ss s2e22

252 37 5
                                    

"trials in life are not meant to make us fail, but to see how far we can fly."
-quotediary.me


leading to second year of doc deanna's csrp, she decided to come home para kausapin ang asawa... she can no longer concentrate sa csrp nya... she almost failed to pass her first year of residency that's why she needs to have heart to heart talk to doc chi-ling in person once and for all kasi mas lalong tumatagal mas lalong lumalalim ang level ng insecurity nito... wala na sa lugar...

mula nga nong lumipat sya sa boston, di na sila nagkita pa ni doc seah and doc vannie but issue pa rin kay doc chi-ling ang nakita nya nong nasa resort sila... nang iisyu pa rin sya na nagkikita pa rin sila... na seguro magkasama sila sa isang bubong pa rin... seguro ipagpalit na sya sa kanila...

kung sa year one of her residency, she failed but still she's lucky enough dahil binigyan sya ng isa pang chance at naipasa naman nya. ayaw nya na ganon pa rin ang resulta sa year two of residency kaya naisipan nya na sunduin ang asawa para samahan sya sa boston para matigil na ito sa kakaselos.

kung may chance, pati mga bata doon na rin nya papag aralin para magkakasama na silang lahat sa boston...

hinatid sya ni doc pauline sa airport...

sabihan mo lang ako kuna maisama mo ang pamilya mo pabalik dito para i can find a bigger place for all of you... - doc pauline

i will, mauna na ako... bye pongs... ingat sa pag-uwi... wish me luck... - doc deanna

magkaayos din kayo... mahal na mahal ka ng asawa mo kaya selos na selos takot lang maagawan ng minamahal... - doc pauline

tanging ngiti lang ang sinagot ni doc deanna sa huling sinabi ni doc pauline... bumaba na ito sa kotse at bagsak ang shoulder na pumasok sa check in area...

nagkataon, sa araw na dadating sya, yun din ang araw ng finals nina jemalyn, 2nd at 3rd sa taekwondo regional meet ng visayas.

from the airport, diritso na sya sa playing venue to surprise her kids...

dahil sa traffic, tapos na ang tournament pagpasok ni doc deanna sa venue, nasa winner's stand na ang mga anak nya na may medalyang ginto na nakasabit sa bawat leeg nila kasama ang coach... she can't help but cry... naiyak sya sa tuwa pero napatitig sya sa babaeng sumalubong sa mga anak nya pagbaba nito sa winner's stand... her heart beats faster than normal.

lalapit sana sya sa mag-ina nya but a hug from her wife to coach karlo and a kiss to his cheek halted doc deanna from moving forward...

she decided not to show up after what she just witnessed... gusto nyang malaman what's going on between her wife and coach karlo...

sa isip nya, kinalimutan ba nya ako dahil sa pananahimik ko? pinalitan na ba nya ako? tinapos na ba nya kung ano meron kami...

tiningnan nya ang kamay ng asawa kung suot pa ba nito ang wedding ring... she felt a sharp pain nang nakita nyang wala na sa daliri ni doc chi-ling ang wedding ring nila... napaluha sya... sa isip nya, "it's my fault... kung sana i was more patient sa mga pagseselos nya at sa mga accusation nya, cguro hanggang ngayon suot pa nya ang singsing..."

sinundan nya ang mag-ina nya na lumabas sa tournament venue kasama si coach karlo... pinagbuksan nya ng pinto ang mga bata at maingat na pinasakay sa back seat and she opened the shotgun door for her wife at sya pa talaga nagkabit sa seatbelt...

sa isip nya, "ako dapat ang gumagawa nyan hindi sya... mag-ina ko sila... ako dapat ang kasama nila... "

mabilis na sumakay ng taxi si doc deanna upang sundan ang mag-ina nya...

setting sun (gAWongSt)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon