag mayaman bigay ng bigay ng tip,tinago ko na lang ang calling card na binigay niya.
Halos lahat ata ng mga bumibili tinatanong ako ng kung ano,ano at pinaka una ang salitang sinasabi nila
"Sa pustura at mukha mo pa lang mukha kang mayaman, may ka mukha ka pa nga eh"this is the most common phrases they say, na may kamukha ako, I don't even know who I look alike, artista ba?.
Naging mabilis sa'kin ang oras dala na siguro ng pagud. Maaga akong nauwi ng boss ko dahil sa malaking tip na nakuha ko nasa 10,000 rin ang lahat ng tip na yun binigyan ako ng 5,000 sa tip na iyon.
Dumaan muna ako sa bilihan ng lauran bago umuwi,pagdating ko tulog na ang mga bata.
Nakita ko naman sila sisters sa may sala umiinom ng kape"Good Evening"sabi ko at nag mano sa kanila.
"Oh, mabuti at naka uwi kana"sabi ni Sister Freya
"Maaga akong pina-uwi sa katunayan dapat 1:00 pa ako uuwi, pero dahil sa mga tip na nakuha ko pina uwi ako ng maaga"proud na sabi ko
"Naku, sino bang hindi mag bibigay sayo ng tip, sa ganda mong yan"biro ni Sister Felly
"Ayan kana naman po, binobola niyo naman ako. Tara na po matulog na tayo"aya ko sa kanila, sabay kaming pumasok sa aming silid. May sarili akong kwarto pero minsan mas gusto kung matulog sa tabi nila.
To be continued.......
-----------
Enjoy!
BINABASA MO ANG
TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit Soon
RomanceShe's an orphan girl, didn't know who's are her parents. She didn't even had a picture of them, Neither their names, Will she find her true parents? Or Continue her life without knowing who are they?