28

107 4 0
                                    

"Love sama ka? Kila Erika, pinapapunta ako ni Tita roon." Aya ko sa kaniya.

Nandito kami ngayon sa sala. Umalis sila Mama at Papa, kabuong birthday ko tapos aalis sila! Si Sean ay kasama ni Erika na kumuha ng kotse ko, sila ang inutusan kong kumuha since alam naman ni Sean iyon.

"Ha? Ang sabi mo ay wala doon si Erika 'di ba?" Takang tanong sa akin ni Josh.

"May ibibigay daw sila Tita pero sige, kung ayaw mo ay ako na lang, hintayin mo na lang ako—." He cut my words.

"No, let's go. Sa kabilang kanto pa ang bahay nila Erika, ayaw kong mag lakad ka ng mag isa tapos ganiyan ang suot mo." Sinuyod niya ako ng tingingin mula ulo hanggang paa.

I'm wearing a red fitted dress na may hiwang kaunti sa kaliwang hita, umaabot 'yon hanggang sa gitnang hitna ko. Hindi siya malaki at hindi rin maikli, sakto lang sa katawan ko. I want to flex my curve, birthday ko naman kaya pag pasensyahan n'yo na! Minsan na lang kasi ako mag suot ng dress!

"Okay, let's go!"

Sabay kaming nag lakad papunta kila Erika. Isinama ko siya dahil malapit na sila Erika, ang balak ko ay pag uwi namin sa bahay ay nandoon na ang sasakyan.

"Tita!" Tawag ko kay Tita nang makapasok kami ng bahay.

"Happy birthday, Seah!" Tumayo siya sa sofa para salubungin ako ng yakap.

"Thank you! Asaan si Tito?" Bakit pa ba ako nag hahanap, e, alam ko namang nasa work iyon!

"As usual nasa kumpanya but don't be sad, we have a gift for you!"

Ipinikilala ko muna si Josh sa kaniya bago niya ibigay ang regalo niya sa akin, jewelry iyon tsaka bag. Alam ata ni Tita ang taste ko sa mga ganoon kaya binili niya ang gustong gusto kong bag, sinabi rin ata ni Erika sa kaniya.

"I made a cake. Wait me here, kukuhain ko lang," Tumayo si Tita para at nag puntang kusina.

"Close rin kayo ng Mommy ni Erika," Sabi ni Josh na nasa katabi ko.

"Yeah, Erikas is my bestfriend since first year of high school." Sagot ko sa kaniya kaya tumango siya.

Maya maya lang ay dumating na si Tita dala ang chocoate cake, may mga chocolate bar din na nakalagay sa ibabaw.

"Wow thank you Tita!" Masayang sabi ko kay Tita nangm akita ang kabuoan ng cake.

"Anything for you, parang anak na kita jusko,"

"Wow ang ganda ng cake, kaya pala ayaw ipaubos sa akin 'yung chocolates!" Sabay sabay kaming lumingon sa pinto nang mag mag salita roon.

Nag lakad siya papunta sa amin at humalik muna kay Tita bago umupo sa tabi nito. Sinenyasan niya ako na nandoon na raw ang kotse ko. Nag paalam na rin kami kay Tita matapos naming mag chikahan.

"Punta ka Tita mamaya, kakain tayo ng dinner," Aya ko kay Tita.

Ang balak ko kasi ay mag dinner na lang kami sa resto, may pinuntahan kasi si Mama kaya wala akong katulong sa pag luluto.

"Uhm I have a dinner meeting e, I'm sorry love, what about tomorrow? Let's eat together with Erika." Humakbang si Tita palapit sa akin at hinawakan ang kamay ko.

"No it's okay Tita. May flight ako bukas e,"

Lumabas na kami doon kasaka si Erika. Ngayon ay nag lalakad kami pabalik sa bahay namin. Pinag gigitnaan ako nila Erika at Josh.

"May bisita ka love?" Tanong sa akin ni Josh nang makita ang hindi pamilyar na kotse sa kaniya.

"Wala," Sagot ko sa kaniya kahit ang totoo ay mayroon.

You Are My Safe Place in Sky | SB19 JoshWhere stories live. Discover now