Chapter 1

124 16 7
                                    

JESSA'S  POV

Papunta 'ko sa mga kwarto ng mga bata para gising it's already 7:00AM. Its already time for there breakfast.

"Mga bata,gising na kakain na tayo"sabi ko, pag kapasokko pa lang sa silid nila. I'm staying here at the Happily Orphanage, may apartment na ako pero gusto ko paring tumira dito at tulungan sila sister's sa pagaalaga sa mga bata dito.

Lumapit ako sa kanilang mga kama at Isa-isa silang ginising, nasa 12 ang mga batang nandito. 4 to 8 yrs old, parehong mga walang magulang at iniwan ng magulang like me. Tho hindi ko alam kung bakit? Kung iniwan ba talaga nila ako o wala na sila?

"Ate Jess"sigaw ni Aimee-5 yrs old, Isa sa pinaka makulit na bata dito.

"Ate Jess"sigaw ng ibang bata at tumakbo sa gawi ko at ginawaran ako ng halik sa pisngi, napaka sweet talaga ng mga batang ito. Kaya mas gusto kong may stay dito kaysa sa apartment ko.

"Tara na, kakain na"sumunod sila sa akin hangang sa makarating kami sa dining area hindi gaanong kalaki at di rin gaanong maliit kasysa lang kaming lahat dito, umupo na sila at hinintay sila sister na dumating.

Tumikim ako para makuha ang atensiyon nila "Bago kumain ano dapat gawin?"tanong ko sa kanila.

"Kailanan hughasan ang tamay"bulol na sabi ni Esha 4 years old. Isa sa masunurin na mabata at laging tinatandaan ang mga bilin nila sister lalo na ang mga bilin ko.

"Sige,tumayo na kayo at mag hugas  ng kamay para makakain dahil may pupuntahan pa si ate Jess, okay"tumango sila at isa-isang nag  hugas, dumating rin sila Sister pagkatapos nilang maghugas lahat.

"Ako na bahala dito Jess, kumain ka na ba?"tanong ni sister Fellly

"Opo sister Felly"magalang na sabi ko.

"Salamat sa tulong mo dito ha. Sa pag-aalaga sa mga bata"sabi naman ni sister Freya

"Nako sister's okay lang po. Atsaka masaya ako sa ginagawa ko."nakangiting sabi ko.

"Ija, hindi mo ba hahanapin ang magulang mo?"tanong bigla ni sister Ellaine, na isip kong gawin iyon noon.

"Hindi na muna sister's"yun na lang ang na sabi ko, wala pa akong oras para hanapin sila. Lalo pa't wala akong gamit o kahit anong bagay na maaring maka tulong sa'kin para mahanap sila.

"Jess, may nakuha pala kaming kwentas noon sa 'iyo. Baka makatulong ito"sabi ni sister Fellly at binigay sa akin ang gold na pendant na may dragon design

"Salamat po, Sister. Sige po at may pupuntahan pa po ako"paalam ko at hinalikan sila sa pisngi bago nagpaalam sa mga bata.

"Sige aalis na si ate ha. Mag hahanap pa si ate ng trabaho, kapag na ka hanap na ako ng trabaho may pasalubong kayo galing sa 'kin."nakangiti kung sabi sa kanila kaya naman nag hiyawan sila.

"Sige po,Sister's, Mauna na ako."paalam ko ulit at umalis na.

Pumasok ako sa kwarto ko at ginawa ang daily routine ko. Pagkatapos ay dumaan muna sa isang kwarto na malapit lang sa kwarto ko. Kung saan natutulog ang Tripplets na sanggol, Nakita lang namin sila sa tapat ng pintuan dito sa orphanage kaya kinuha na namin. Kaunti lang din kasi ang sponsor kaya kulang kami sa gamit, at minsan sa pagkain. Kaya habang hindi pa nagsisimula ang pasukan sa kolehiyo,kaya gusto kong mag trabaho muna yung normal at simpleng trabaho. Pinili kung maging working student, para makatulong sa orphanage.

Kapag naka graduate na ako mag hahanap ako ng maayos na trabaho kung saan malaki ang sweldo para ma ipaayos ang orphanage at madagdagan ang gamit dito, hinalikan ko ang mahibing na natutulog na Tripplets bago umalis.

Sana naman makahanap na ako ng mapagtra-trabahuan.Sumakay na ako ng tricycle at nagpa hatid sa syudad,nag palakad-lakad ako dala ang resume ko. Hagang sa may nakita akong 'wanted waiter' pumunta agad ako at pumusok.

"Table for two or one?"tanong ng isang waiter dito.

"Ah. Ano may bakante pa ba? Mag-aapply sana ako."kamot batok na sabi ko

"Ay,hindi ka, kakain."gulat na tanong nito.

"Nag hahanap lang ako ng trabaho."naka ngiwing sabi ko.

"Sorry, akala ko kakain ka. Sobrang kinis mo kasi at hindi ko masasabing magaapply ka."natatawa sabi niya

"May bakante pa kami, halika."dagdag niya kaya sinundan ko siya. Hangang sa harapan ng isang pinto na may naka lagay na 'Manager's Office"

"Sandali lang kakausapin ko si boss."sabi niya kaya tumango ako. Pumasok na siya sa office ng boss daw at ilang segundo lang ay lumabas na siya

"Sige, pasok na."naka ngiting sabi niya.

Nagpasalamat ako bago pumasok, May babaeng naka tayo naka white long sleeve siya na tinupi n'ya hangang siko at ripped jeans, kung pagkakatitigan mo parang nasa mid-30 pa ito

"Good morning ma'am."magalang kong sabi.

"Good morning din, Your applying? You look like a rich, your face is so familiar but-- nevermind are you sure your applying?"tanong nito na ikanatango ko. I really need to work, kailangan mag-ipon ako.

"Okay, you're already hired. You can start tomorrow, you'll just go her at 8:00 am and end to 7:00 p.m, your salary her will be 15k per a week by the way I'm Hannah."walang paligoy-ligoy na sabi niya. Nagulat ako dahil dun, ni hindi niya nga tiningnan ang resume ko.

"Thank you ma'am. I'll do my best and work hard, thanks for the opportunity. I really need to work my ass-off"sabi ko ngumiti lang siya ng malapad sa akin, nagpasalamat ulit ako bago umalis,sinamahan naman ako ni Kassey yung babaeng naka usap ko kanina. She seems to be wealthy, the way she walk, her tone skin and her voice. Pero kung galing siya sa mayamang pamilya bakit pa niya kailangang mag-trabaho?.

Nag pasalamat ako sa kanya bago umalis, 15k per week is such a huge salary still I need to find another work to pass my time.











To be continued....
-----------------------------

Enjoy reading

Don't forget to vote and just comment down for your question.

TRIPPED LOVE (Completed) Gonna Edit SoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon