Author's EPAL: Binasa ko tong story'ng to sa phone ko. And i realize. Ang dami palang 'Typo Errors', 'Grammar Errors' at kung anu-anong error. HAHAHA. Muli, humi-hingi ako ng dispensa sa mga error na yun. At paki-intindi na lang yung mga rumble words huh. ^o^
Thanks ulet sa mga nagbabasa. Walang hanggan akong magte-thank you sa inyo. Godbless
=====================================================================================
Chapter 18:
Me-Anne's POV
This is it! This is really it. Makikilala ko na ang best friend ng BF ko. Ewan ko. Pero, na-excite ako bigla. Aywan ko. Pag-gising ko na lang ng umaga. Parang excited na ko agad. Ang weird nga e. Tapos, bukod sa excited ako, kabado rin ako. Normal ba yun? Hihih. O abnormal lang talaga ako? HAHAHA. Well. Sana naman.. mabait siya.
Tyaka, hanga din ako sa LOVE nya dun sa hinahanap nyang babae. Remember, may hinahanap siyang girl. Sino kaya yun? Feeling ko, ang swerte nya. Naku! Sana lang mahanap na nya yun. Magiging happy ako for them.
7pm ang dinner namin sa bahay nila Endrick. Kahapon, namili kame ni Tita Elena ng mga lulutuin. Enjoy nga e. Pinag-bake ko rin sya ng mga capcakes. Tapos yung mga natira ngayon ipe-prepare. Kinakabahan nga ako e. Sobra. HAHAHA. Hindi ako confident sa nagawa kong capcakes. Bukod sa matagl na kong hindi nagbe-bake. E, First time kong gumalaw sa Kitchen nila Tita Elena. HAHAHA. Pero, syempre, si Tita Elena. Puring-puri. Pwede na daw akong... hmmm.. alam nyo na.. HAHAHA. Pero syempre. Hindi pa pwede. Bata pa ko para dun nu.
Nagbibihis pa lang ako ng may bumusinang sasakyan sa labas. Naku. Tyak si Endrick na yan. Grabe kasi yun. Sobrang aga. 5:30pm pa lang naman. Kaya ang aga pa. Hihihi. Hindi naman siya halatang excited nu. HAHAHA.
"Bessy. Dito na si Endrick." Sigaw ni Bessy mula sa ibaba. Nasa 2nd floor po kasi ako ng apartment.
"O'sige. Bababa na ko." Response ko sa kanya. Kinuha ko na yung bag ko. At umalis na sa kwarto namin.
Kiniss ko si Angeline sa pisngi to say goodbye. "Ingat ka Bessy!"
"Thanks."
Lumabas na ko ng apartment. Nakita ko agad ang kotse nya. Pumasok na agad ako dun. Syempre sa unahan. Baka magmukha pa siyang driver ko. ^_^
Humalik din ako sa pisngi nya. At nagdrive na siya. Sa una, medyo tahimik. Pero, halata mong masaya ang atmosphere at ambiance.
Pero, hindi ko matagalan ang katahimikan, kaya.. nagsalita na ko. "Excited ka na?"
"Yupp. Excited na kong magkakilala kayo. Kahit nga siya e. Nagkita kame kahapon sa Condo nya. Sabi nya nga, excited na siyang makita ang taong nagpabago sa kin." Pagkasabi nun. Tumingin siya sakin at Ngumiti. Masaya ako kasi, dahil nga sakin. Nagbago siya. Dati siyang playboy. At sa pagkakaalam ko. Tumigil na siya sa pambabae nya. Pero, magnet pa rin siya pagdating sa mga girls.
"Ako din. Excited na ko." Hindi ko alam kung bakit ko nasabi yun. Siguro nakakahawa lang talaga ang pagka-excite nya. Pagkatapos nun. Kung anu-ano pa ang napag-usapan namin. Kinamusta nya rin ang pamimili namin ng mommy nya kahapon. Kinuwento ko rin ang pagbe-bake ko. At excited na daw siyang tikman yun. HAHAHA.
Maya-maya lang nandito na kame sa bahay nila. Bumati sakin ang dalawang katulong nila. Kilala na nila ko. Dahil ilang beses na rin akong napapadalaw at dinadala ni Endrick sa bahay nila.
Nasa Kusina si Tita. Pine-prepare nya ang table. Kahit si Tita Elena excited na. Parang anak na rin daw niya yung kaibigan na yun ni Endrick. Sa pagkakaalam ko. Bryan tawag nila dun e. Pero.. hanggang ngayon wala pa rin akong idea sa itsura nya.
