Kabanata 44:
- Step-brother -THIRD PERSON POV:)
**Encer's Flashbacks**
"Anong year kana? Saka paano mo ko nakilala?" Tanong ni Encer sa kanyang secret admirer habang nasa rooftop sila. Pareho silang nakatingin sa labas at nilalanghap ang hangin na tumatama sa balat nila.
"Grade 9, Section B. Nakilala kita kay..." Bahagyang natigilan ito pero nagsalita kaagad ito."...kay Gio, yung president nyo. Kaibigan kasi niya yung kaibigan ko yung kasama ko kanina. Saka madalas na rin kita nakikitang sumasali sa mga contest ng pagsasayaw kaya mas lalo kitang nakilala." Nakangiting kwento nito sabay lingon sa kanya.
"Ahhh. Doon mo pala ako nakilala kaya doon ka rin nagkagusto sakin?"
Nakangiting natural na tumango-tango ito.
Napangiti rin siya dahil sa naging sagot nito. May side sa kanya na tila bang di siya komportable rito. Siguro dahil sa kakakilala lang nila sa isa't-isa. Ganito ata yung feeling na nakaharap mo yung taong matagal mo nang gustong makita. Yung feeling na nagkakailangan kayong dalawa.
"Matagal mo na ba akong gustong makilala?" Tanong nito maya-maya.
"Oo." Sagot ni Encer at tiningnan ito ng seryoso.
Nakita naman niya na nakatingin rin ito sa kanyang mata. Maya-maya pa nakita pa niyang natigilan ito at namula nalang ang mga pisngi nito. Tumikhim na umiwas ito ng tingin sa kanya. Umubo-ubo pa ito na kunyare may sipon. Suminghot pa siya
"Ah...hehehe." sabi lang nito."Nakakainis itong sipon ko. Two weeks na ko may sipon." Palusot nito at halatang na-blangko ang isip at lumunok pa 'to ng laway habang nakatingin sa labas.
"Mimi ba talaga ang pangalan mo o may totoo ka talagang pangalan?" Tanong niya ulit dito.
"Hindi talaga Mimi ang pangalan ko. Ako si Miyah, Miyah Damson." Pagsabi nito sa totoo niyang pangalan. Sumulyap ito sa kanya at nagsalita ulit."At Mimi ang p-palayaw ko." Nautal na ngiti na turan nito.
"Kaya ginamit mong codename ang Mimi." Sabi niya at tumawa.
Bahagyang ngumiti lang ito na halatang nahihiya.
Lumapit si Encer dito na kinagulat naman nito.
"Bakit?" Takang tanong nito.
Di niya ito sinagot kundi lumapit lang siya rito. Napasinghap ito nang hinawakan niya ang salamin nito sa mata.
Natawa naman siya sa naging reaksyon nito."Relax. Wala akong gagawin sayo," he said.
Pumikit si Miya at dahan-dahan inalis ang salamin. Pagkaalis dahan-dahan nitong minuklat ang mga mata. Nagsalubong ang kanilang mga mata. At doon ni Encer na-realize na...
"Can you be my girlfriend?"
*//////
Sobrang saya ni Encer na kaagad siyamg sinagot ni Miyah. Di niya maipaliwanag ang nararamdaman ng araw na iyon. Masaya ba siya o hindi. May kakaiba siyang nararamdaman na gusto pa niyang tanungin si Miyah pero hindi nalang niya iyon pinansin. Kuntento na siya na nakita na niya ang hinahanap niya.
Nasa labas siya ng room nito at hinihintay niyang magsilabas na ito. Nang matapos ang klase nito, nagsilabas na ang mga kaklase nito. Lahat ng mga estudyante nagtataka kung bakit nandito siya at takang sino inaantay ko.
Pumunta si Encer sa pintuan ng room nito at nakita niyang nakaupo parin si Miyah habang pinapasok ang mga gamit nito sa bag niyang kulang green.
"Mimi!" Tawag niya.
BINABASA MO ANG
He's 5 Years Older Than Me [YOUNG LOVE SERIES#1]
Подростковая литератураWhy does my heart beat so early in a man? We just met for the first time, it wasn't good. I know it's forbidden to like him because he's my brother's friend. Lalo na't pinagbabawal na magkagusto ako sa kanya dahil ayaw ng kapatid ko. O may mas higit...