Sophia P.O.V
Matapos naming kumain at mg ligpit ng mga hugasin ay lumapit sakin si mama.
"Sige na, mag handa ka na anak sa mga dadalhin mo dun." Sabi ni mama at pumunta na sa sofa para ipag patuloy ang panunuod nya ng kdrama na naputol kanina.
"Salamat po tita." Masayang sabi ni Rianna habng umaakyat na kami sa second floor kung nasaan ang kwarto ko. Pagkapasok namin s kwasto ay bumungad sa knya ng mga drawings ang paintings ko.
"Grabe Pia ang gaganda nmn nito. Ikaw ba nag paint nito?"
"Ou, hobby ko lang yan. "
"Wow napak talented mo naman." Nailang naman ako s kanya ng Isa isa nyng tinignan ang mga 10 paintings ko sa wall ko.
"Grabe napaka bait ng mama mo Pia, Parehas sila ni mama pero si mama titingin muna ng masama bago ako payagan Weird noh!?" Sabi nya sabay upo sa kama ko.
Pag katapos akong payagan ni mama ay tinutulungan na ako ni Rianna na mag ligpit ng mga dadalhin kong damit sa overnight ko sa kanila. Dinal ko yung favorite pajamas na Spongebob.
"Ano pa dadalhin mo sophia?" Tanong ni Rianna habng sya ng tutupi ng damit ko oh diba feel at home itong isang ito. Hanggang ngayon di paring ako makapaniwala na pumayak si mama dahil sa kanya.
Tumayo naman sya binuksan ang isang Closest ko na bihira ko lang tingnan halos mapuno na nga yun eh. Bibili pa ata akong panivbaging closet dahil alam kong madadagdagan nanaman ang mga yan. At bumungad ang mga regalo sakin ni ate summer at mama na mga damit. At ang iba naman ay galing kay Mr. Lim.
"Wow Sophia may mga damit ka pala nito, bakit di mo sinusuot!?" Sabi ni Rianna habng inexplore closest ko. Kaya ko nilagay ang mga damit nayan ay hindi ko naman gagamitin ang mga yan. Balak ko ngang ibenta kaso regalo sakin yan kaya di ko alam kung anong gagawin ko kay tinabi ko nalang dyan.
"Hindi ko naman hilig ang mga ganyang damit." Mga pangsuotan lang yan ng mga sikat sa school.
"Ito hindi mo hilig!? Alam mo bang mga branded ang damit na ito? Lalo na yung iba dito bihira lang makita sa markets ng mga famous brand! Paano mo nakuha ang mga damit na ito? Napala limited edition nito!" Hindi naman ako makapaniwala sa sinabi nya.
Limited edition? Ang mga damit na yan?
Pero mahirap lang kami at kung sakali mang galing ito sa mga famous brand, hindi ako makapaniwala na bakit hindi ko binenta ang mga ito.
Kung hindi mayaman na ako $_$
Charot lang!"Bakit hindi mo sinusuot Sophia napakagnda at lahat bahay saiyo toh." Lumapit sya sakin at tinapat ang isang dress. It looks like a half white dress adding some another light pink dress with a bottons and with a little cut on the left side of shoulder with black and white belt combination.
"Ang cute sayo sukatin mo dati!" Sabi nya at Binigay sakin.
"P-pero--"
"Sige na please." Sabi nya with her puppy eyes.
"Sige na nga..." Wala na akong magagawa kung mapilit sya.
Pumasokako sa banyo ay isinukat ang dress na yun at naiilang na lumabas ng banyo pagkatapos.
Nakit ko naman ng bilog na bilog na bunganga ni Rianna. Ano naman ang nakita nito bakit ganyan ang mukha nya?
Para syang baka kit ng multo, ewan ko b kung anong nngyari na sa babaeng ito.
"Shemay bagay na bagay sayo Sophia!" Abot ang langit ang ngiti ny ng lapitan ako at iniharap sa kanya.
"Pag tinanggal natin itong makapal mong glasses..." Sabi nya atsahan dahang tinanggal ang makapal kong salamin.
Hindi na tuloy ako makakita ng maayos. At nagulat nalang ako ng bigla syang sumigaw.
"Kyaaahh!!"
"Rianna bakit anong problema?" Tanong ko dahil hindi ko makita kung bakit sya napasigaw, may problema ba sa mukha ko?
Ay wait mukha ko pala ang problema.
Bigla namn bumukas ng pintuan at iniluwa si mama. "Bakit anong nagyare mga anak! Bakit may sumigaw?"
"Ay sorry po Tita, napasigaw lang ako s ganda ni Sophia. Tingnan nyo po sya bagay na bagay sa kanya. " proud na proud na sabi ni Ria at turo sakin.
Napatigil naman si mama at tumingin sakin ng mga ilang oras at "Sophia, bagay na bagay sayo anak. Bakit kasi ayaw mong suutin mga bigay namin sayo?" Sabi ni mama sabay lapit sakin.
"Ang ganda mo pero bakit mo tinatago." Sabi nya at hinawi ang buhok ko.
Simula ng pinanganak tayu ang mga magulang natin ang una nating first love, sila ang nag bibigay sayo ng saya ng lungkot at iba pa. Si mama ang palaging bumubuo sa kung ano ako ngayon kahit na wala ang aking Ama. Palagi nyang sinasabi na maganda ako, at iba pa. Sya ang tumatayo narin na Ama para samin ni Ate.
"Salamat mama. Salamat rin Ria pero hindi ko talaga kay na mg suot ng mga ganito...hindi ko namn kailangan na maging maganda para lang matanggap nila ako. Gusto ko makilala nila ako as Me, yung ako lang." turo ko sa damit na suit ko. Ayokong gayahin sila kahit na minsan ay pinng hihinaan ako ng loob ayokong subukan dahil natatakot din ako na baka maiba ako ng landas.
Maganda ang nag damit, pero hindi yun ang importante ang mahalaga kung ano ng narramdamn ng nag susuot, kasi kahit na simple lang na damit masaya na ang iba, yung iba naman gusto nila yung bongga para pandagdag ng confidence nila. At itong dress ay hindi comfortable para sakin. Dahil hindi ako masaya syang suutin.
"Kung sa dyan ka hindi kumportable okay lang mama anak. Tama lang ang sinabi mo. Napalaki talaga kit ng tama." Sabi nya at niyakap ako. Narinig ko naman na umiiyak si Rianna.
"Tama ka sophia... " kahit na malabo ang nakikita ko ngayon dahil kinuha ni Rianna ang salamin ko. Alam kong umiiyak sya at pinupunasan nya yun.
"Ang importante lang sakin ay nandyan kayo mama si ate at ikaw rin Rianna. Sapat na kayo para patunayan na importante ako." Pag katpos nun ay niyakap ako ni Rianna at ni mama.
'Don't Force yourself to fit in their world, you have yours. ' -Sophia.
______
Moon_Glared
BINABASA MO ANG
YOU belong with ME (Under Editing)
Fiksi RemajaThe story of Sophia Blair Castillo. Na nagmahal sa isang taong taken na. Na si Zhian Suarez na isang campus heartthrob. At sa pag pasok nya sa buhay nito makikilala nya si Rianna at ang iba. Na syang mag babago ng takbo ng buhay nya.