/4/ Bad Reputation

177 6 3
                                    

Yes, I study hard. Yes, I try to follow the rules set by my dad. But somehow, I always find a way to go around it, break it, so I can do what I want. All for the sake of enjoying my youth.


This won't last long, so might as well live it. I don't know how much time I have before I start my way to becoming the second version of my rich, hot-shot father.


Alam kong "for show" lang ang kinilos ni daddy noong debut party ko. We are indeed hiding something. I already have a bad reputation with him, but I don't really care one bit.


Ang totoo, gusto ko naman talaga na magtrabaho sa aming department store balang araw, pero bakit kailangan ko pang magseryoso ngayon? Sobrang aga pa para mag-training ako. Bakit di ako pwede maging kagaya ng mga kaklase ko na easy lang sa buhay?


I remember the first time I cut classes. It was one crazy experience that led to a whole lot of other crazy experiences.


First year high school ako noon. Isang araw, nagkayayaan kami ng dalawa kong kaibigan na mag-cut kinabukasan.


"Ayoko sumali diyan, may exam pa tayo next week," diretso kong sagot.


"Andie naman, masyado kang seryoso!" Puna ng aking high school friend na si Ines. Kinuha niya ang aking nakabukas na libro na nakapatong sa arm chair at sinarado ito. "For once, mag-enjoy ka!"


"Baka magalit ang dad ko." Hinablot ko ang aking school book kay Ines at pinaloob ko sa aking bag.


"Anak-mayaman din kami pero wala naman sinasabi ang parents namin," sagot naman ni Yolly. "Ang lapit lang ng mall mula sa school. Pwede tayong tumakas, manood ng pelikula, at makabalik kapag afternoon class na!"


A wicked smile showed on her lips.


Oo nga pala, may kalapit na mall mula sa aming co-ed Catholic school. Kakabukas lang nito at kilala itong tambayan ng aking mga kaklase at schoolmates tuwing lunch break at after classes.


"Sumama ka na sa amin bukas, Andie!" Pagmamakaawa ni Ines. "Safe ka sa amin. Magugustuhan mo ang pelikula."


"Oh siya, pumapayag na ako," I replied dryly.


Napatili naman sa tuwa ang dalawa kong kaibigan.


Kinabukasan, bandang umaga, ay nakatakas kaming tatlo at naglakad sa nasabing mall. Saglit lang ang nilakad namin at buti na lang ay bukas na ito.


Si Yolly ang nagdala sa amin sa sinehan sa top floor ng mall. Apat ang movie houses dito.


"Anong papanoorin natin?" Tanong ko nang makabalik na si Yolly at may nabili nang tickets.


"Isang pelikula sa Hollywood, Empire Strikes Back ang title," sagot ni Yolly.

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
MementoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon