Chapter 18

606 20 0
                                    

During the duration of his review, we settled with just seeing each during weekends. There were days, he tried to go to my unit, pero dahil late ng gabi natatapos ang klase ko tapos dumidiretso kami sa coffee shop ng mga barkada ko, minsan naabutan ko siyang tulog na sa kama ko, normally I go home at 4 am.


Agad akong naligo at nag-ayos at tumabi sa kanya. Nag-ingat akong 'wag siyang magising kasi by 6 am gigising na siya para mag-review ulit, pero naalimpungatan pa rin siya.


He pulled me for a hug, immediately. "Hinatid ka ba ni Riley?"


"Naunang umuwi si Riley. Si Clifford naghatid sa akin."


Tumahimik siya ng ilang segundo. "Close niyo na, ah."


"He offered. Si Audrey kay Riley sumabay, 'yong kambal iba naman 'yong way nila." Pagpapaliwanag ko.


"Okay."


"You didn't text me that you'll go here. Sana umuwi na ako agad." Malamyang sabi ko.


"It's fine. Let's sleep."


I woke at 10 am, at s'yempre wala na siya kasi may 8 am siyang pasok. He left a note though, nagluto din siya ng kakainin ko.


To: Cali

Hindi mo ako ginising. Sana sabay tayong nag-breakfast. Ingat ka. Review well, baby. I love you.

From: Cali

It's okay. Kain ka na. I'll see you on Friday? Did you know that your sister and Miggy broke up?

To: Cali

Seriously? Ate is not texting me. The last time I saw her was months ago, bago siya nag-start pa ata ng clerkship.

From: Cali

I just learned now. Miggy can't even focus, or kahit naman last month. I'm not sure what's wrong.

To: Cali

If Ate initiated the break up, malabo na 'yan. Mataas pride no'n.

From: Cali

One month na lang bar na. I just hope it will not affect his focus.

To: Cali

Alam ko nga mag-review din si Ate for revalida, sabi ni mommy.


And just like that, bar month na. Apat na linggo para makuha ang apat na taong pinaghirapan. As promised, ipapangbar-ops ko siya, last year hindi naman ako halos sumali, tamad na tamad ako, kung hindi lang kailangan, hindi ako pupunta.


It's a Saturday morning, maaga akong pumunta sa hotel nila. My classmates were also there, pero ako dumiretso ako sa kwarto nila ni Kuya Miggy. They shared a room, baka daw kasi mabaliw na si Kuya Miggy na wala si Ate.


Calix opened the door for me, he hugged me tight. It took us a second before our hug ended. 


"Hi, baby!" He smiled and kissed me. Napalaki ang mata ko no'ng nakaupo si Kuya Miggy. Sabi niya kasi lumabas sandali, nandito naman pala.


"Hi, Kuya!" Bati ko kay Kuya Miggy.


"Hello," he answered, slowly. "Kamusta Ate mo?"


Calix groaned. Hinila niya ako paupo. "Migs, for once, 'wag puro Trish."


Kuya Miggy glared. "Kausap kita?"


Natawa ako. Napatingin tuloy sila sa akin. They were reviewing while I also read my notes. May mga pagkain naman sila, one month na daw sila dito sa hotel.


Flames and Vengeance (South Series # 1) COMPLETED- To be publishedWhere stories live. Discover now