habang hinihintay ang breathtaking sunset at naidi hills, pinagmasdan ni cheanna ang anak na yakap yakap ni deanna from her back.
it reminds her of doc j. ganitong panahon sya nagpaalam na kikitain muna si chema sa japan when she proposed to marry her.
nag yes sya sa marriage proposal ni doc j pero nakiusap sya na payagan syang puntahan ang dating girlfriend.
she just want to see her para pag usapan what went wrong on sa last day nila sa baguio at para tuldukan ano man meron sila so she can finally start to love doc j with all that she has in a clean slate.
yung wala nang what ifs... alam nya kasi kailangan mag usap sila ni chema para magkaliwanagan... mawala yung kirot sa nakaraan.
so ayun nga, binisita ni cheanna si chema sa japan with doc j's permission. hinatid pa niya ito sa naia.
once, andon ka na sa loob ng eroplano, lg, take me out of your senses ah... wala kang ibang iisipin kundi ang pakikipagkita kay chema at pakikipag usap sa kanya. kung ano ang paksa nang pag uusapan ninyo, focus on it. just remember to always follow your heart. your happiness, is mine too. piliin mo palagi kung ano ang sa tingin mo ang magpapasaya sayo dahil yun ang lagi kong panalangin sa araw araw na you'll be happy, happier rather or even the happiest.
"thank you so much, knight..." ang tanging nasabi lang ni cheanna at iniwanan ng mahigpit na yakap si doc j at mainit na halik sa mga labi bago naglakad papasok sa airport.
napangiti si doc j habang pinagmasdan si cheanna na naglalakad papasok sa loob ng naia nang bigla itong lumingon at kinaway sya papalapit bago ito tuluyang pumasok sa loob. agad naman syang napatakbo palapit kay cheanna and right then and there, they shared a tight hug and a deep kiss then whispered i love you so much to each other before cheanna finally went inside the airport. both were wiping their tears as they went on opposite direction.
sa isip ni doc j, "whatever it takes... support kita palagi my lucky girl... i love you so much and that's enough reason for me to let you go if ever siya ang pipiliin mong makasama hanggang dulo. kakayanin ko ang tindi nang sakit na dadanasin ko kung sakali man siya ang magwagi. kaligayahan mo pa rin ang nais ko. just make it sure na sasaya ka talaga lucky girl dahil ayaw kitang makita na nasasaktan at wasak..."
sa isip naman ni cheanna habang hinintay ang paglipad ng eroplano, "hindi na... ito na talaga... hindi na pwede akong uurong. i've been planning to see her so we can finally say goodbye to each other. we need to have closure para we can finally live our lives happily with our partner. masaya naman siya sa mga post niya na nakikita ko so social media accounts. masaya na rin ako kay knight... she was there with me all those years na i lost everything... she made it sure na i won't felt i'm nothing... di ko nga nararamdaman na di ko kilala ang sarili ko at wala akong maaalaala sa aking past...
unexpectedly, pagkalabas ni cheanna nang tokyo international airport, si chema ang una nyang nakita. actually patalikod na ito matapos makapasok sa airport ang mom nya.
kakahatid lang nya kay arch jia sa airport bound to pinas para dalawin ang ina na may sakit.
nang humarap uli to check her mom and wave her bago sasakay sa kotse, mukha na ni cheanna ang nakita nya.
opps, she's waving her hand as if saying hi to cheanna...
dahil sa akala ni cheanna na that wave was meant for her, she walked towards chema and hugged her tightly.
di nakagalaw si chema habang papalapit si cheanna sa kanya... nag slowmo ang lahat. tila wala syang ibang narinig sa moment na yun except sa mabilis na kalabog ng puso nya hanggang tuluyan ng nakalapit at nayakap sya nito ng mahigpit.
BINABASA MO ANG
setting sun (gAWongSt)
Fanficnaniniwala ka ba sa sabi ni deanna na walang forever dahil sa dulo magkakahiwalay pa rin ang couple dahil lahat tayo ay destined to die and leave our partner or tayo ang iiwan sa kanila kung tapos na ang life's journey natin? tingnan natin kung ang...