Sinundo niya ako matapos kaming mag-usap. For years, wala kaming awkward moment, pero noong pumasok kami ni Rylie sa kotse niya ay walang nagsasalita sa amin.
"Congrats pala, Ry!" Bati niya noong papasok na sa kwarto si Rylie.
"Thank you, Kuya."
"Uuwi ka?" Tanong ko habang sinusundan niya ako ng tingin.
Umiling siya. "Okay lang naman siguro kay Rylie na dito ako matulog, 'no?"
"Siguro," sabi ko sabay inom ng tubig. "May spare room pa naman siya."
"What?"
"Matutulog na ako," paalam ko. "Ikaw kung saan mo gusto matulog, the sofa is soft too."
I went to my room, pumasok ako ng banyo ko para makaligo, I was midway of undressing when the shower slide slid open.
I watched him join me slowly. Tinalikuran ko siya at nagsimulang maligo. Tahimik lang siyang naliligo din. Dahil hindi ko matagalan ang bawat tingin niya ay nagmadali akong maligo, I left him without a word.
I was blow-drying my hair when he went out of shower, binuksan naman niya agad 'yong cabinet ko.
"Baby, gamitin ko muna yung t-shirt kong kinuha mo ha?"
"Baby, wala kang nakuhang boxer-shorts ko?" Tanong niya ulit.
"Sa left 'yong mga gamit mo." Sabi ko at tinapos ang pagtutuyo ng buhok ko.
"Dry my hair, please?" He requested.
It was around 3 am when we both went to bed. He immediately pulled me for a hug.
"What's our problem, baby?"
"I'm sleepy," I uttered. "Stop talking."
"Just hear me out," he begged. "I was really busy, hindi kita kinukulit kasi alam kong busy ka sa finals mo. Takot din akong madamay ka sa kaso, Miggy had an intuition that the other party will use you against us."
"Stop talking."
"May nagawa ako, 'no? I'm sorry, ano man 'yan. I'm really sorry, bati na tayo. Ang cold mo sa text or tawag. Feeling ko si Elsa dine-date ko."
I slapped his chest. "Ang ingay mo! Stop talking."
"Pakasalan mo na kaya ako after graduation mo? Napa-paranoid ako sa mga tungo mo sa akin," biglang banggit niya. "Please, baby, let's talk."
I looked at him madly. "How many times have you lied to me?"
"Huh?"
"Nagpunta ka ng bar noong sinabi mong masama pakiramdam mo, diba? Nakita kayo ni Rylie. Noong nagpapasundo ako sa iyo, sabi mo busy ka, pero nakita kitang sinundo ang secretary mo sa school!" Inis na simula ko.
"Are you cheating on me?!" I asked, bravely. "Just tell me now, mababaliw na akong mag-isip. Tangina! Mag-babar na ako, kung ikaw magiging dahilan ng pagbagsak ko maghiwalay na lang tayo!"
He cupped my face. "No. Please. I didn't lie. I was really sick, pero sinundo ako nila Patrick sa condo, hindi ako pupunta pero sabi nila about sa case ang pag-uusapan, I swear, baby."
"'Yong pagsundo, kasama namin si Pat 'tsaka si Franco sa kotse, I was not even driving, diba sabi ko sayo close sila ni Dom, sinundo siya kasi may kaso kaming inaayos. I swear, I will never cheat on you. Tinatapos ko lahat ngayon para may kasama ka sa bar review."
YOU ARE READING
Flames and Vengeance (South Series # 1) COMPLETED- To be published
RomanceTrinabella Gail Montefalco, an aspiring lawyer, has always been the good daughter, living her life the way she was taught, believing that one chance is enough for everything, but will she change that or will that change her?