"sometimes...
...in life, you do things you don't want to
...you sacrifice
...you compromise.
...you let go and
...you fight
it's all about deciding what's worth losing and what's worth keeping"
- lindy zart
dahil mahimbing na natutulog ang asawa, minabuti muna ni doc deanna na kausapin ang attending physician ni doc chi-ling.
tamang tama, paglabas nya sa room ng kanyang asawa, a nurse approached her...
pinatawag sya ng doctor ni doc chi-ling for an important matter to be discussed with her...
at doc chi-ling doctor's clinic...
matapos matanong ng few questions about the couple, sinabi na nya ang condition ni doc chi-ling...
she said, "she's six weeks pregnant but unfortunately the egg was implanted at her left fallopian tube which means we need to conduct surgery as soon as possible to avoid internal bleeding if the tube will burst...
wala na bang ibang paraan, doc?
we can conduct methotrexate to stop the growth of the cell and to dissolve it...
di na ba pwede magawan ng paraan para maianak pa rin nya ang baby, doc?
the least thing we can do is to save the life of your wife in this situation... we can't save both lalo na delikado sa side ng asawa mo ang ectopic pregnancy...
doc, we've been waiting for this. nakailang subok na kami at ngayon lang talaga ito naging successful tapos ectopic pa...
marami pa naman chance na mabuntis pa si misis... sa ngayon, payo ko sayo, piliin mo muna na iligtas si misis and we can't wait any longer for you to decide which option you're going to choose...
napayuko na lang at napahawak sa ulo si doc deanna...
maya maya, nagpaalam na sya sa doctor...
hinayaan na muna sya nito pero sinabihan sya na she has 24 hours only to come up into a decision of which of the two option she will consider...
dumaan muna sya sa chapel ng ospital... nakita sya ni doc j kung kaya sinundan sya nito...
hinintay lang ni doc j na matapos ang anak sa pagdadasal bago nya ito linapitan...
umupo sya sa tabi nang anak...
"mom? ang asawa ko sino ang kasama nya sa room?" tanong ni doc deanna habang pinahiran ang kanyang mga luha...
yinakap sya nang kanyang ina sabay sabi, "andon ang mag-asawang wong. tumawag kasi sa asawa mo while naligo ka kaya i picked up chema's call... nangumusta lang kaya i told her na she your wife's admitted her...
yumakap agad si doc deanna sa kanyang ina... napahagolgol ito...
what's wrong? - doc j
"buntis ang asawa ko, mom. " sagot ni doc deanna in between sobs
"naku, good news naman pala yan... akala ko kung ano na... congratulations to both of you... nagbunga din ang tyaga nyo nak... yan din ang hinala ko based on her actions aside sa pagsusuka at pagkahimatay nya." tuwang sagot ng ina...
napayakap ng mahigpit si doc deanna sa ina sabay sabing, "my wife has ectopic pregnancy, mom and i was given 24 hours to decide kung surgery ba or medication ang gagawin nila to save her... i want to save them both, mom... "
kumalas sa pagkayakap at hinawakan ni doc j ang magkabilang pisngi nya and said, "this one might not meant to be your child, nak but for sure magkakaroon din kayo nang anak ng asawa mo... tulad ko, i had a series of miscarriage before God gave you to us... hwag mawalan ng pag-asa at hwag questionin si God, okay? magdesisyon ka na bago pa mahuli ang lahat... you already lost jemalyn. hwag mo na hayaan pati si chi-ling mawawala sayo... "
BINABASA MO ANG
setting sun (gAWongSt)
Fanfictionnaniniwala ka ba sa sabi ni deanna na walang forever dahil sa dulo magkakahiwalay pa rin ang couple dahil lahat tayo ay destined to die and leave our partner or tayo ang iiwan sa kanila kung tapos na ang life's journey natin? tingnan natin kung ang...