Chapter 54

1.1K 21 2
                                    

Before going to my parent's house, we went to our own house that he still built despite our break up. It was a three story, almost all glass type of house, the modern style of it compliments the interior. Some appliances were still sealed and covered with their boxes.


"Umuuwi ka dito?" Tanong ko habang ginagala ko ang mga mata ko, he was hugging me from my back, I slightly leaned on him.


"Every anniversary natin, nandito ako," sagot niya. "Except that day, muntik na akong hindi pumunta noon, pero inaasar ako ni Franco na lalasingin ka niya. Thank God that fucker forced me, nabawi na kita may bonus pang anak."


"Very funny," I hissed when he laughed in my ear. "If wala siya, magiging tayo kaya ulit?"


"Tss. Ikaw lang naman 'tong pakipot eh, I have always wanted to get you back. Ikaw lang naman 'tong hindi ako binibigyan ng pagkakataon," sabi niya. "Kung hindi kita nabuntis babalikan mo ba ako?"


I sighed. "Honestly, I don't know. I'm afraid to try again with you, it crossed my mind multiple times when I was in the US, my friends kept telling me that I'm looking for you in every guy I dated, siguro totoo. I knew in my heart, I will always be in love with you. Masakit lang sigurong nawala ang unang anak natin na ang break up natin ang dahilan. I kinda blamed you but I blamed myself more. Sa kagustuhan kong makasal sa 'yo hindi ko napansin na ang mga pagkahilo ko dati at pagsusuka ay dahil pala buntis ako. I thought I was just stressed, gaya noong nasa law school pa ako."


Hi arms around me tightened. "I'm sorry I promised you that I will never leave you again without being married to you, pero kinuha ko 'yong kaso. I was asked by my mom kasi kilala niya ang nanay ng client, edi sana ako ang nakapansin na buntis ka. Sinong kasama mo noong mga panahon na 'yon?"


Tears fell from me. "Si Cliff 'tsaka si Kylie. Dapat di-diretso kami sa bar, pero ilang minuto lang dinugo na ako. At first akala ko meron lang ako, but it was a lot. Pagdating namin sa hospital wala na, wala na daw heartbeat, mahina rin daw kasi ang kapit. Si Cliff nag-ayos ng lahat, pinuntahan ko lang ang pinaglagyan sa kanya paalis na ako ng bansa. I was heartbroken twice, nawala siya ng hindi ko man lang nahawakan."


"I'm really sorry, baby."


"Wala naman na tayong magagawa. Maybe hindi pa siya para sa atin, pero may angel na tayo ngayon and we're expecting, maling panahon lang siguro noon."


"Kailan mo gustong lumipat dito?" He ushered me to our room. It's the biggest room, we have two bathrooms and two walk-in closets inside.


"After wedding siguro," sabi ko. Tumango siya at tinanong pa ako kung may mga balak akong ibahin or idagdag, I was satisfied with everything so I told him there's no need for that.


"You really know my type, huh?" I said, laughing.


"Yeah, ako."


I rolled my eyes. "With house design, I mean. Ang yabang mo talaga minsan."


"Pwede ka pa kayang mag-biyahe? Sa Maldives sana tayo mag-honeymoon." Sabi niya.


I arched my brow. "Honeymoon? Gago, inuna mo na nga anak," natawa ako. "If two months pa, malaki na tiyan ko no'n, 5 months na siya."


"Right," he chuckled. "Pero alangan naman diretso tayo dito sa bahay after ng kasal. Pwede rin naman, binyagan natin lahat ng parte."


Napairap na lang ako sa kawalan. "Let's ask Ate Trish if pwede. Ilang buwan na kasi siya noong kinasal sila?"


"I don't know," he said. "I was dead inside right after you left me. Pumunta lang ako sa kasal nila para makita ka, pero wala ka naman."


"I was there," I revealed. "Nagpa-late lang kami. Wait, saan lang ba ako sinusundan noong pinasunod mo sa akin?"


Flames and Vengeance (South Series # 1) COMPLETED- To be publishedWhere stories live. Discover now