Chapter 53

971 20 0
                                    

We got married with just the two of us, Kuya Patrick and Kuya Franco were our witnesses. I wore a simple white dress paired with a white strap heels, while Calix wore a three-piece suit. His secretary even got me a tulip bouquet, he served as our photographer as well.


It was around 9 pm when we arrived at my place. Dumaan lang kami ng ilang mga gamit niya, watching him taking care of everything for us were like a wave of memories, ganito siya sa akin dati. Me above all.


"Can we plan our church wedding already?" He asked with a considerate tone. "Okay lang naman kung ayaw mo pa, ayoko lang na mapahiya ako sa mga magulang mo, at mapagalitan ka."


"Okay," I replied. "But, can we hire organizers and planners? Baka hindi ko kaya. I don't want to risk our baby."


"Of course, kaillan next check up mo? Saan ka pala nagpapa-check up?"


"Sa Taguig," sagot ko. "SAH. Si Ate Louisse nga nag-check up sa akin eh."


"So, alam ni Kuya Gerard? That fucker! Kaya pala inaasar niya ako last week na baka may nabuntis ako kaya ayaw ko mag-date ng iba. Mom wanted me to date the daughter of her amiga."


I pouted. "Did you go? Gusto ba siya ni tita?"


"I did not. I don't know, gusto na niyang mag-asawa ako, baka daw wala naman na akong mahintay sa iyo."


I cried. "Baka ayaw na ni tita sa akin, paano na? Baka ayaw niya rin 'yong baby natin. Kawawa naman 'yong bata."


Agad niya akong kinulong sa yakap niya. I felt a kiss on my temple.


"Gusto ka pa rin no'n. Lalo ngayon may apo na naman siya. Lalo ngayon dalawa pa darating."


"Huh?"


"Buntis ulit si Yna, ewan ko sa mga 'yon planado nila para best friends daw anak nila Gab at Trish." Natatawang sabi niya. "Sino kaya best friend ng atin?"


"Yung anak ni Ate Trish, for sure," sabi ko. "Or baka ang magiging anak ni Rylie, kung gagawa sila agad."


"Pwede namang tayo ang best friend niya," nakangiting sabi niya. I nodded. This guy is making me fall for him harder.


We went to work together, tapos sabay uuwi. Ewan ko nga if may nakakarating kay Kuya Miggy, pero sa dalawang linggo na mag-asawa na kami, tahimik pa naman lahat, payapa.


"Atty. Silva," I called him. Nasa meeting room kami ni Kuya Patrick, tapos sumunod si Calix na sinamahan si Kuya Franco, may meeting din silang dalawa.


"Yes, baby?"


Natawa ang dalawa, hiyang-hiya ako. Pero si kumag ay nakangiti pa ng todo.


"Kalmahan mo lang, Calix," si Kuya Franco. "Tangina, corpo meeting nila, nandito tayo na criminal ang topic."


Calix scoffed. "Pasalamat ka tumutulong ako. Dagdag  bayad dapat 'yan sa retainer fee ko."


Natawa si Kuya Patrick. "Gago kayo! Lumayas nga kayo ditong dalawa. At akala ko ba, Calix, tinatago niyong kasal kayo, bakit dikit ka nang dikit kay Trina?!"


"It's Atty. Silva for you."


I laughed. The two laughed also.


"Nagpalit ka ba ng surname, Trina?" Si Kuya Franco.


I shook my head. "Might hyphen it though."


Calix smirked at them, a few minutes after Kuya Miggy appeared without a notice.


Flames and Vengeance (South Series # 1) COMPLETED- To be publishedWhere stories live. Discover now