Wala pa yung Bryan. Baka daw na-traffic. Kaya naman. Nagkuwentuhan muna kame nila Tita Elena, at ng dalawa nilang katulong, si Manang Lusing at Si Ate Clara. Close na close ko sila. Lagi silang nagku-kwento sakin tungkol sa family ni Endrick. Kaya naman. Dahil sa kanila. Ms lumalawak ang kaalaman ko sa Ramirez Family.
Mga 30minutes na din ang lumipas. Wala pa din yung Bryan. Sobrang tagal naman nun. Sabagay. Ang aga pa naman e. 7:10pm pa lang. HAHAHA. Kame lang talaga tong excited.
Nag CR muna ko. Nagre-touch. Hindi ko kaugalian to. Pero, sa hindi ko malamang dahilan parang gusto ko ng mag-ayos. Haayy.. Tsaka. Habang tumatagal. Lalo akong kinakabahan.
Maya-maya lang may bumusinang sasakyan sa labas. Siguro sla Endrick at yung Bryan na yun. Sinundo kasi siya ni Endrick. Wala daw kasing Car yun. Ayaw daw na nagmamaneho. Hussle lang daw. HAHAHA. May kaartihan.
Dahil sa narinig kong busina. Lalo tuloy akong kinabahan. Napahawak ako sa dibdib ko. Ewan ko. Pero, ngayon lang kumabog ng ganito ang dibdib ko. Ay hindi pala. Ngayon lang pala ulit. Bakit kaya?
*******
JB's POV
Sinundo ako ni Drick sa Condo ko. Wala kasi akong sasakyan e. Ayoko din namang nagda-drive. Nakakapagod lang. Atleast, kapag nagko-commute. Pwede kang matulog habang nasa byahe, di ba?
Ilang sandali lang nasa bahay na kame nila Drick. Sinalubong agad ako ng mga maids nila. Hindi na nila ako masyadong marecognize. Dahil ilang years na kong hindi nadalaw dito. Pero ang mommy ni Drick. Hindi pa rin ako nakaklimutan.
Bineso-beso agad ako ng Mommy ni Drick. Hindi ko alam, pero, parang bigla akong kinabahan ng naisip ko na ngayon ko din makikilala ang sinasabing babae ni Drick. Abnormal ang pakiramdam ko. Kasi, hindi malaman kung bat ako kinakabahan. Hindi naman ako kakatayin ng buhay.
Hinanap ko agad ang mukha nya. Kahit hindi ko pa alam ang itsura nya. Kahit pangalan nya. Sa pagku-kwento kasi ni Drick sakin. Laging 'GF' ang naririnig ko. Wala siyang nabanggit na name nun. So, for me, her face and name is still a mystery. Ang sabe?
Dumaretso na kame sa kusina. Nakita ko agad sa long table ang ang mga pagkain. Huwaw! hindi naman halatang pinaghandaan nila ako.
"Tita. Ang dami naman po nito."
"Hahaha. Konti pa yan. Excited na excited akong makita kita ulit."
"Ako nga din po e." Ang saya lang ng feeling. Kasi kahit ilang taon ka nang hindi dumadalaw. Special pa din ang tingin nila sayo. Bali, sa unahan ng table nakaupo si Tita. Ako naman sa left niya. Katabi ko ang mga maids. Sa harap ko si Drick. At may space sa tabi nya.. na sa tingin ko ay space para sa GF nya. Nasan na ba yon?
"Mommy. Asan sya?" Tanong ni Drick. Na sigurado ko, ang GF nya ang tinutukoy.
"Nasa wash room lang siya. Baka nagre-retouch." Ngumiti si Tita samin.
Ilang sandali lang nagsalita ulit siya. "Oh ayan na pala siya e."
======================================================
Author's EPAL. Pasensya na. Pabitin muna. Readers, read between the lines. :D hihih. Excite na ko for the next chapter. HAHAHA. VOTE, COMMENT and BE a FAN. :D Thanks ^o^
BINABASA MO ANG
Saving Forever For you
RomanceLove Story po ito ng dalawang taong parang ewan lang. Lihim na pagtitinginan. At kung ano-ano pa. This story will show you that LOVE CAN LAST FOREVER. And the word FOREVER is still existing. Hanggang saan ang kaya mong gawin sa pagmamahal? Anu-ano a...