"you never know how strong you are, until being strong is your only choice."
- bob marley
matapos sumigaw si cheah ng kapit sa katabi. hwag bumitaw... save each other... mache anak mahal na mahal kita when the sea is on its roughest state, the faluwa boat was hit by three consecutive big waves and it overturned upside down.
after a few minutes of struggle, nakaahon silang lahat sa tubig gasping for air...
just as what cheah said, kapit sa katabi, hwag bumitaw, save each other, hindi binitawan nina cheanna, deanna at mj ang katabi nila.
pilit nilang inabot ang kamay ng isang pares...
after a few minutes of fighting the waves that hit them, hawak na ni deanna ang kamay ni chema, hawak ni jemalyn ang kamay ni mj...
when mache noticed cheah was nowhere to be found, sumigaw na sya... tinatawag ang pangalan ng ina. walang tigil ito sa kakatawag habang umiiyak.
palayo na sila nang palayo sa tumaob na faluwa boat...
hey, save your energy... she'll be alright... she has strong personality... she's capable of saving her life... have faith in her and in Him, okay? - mj
dahil sa ayaw tumigil si mache sa kakaiyak at kakasigaw, mj loosen her grip on jemalyn's left hand at yinakap ng sobrang higpit si mache sinabihan nya ito to calm down and to compose herself for her mommy...
with it, napatigil niya si mache dahil ito ang laging bilin ni cheah sa kanya na be there always for her mom... na sya ang mag-alaga sa mommy nya kung sakali something will happen to her.
the moment mj lost her grip to jemalyn, agad naman hinawakan ng pinsan nya ang suot nitong lifejacket sa bandang batok kung kaya di nahiwalay sa kanila ang dalawa.
maya maya, sinabihan na ni cheanna ang lahat na hwag bumitaw... magpatangay lang sila sa alon to save their energy at dahil it will lead them to a rocky coast... magdasal at huminahon...
after an hour of struggle, nanghihina na sina cheanna, deanna at mj... umabot na sa point na hindi na nila kaya ang lamig...
they're in pair na lang...
"deanna, please iligtas mo si jemalyn... ingatan mo sya at pakakamahalin..." said cheanna in a weaker voice.
"mama, kapit lang po... never lost your grip to mommy... kailangan ka namin... please lumaban ka... hwag kang bibitaw... sooner, a rescue will come for us... paano na kami ni mommy kung iiwan mo kami. mangako ka po sa akin... magpakabuhay kayo ni mommy...save yourself please... and save mommy too. ayoko na pong mabuhay kung iiwan nyo akong mag-isa." pagsusumamo ni jemalyn sa ina habang umiiyak.
tumango na lang si cheanna habang yumakap sa asawa nya...
nagkakahiwalay na silang anim by pair. they just hugged each other as the wave washed them away from each pair in the same direction but different in distance.
pinikit na lang nila ang kanilang mga mata upang di makita at maramdaman na wala na silang ibang kasama kundi ang mahal na yakap yakap na lang...
salitan sila sa pag rub ng mga palm nila to give each other some heat on their face and ears...
alternate of it was the deep kiss they gave to each other as their pampainit...
the moment na they felt like it might be the end of their lives na, nagpaalam na sila sa isa't isa. at kung sakali man na isa sa kanila ay mabigyan pa nang second life, they let each one of them to promise to continue their life... magpakabuhay at magmahal uli habang ang isa ang maghihintay sa muli nilang pagkikita sa kabilang buhay...
BINABASA MO ANG
setting sun (gAWongSt)
Fanfictionnaniniwala ka ba sa sabi ni deanna na walang forever dahil sa dulo magkakahiwalay pa rin ang couple dahil lahat tayo ay destined to die and leave our partner or tayo ang iiwan sa kanila kung tapos na ang life's journey natin? tingnan natin kung ang...