nd 4

623 48 4
                                    

sumagi na sa isipan ni jemalyn ang ganap nya with deanna and mache sa naia nong nagpahatid sya sa kanila...

saka nya naaalala na hindi na pala nya nakausap uli si deanna after nong tawag nya pagkarating sa japan.

hinanap nya ang kanyang mobile phone...
nahanap nya ito agad pero nadismaya sya dahil di na gumana... pati yung ibang mga gadget nya all broken na rin...

natandaan nya... hinagis pala nya ito lahat nong walang tigil sa kakatawag si jv sa kanya... hinahanap siya... tinatakot na kung hindi magpakita, may masamang mangyari kay deanna...

matapos nyang sabihin na umuwi sya nang japan at di na muling babalik pa at nagkunwari sya na wala syang pakialam kung ano ang gagawin nya kay deanna...di pa nakasagot si jv, hinagis na nya lahat ng nahawakan nya na nasa kama nya... she was supposed to call deanna dahil na miss nya ito nang sobra after their last hug sa naia.

natigil sya sa pagbalik tanaw sa nakaraan ng me kumatok sa pintuan...

mabilis nya itong binuksan when her mom told her to open the door...

yes, mom?

bat ganyan ang aura mo, baby j? bat ang mga gamit mo nagkalat, nak?

hmm, may hinahanap lang po mom... why po? me kailangan ka po, mom?

nasa labas si riz with his parents... still remember riz, your childhood friend?

hmm, yes, mom. i do. kala ko ba for good na sila sa new york?

nagbakasyon lang sila baby j... follow me after you freshen up... mag ayos ka ha...

why mom?

me mahalaga tayong pag uusapan with the sato family.

mom, what is it all about?

you'll know it later, baby j... just see to it you'll look the prettiest, okay?

yes, mom...

nag freshen up agad si jemalyn at nag ayos as what her mom told her.

paglapit niya sa mga bisita na ini entertain ng mga parents nya...

"jemalyn? oh baby you look so stunning!" bati nang ina ni riz while napanganga lang ang anak nang makita how his childhood girl grew up the prettiest.

yes po... opo para kay riz, jemalyn was her girl (girlfriend) and he was jemalyn's boy (boyfriend) way back grade school years... grade 6 to be specific... puppy love as what some said...

puppy lang daw yun dahil nong nagkalayo sila, dahan dahan din naglaho ang feelings nila like their communication na naglaho din eventually...

me naging kaklase si riz na naging gf nya and jemalyn met her next bf din but naghiwalay din sila bago sila naging senior stud...

after an exchange of pleasantries, di na nagpaligoy ligoy pa ang mga tanaka sa dahilan ng pagbisita nila...

the tanaka's are jemalyn's parents business partner.

mga magulang nya na ang nag handle sa business nila sa japan nong nag migrate ang mga tanaka sa new york para sa new business na binuksan nila doon...

"as what we have agreed, the moment our children turned 21, our branch in thailand will be handled by them." mr. tanaka said.

nagulat si jemalyn sa narinig nya pero mas lalo syang nagulat nong sinabi nang ama ni riz na kailangang ikasal muna sila bago nila pamamahalaan ang business.

jemalyn reacted nang sinabi nang ama ni riz na everything is already arranged and the wedding will took place next month.

umiyak sya... she said, ayaw na nya mag handle pa ng business kung may kasalan na magaganap... then nag walk out na sya at nagkulong sa room niya...

ang mga magulang nya, nagulat din dahil wala sa usapan na ikasal ang mga anak nila. sila lang ang mag manage sa business. yun lang yun...

nagpaliwanag ang ama ni riz ngunit hindi pa rin sold out ang mga magulang ni jemalyn dahil when it comes to love, their daughter has the final say. ayaw nilang manghimasok sa love affair ng kanilang kaisa isang anak...

dagdag pa nila, kung gusto ni riz na maging asawa ang anak nila, ligawan muna nya ang anak nila para kung sakali mapa ibig nito si jemalyn, they'll live a happy life at ma manage nila nang maayos ang business sa thailand dahil it's their means of living at para ito sa magiging anak nila ang fruit ng kanilang pagsisikap.

sumang-ayun ang mga magulang ni riz at pati na rin sya...

they had their dinner... jemalyn was with them dahil sa pakiusap ng kanyang ina na samahan sila sa dinner at hayaan si riz na ligawan sya but still whatever her decision igagalang nila ito. pakitunguhan lang si riz baka ito pala ang nakalaan sa kanya...

after dinner, nag uusap muna ang mga magulang nila sa may wine bar area while sina jemalyn at riz naman, sa may pool side...

humingi naman ng paumanhin si riz sa ginawa nang mga magulang niya... siya din ay nabigla... ang alam nya it's all about business ang pag-uusapan nila as his intro sa pakikipag usap kay jemalyn...

nagka kamustahan sila sa mga whereabout nila during the times na wala na silang communication...

kasama sa usapan nila ang tungkol sa kani kanilang naging lovelife at karanasan nila as they fell in love with their partner...

no holds barred yung kwentuhan nila lalo na si jemalyn...

parihas pa sila na nagkaroon ng partner with same sex...

parihas din sila na single na at hindi pa handang magmahal uli dahil sa naging karanasan nila sa last relationship...

sabi nga ni riz, gusto lang nyang sundin ang mga magulang niya... ganon din si jemalyn... nakiusap si riz kay jemalyn na pumayag ito na makipag deyt sa kanya... na subukan nila to go out dating for a month or more... kung di talaga sila aabot sa level next to friendship, ititigil na nila ang pagdi deyt. at least makita ng mga magulang nila lalo na ang kay tanaka na sinubukan nila para papayag na ito na they'll manage the business as friends not as couple...

so ayun nga, kinabukasan, sinundo ni riz si jemalyn for their first date...


samantala sa pinas, na cancel yung flight nina deanna at mache dahil me super typhoon na nanalasa sa pinas... kaya pala delayed yung flight at first dahil sa biglang pagsama nang panahon...

their flight was rebooked on the following week...

tadhana strikes again... umeksena uli... hinadlangan ang nalalapit na pagkikita nina jemalyn at deanna...



sa next flight, matuloy na kaya? magkita o magpang abot kaya sila ni jemalyn? busy kasi ito sa dating period nila ni riz...








amping kanunay guys...

setting sun (gAWongSt)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon