ss s2e26

309 36 19
                                    

"trials in life are not meant to make us fail, but to see how far we can fly."
-quotediary.me

nang nakalabas na ang healthcare workers na naglipat kay doc deanna from crtical care facility,  " babe" tawag nya sa asawa na nasa paanan ng hospital bed nya...

agad naman lumapit sa kanya ang asawa nya...  hinawakan ni doc deanna ang right arm nya then said, " i'm tired...  gusto kong matulog muna... dito ka lang sa tabi ko...  hwag mo akong iwan ah...  ikaw ang gusto kong makita sa aking paggising... "

tumango lang si doc chi-ling to hold her tears at hinawakan ang kanang kamay ni doc deanna... hinalikan nya ang kamay nito then said, "pangako hanggat gusto mo... di ako lalayo sayo... get some rest na..."

dinikit lang nya ang hawak na kamay ng kanyang asawa sa pisngi nya...

maluha luha naman si doc pauline na pinagmasdan ang dalawa... sa isip nya, "magiging okay din ang lahat too soon..."

There were bells on a hill
But I never heard them ringing
No, I never heard them at all
'Til there was you

There were birds in the sky
But I never saw them winging
No, I never saw them at all
'Til there was you

Then there was music
And wonderful roses
They tell me in sweet fragrant meadows
Of dawn and dew

There was love all around
But I never heard it singing
No, I never heard it at all
'Til there was you

Then there was music
And wonderful roses
They tell me in sweet fragrant meadows
Of dawn and dew

There was love all around
But I never heard it singing
No, I never heard it at all
'Til there was you
'Til there was you

pinagmasdan lang ni doc chi-ling ang asawang natutulog habang hawak ang kamay nito...

hanggang sa puntong iyon,  hiyang hiya pa rin sya kay doc deanna dahil kahit di nya nagawang hindian si doc seah,  she still showed nothing to doc chi-ling but her genuine love... sa isip nya,  "paano ko nagawa ang piliin ang pagkaduwag kaysa pag tama sa isang mali, babe?  you don't deserved someone like me... "

patuloy na inuusig si doc chi-ling ng guilt nya... habang lumalalim ang gabi, patuloy lang ang pagyakap niya sa negative vibes sa isipan nya habang patuloy sa pagpatak ang mga luha nya sa pisngi hanggang sa dinalaw sya ng antok...naidlip pero pilit dinidilat ang mga mata hanggang sa nasa likod na nya ang kamay ni doc pauline tapping her back... massaging her back dahil sa nakikita na nya itong hirap na sa paghinga dahil sa kakaiyak...

"tama na yan...  ipahinga mo muna ang puso at mga mata mo,  chi... kung gising yan si deans,  kanina ka pa pinapatahan nyan...  she'll be alright chi. matapang yan...  lalaban yan para sayo at sa mga anak nyo... " bulong ni pongs kay doc chi-ling...

patuloy pa rin sa pag-iyak si doc chi-ling hanggang sa nakatulugan na nya ito...

nang nahimbing sya, linipat sya nina doc pauline at doc seah sa isang folding chair ng dahan dahan para di maalis ang kanang kamay nya na nakasaklop sa kamay ng kanyang asawa...

pinauwi na muna ni doc seah si doc pauline para makapagpahinga...  alam nya di pa magigising si doc deanna dahil sa gamot nito kaya sya na muna nagbabantay sa dalawang natutulog...

pinagmasdan lang nya ang dalawa mula sa paanan ni doc deanna...

sa isip nya,  "i'm sorry deans... you are too good to be true and you deserved better than her kung alam mo ang buong identity nya...she never believed in love kaya what she had with her partner is just sex...  fubu lang...  di siniseryoso... di sya karapat dapat sayo... and sorry too dahil i never thought it would caused your life... hwag kang tanga sa pag-ibig deans... pero kahit na sinabi na nya sayo na we cheated on you, you still chose to have her, to love her, to forgive her... dahil dyan napatunayan ko na mahal mo nga si chi-ling at pipiliin mo syang mahalin kahit pa man makagawa sya ng mali... kahit na akala mo, she's having an affair with karlo and doc liam, nakikiusap ka pa rin sa kanya to take you back... na kayo na lang uli... sana nga, totoo ang sinabi ni chi-ling sa akin na mahal ka nya... na everything changed when she met you dahil di ako makakapayag na lokohin ang isang tulad mo... "

setting sun (gAWongSt)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon