tol, wala naman sya don sa cr... binuksan ko lahat ng cubicle... wala talaga...
okay, okay... relax ka na muna dyan. the guy is still there sa table nila... kain muna tayo while waiting for jemalyn. takam na takam na ako sa sushi, tol.
habang kumakain sila, pasulyap sulyap si deanna sa table nina riz at jemalyn. after ilang subo, natuwa ang puso nya dahil andon na ang hinahanap ng kanyang mga mata...
tol, nakabalik na sya...
oo nga tol... tika, si carly ba yang kasama nya?
di, tol... kamukha lang... yan yata yung pinsan nya na nakausap namin sa ig nong nasa tagaytay kami.
she's attractive, tol... i think my heart wants to get close to her... lapit na tayo sa kanila, tol dali...
hoy! later na, tol... baka nakalimutan mo me gf kang naiwan sa pinas...
gusto ko lang naman makilala ah... gusto lang ng puso ko na mapalapit sa kanya...
kaw talaga pagdating sa mga attractive women, apaka hot mo! makilala mo rin sya... para kasing me meeting silang tatlo, tol. nakakahiya kung bigla na lang tayong lalapit. mukhang maselan ang pinag uusapan nila kasi.
oo na... mamaya na... akala mo lang yan... i'm sure dinadaga ka na naman, tol.
no! i just want to introduce myself to her again sa tamang oras, tol. like kanina, sinunod naman kita and buo ang loob ko na humarap sa kanya pero wrong timing kasi wala pala sya don... tingnan mo oh, me signing na nagaganap, tol. ibig sabihin off limit...
tatayo na sana sila para lalapit kay jemalyn nang umalis na ang pinsan ni jemalyn ngunit bigla nagdatingan ang ilang waiter to serve their food at me violinist at flautist din na lumapit sa kanila. then in a short while a crew handed a saxophone to riz... right then and there, riz started to play it na sinabayan naman ng violinist at flautist. hinarana nila si jemalyn ng mga kanta ni peabo bryson...
very evident sa mukha ni jemalyn ang tuwa. she even mouthed riz thank you and i love it.
too bad nabasa ni deanna yun pero hanggang sa i love lang dahil napapikit sya nang mga mata... natakot sya bigla sa next word na lalabas sa bibig ni jemalyn.
pagtingin niya uli, akto nyang nakita ang pagbigay ng three sticks of red roses ni riz at dinampian ng halik sa pisngi si jemalyn matapos halikan ang kaliwang kamay nito.
kung saan sya nakaupo, kitang kita nya na sweet ang dalawa... mukhang magjowa on how riz is treating jemalyn... sinusubuan pa si jemalyn...
deanna decided to go back home lalo na nong napansin nya wala na sa necklace at ring finger ni jemalyn ang binigay nyang infinity ring.
sa isip nya, "di ba jemalyn nakiusap na ako sayo na kung sakali handa ka na uli na magpaligaw, ako ang unang pipila di ba? wala na ba talaga akong halaga sayo?"
tol, pa rebooked na tayo nang ticket. uwi na tayo sa nearest flight schedule...
that's it? give up ka na agad, di mo pa nga alam kung sila na nga! para naman hindi mo alam na actions are sometimes tricky and fake.
di mo ba nakita, tol? masaya sya na di ako ang kasama nya... di mo ba natatandaan how broken she was nong hinatid natin sya sa naia? maybe as she journey toward healing, yang guy na yan ang nakasama nya... he was able to paint happiness on jemalyn's face, di ba? hayaan na natin sya tol... di na sya nagparamdam sa atin seguro dahil ginusto nya alisin tayo sa mundo nya kaya ibigay na natin yan sa kanya...
tol, ayaw kong uuwi kang may dalang what ifs... andito na tayo... makipag-usap ka sa kanya bago tayo uuwi para whatever it is, uuwi kang alam mo kung what is between jemalyn and that guy and kung ano rin meron sa inyong dalawa.
BINABASA MO ANG
setting sun (gAWongSt)
Fanfictionnaniniwala ka ba sa sabi ni deanna na walang forever dahil sa dulo magkakahiwalay pa rin ang couple dahil lahat tayo ay destined to die and leave our partner or tayo ang iiwan sa kanila kung tapos na ang life's journey natin? tingnan natin kung ang...