Chapter 40

598 13 0
                                    

Here I thought everything will get easy as I'm so near with my graduation, but I was wrong. Tambak pa rin ang backlogs ko at mga kailangan kong i-digest. Gusto ko na lang matapos ang taon.


"What's with the face?" I asked Kylie who's reviewing with me but she kept rolling her eyes with no aim.


"Tss," she started. "Your best friend was so annoying."


"Who exactly?"


"Sino ba boyfriend ko?" Tanong niya. "Ang landi masyado."


"Bakit sino ba nilalandi niya bukod sa iyo?"


"Ka-clerk niya. Asar, naiirita pa rin akong 'yong babaeng 'yon sumagot ng tawag ko."


Kumunot ang noo ko. "Sino?"


"I don't know her name yet," she replied then sighed. "Pasalamat 'yang best friend mo may tiwala ako sa kanya."


Napangiti ako. "Eh, anong kinagagalit mo diyan kung may tiwala ka naman pala?"


"Kasi paanong hawak ng girl ang phone ni kumag," sagot niya.


"Baka nahawakan lang?"


"Sa bulsa niya hinawakan?" May naghahamon ang boses niya.


Riley then sat beside me. "Problema mo, Nirvana?"


"Wala naman, Rylie Leonel!"


Ako na ang natawa kasi sila na ang nagbangayan. Sunod-sunod na rin ang dating ng ibang mga barkada ko. Even Audrey was frowning, kahit si Niko.


"Don't tell me ang mga med students niyo lahat problema niyo?" Natatawang sabi ko.


"Shut up, Trinabella!" Si Niko. Inirapan ko siya agad. "I fucking hate their clerkship, bakit kailangan may partner sa duty?!"


Rylie laughed. "Wala ba kayong tiwala sa kanila?"


Kylie scoffed. "Wow! Nagsalita ang unang hindi nagtiwala."


"Bakit kasi hindi lawyer or law student patulan niyo?" Natatawang sabi ko. All of them raised their brow on me.


"Palibhasa naloko ng med student," si Audrey.


"Bwisit ka!" Natatawang sabi ko. 


We reviewed until 4 am on that day. Umuwi kami sa mga unit namin at natulog ng kaonti at pumasok na muli para sa exams.


From: Cali

Good luck on your exams, baby! I'm so proud of you. Ingat ka. I love you.

To: Cali

Thanks, baby. Last na. Pick me up later?

From: Cali

Sure. Be there before your exam ends.

To: Cali

Okay, I'll see you later, then.


"Sumakit kamay ko doon ah," si Niko matapos namin lumabas ng classroom. It was a hell of an exam, wala man lang pamigay points si judge.


"At least tapos na," si Cliff. "May gala ba tayo?"


"Pass ako!" Agad kong sabi.


Riley smirked. "Bebe time?"


"Inggit, pikit."


When I went outside of the school, he was there already. I ran to him with haste, he rolled down his window and smiled, I kissed him briefly. Baba pa dapat siya para pagbuksan ako ng pinto ng kotse pero pinigilan ko na siya.


Flames and Vengeance (South Series # 1) COMPLETED- To be publishedWhere stories live. Discover now