halos magkasabay na dumating si riz at ang pinsan ni jemalyn na crush ni mache na si miko...
dahil sa alam na ni miko na jowa na uli ni deanna si jemalyn, biniro nya si riz nang makita itong akyat ligaw ang porma. sabi nya, "hey, riz is that for me? oh, thanks but i just accept chocolates...amm thanks for these flowers anyway. " sabay kuha sa dala nitong chocolates and flowers...
bulong pa nya kay riz matapos akbayan, "jemalyn is already taken... better court another lady before you get rejected and hurt, okay."
naiwan si riz na napakamot na lang sa ulo sa ginawa ni miko.
"hey, come in... "kaway nya kay riz bago nagmano sa tita chema nya at bumeso kila mache, deanna at jemalyn.
binulungan pa niya si jemalyn na, "i told him that you're already taken, cuz. tell him now to stop courting you before things get complicated."
"yes, i will, cuz..." sagot na pabulong ni jemalyn.
pagkapasok ni riz, pinakilala ni jemalyn ang dalawa nyang bisita...
after exchange of pleasantries, chema said, "he's this young boy here" sabay turo sa batang lalaki na nasa picture frame na nakasabit sa wall. "in short, you met way back in your younger years. five years old to be exact." dagdag pa niya.
"miko will you please take a picture on us..." pakiusap nya sa pamangkin habang pumwesto sa gitna nang mga bagets.
"wakatta... hai, oba chema..."sagot ni miko sabay tutok ng camera niya sa kanila...
ahm, wait... deanna, you transfer beside jemalyn... (riz, mache, chema, jemalyn, deanna in a frame. hawak ni jemalyn ang kamay ni deanna)
pinakunan din ng larawan ni chema ang apat na bagets in different position and angle dahil in unexpected moment, nag met uli silang apat. (photo shoot sa mga artistahin lang ang peg)
me naganap na history class after photo shoot. si gng. chema ang professor nila... q and a lang naman kung naaalala pa nila ang mga ganap nila when unexpected reunion nina cheanna, madeleine, cheah, doc j, and niana happened nong 5 years old pa ang mga bagets dahil sa nagpang abot sila sa yoshino on a sakura season...
maya maya, yinaya na niya nang dinner ang mga bagets.
after dinner, yinaya ni miko si mache to come with her... me bibilhin lang daw sila... si deanna naman, nag volunteer na tulungan ang mother to be na magligpit ng pinagkainan nila...
while jemalyn make use of the time na sila na lang ni riz. yinaya niya ito sa harden.
there, kwenento nya kay riz ang naging buhay nya sa pinas... as a varsity player... friends she met there and the two people na naging jowa nya (si deanna na unang minahal nya at minahal sya... nagkalabuan lang sila dahil sa kagagawan ng isang nagpa fall sa kanya na si jv only to find out na it was only for a bet) ... she told riz about how her relationship with deanna started and ended... at ang panloloko na ginawa ni jv na naging sanhi bakit ayaw pa nyang sumubok uli...
"damned that guy! such an evil spirited man." kumento ni riz matapos masabi ni jemalyn ang ginawa ni jv.
dagdag pa nya,"hey, not all guys are fuckin' freak and not all relationship never last... still, someone will come to make us fall in love and be loved for real...
like this deanna... you remain friends in spite and despite...she never cheated on you... it's just that she wasn't able to handle it well... she was consumed with trust issues... -riz
i knew...there's no cheating happened 'cause we already broke up when jv courted me... it's just that he planned it well to appear not a third party. -jemalyn
BINABASA MO ANG
setting sun (gAWongSt)
Fanfictionnaniniwala ka ba sa sabi ni deanna na walang forever dahil sa dulo magkakahiwalay pa rin ang couple dahil lahat tayo ay destined to die and leave our partner or tayo ang iiwan sa kanila kung tapos na ang life's journey natin? tingnan natin kung ang...