nd 24

283 39 12
                                    

of all ills that one endures, hope is a cheap and universal cure.
-abraham cowley



takot man pero sumugal na din ang mga elder na sumakay sa faluwa boat...

doc mj and engr jema were praying while the faluwa boat's sailing...

while sina doc iza at engr bea pretended to be brave dahil wala na silang ibang choice kundi ang maging matapang na lang na suyurin ang karagatan ng batanes para mahanap at makasaklolo ang mga mahal sa buhay...

they just gave their 101% trust sa boatman na nagpapatakbo nang faluwa boat na walang katig gamit ang kanyang mga paa para makita ang mga alon from above the deck.

kung bakit kasi walang outriggers ang mga boat na 'to? - doc iza

hindi na kasi kailangan ang mga katig brod, kasi kaya naman makipag go with the waves ang bangka based on its design. sanay na rin ang mga boatmen in driving this kind of boat eh... -engr bea

after an hour of sailing, nakita na nila ang bangka na tumaob... linapitan agad nila ito. there naabutan nila ang nanginginig at hinang hina na na si cheah na nakakapit sa gilid ng tumaob na bangka.

agad naman syang binihisan nina doc mj at engr jema nang naisakay na ito sa boat nila at binigyan ni doc iza ng first aid.

sa ganong oras din nahanap ng grupo ni doc madeleine ang mag asawang cheanna at chema wong na palutang lutang sa dagat. kung nahuli sila nang ilang minuto, malagutan na ito nang hininga dahil sa pinupulikat na sila at nawalan na nang malay sa tindi ng lamig...

labis na natuwa ang dalawang grupo nang naligtas nila ang tatlo pero nang naaalala nila na may mga bagets pang hahanapin, naiyak at nalungkot na naman sila.

sina cheah, cheanna at chema sobrang nanghihinayang na sila ang naligtas... they had live more than half of their lives na daw. mas nais nila na ang mga bagets ang naligtas dahil they're too young to die pa at may mga pangarap pa itong nais abutin at bubuo pa nang pamilya...

kino console ni doc mj ang anak... na hwag syang mawalan ng pag asa... mga bata pa sila and they have enough strength pa to endure the coldness of sea water at kayang kaya nilang maghang on sa tubig ng ilang oras pa.

sinisisi ni cheah ang sarili sa di pagbigay halaga sa tanong ni deanna kung safe ba magtravel with the faluwa boat...

"it's not your fault, anak. napakaganda naman ng panahon kaninang umaga at saka di naman natin alam what lies ahead eh... nagkataon lang na me bagyong dumanaan na we never saw it coming dahil sa moon readings..." pagpapakalma ni doc mj sa anak.

samantala sa isang faluwa boat, katatapos lang bigyan ni doc madeleine nang first aid sina cheanna at chema may nakita na naman na palutang lutang sa di kalayuan ang boatman kung kaya pinaghanda nito ang apat na kasama nilang mga diver.

napahagulgol ng iyak si doc madeleine nang nalaman nya na sina mache at mj ang na rescue nang mga diver.

napaluha naman sina cheanna at chema sa tuwa dahil sa dalawang na rescue and they're hoping na ang anak na nila at si deanna ang sunod na mahanap at maligtas ng mga diver.

nang natapos ng bihisan at bigyan ng first aid ang dalawang bagets, agad naman lumapit si mj sa mag-asawa at yumakap ng sobrang higpit habang palingon lingon ito para hanapin sina jemalyn at deanna at napahagulgol na ito nang sinabi ni chema sa kanya na, "they'll be rescued as well as your tita cheah just like us... let's just pray for them, baby... stop crying... we need to regain our lost energy so that we can help in finding them, okay? "

setting sun (gAWongSt)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon