"Cassandra!!!" Napatakip ako sa tenga ko. Huminto siya pagtakbo at tinanong ako. "Ayos ka lang ba, ha?! Hindi ka ba niya sinaktan? Nakoo! Lagot talaga yan sakin si Angelo!" Umupo siya sa tabi ko.
"Hoy, ateng! Tulaley! Hinalay ka ba ni Angelo kaya ganyan ka?" Nanlaki nga mata ko sa sinabi niya at binatukan siya. "Aray! Nagtatanong lang naman ako! May kasama pang batok! Ice yan, Cas."
What just happened? Ang bilis ng pangyayari! Parang si Flash lang....
"Cassie! Hello!" Then she waved her hand infront of my face. Tinabig ko nga yun at sinamaan siya nangtingin. Sumimangot siya. "Cassie naman, eh! Ano bang nangyari at ganyan ka?!"
Tumayo ako at iniwan siya. "Cassie!" Tawag niya pero hindi ko siya nilingon. Binilisan ko ang paglalakad ko at may nakabangga ako. "Ano ba yan, Miss!" Inis nasabi ni Kuya na nakabangga ko. Wala akong time makipagsagutan. "S-sorry.." Sabi ko ng nakatungo at dire-diretso na naglakad.
"Aray! Ano ba?!"
"What the??!!"
Yan ang mga naririnig ko sa mga nakakabangga ko. Puro sorry lang ang nasasabi ko.
Hindi ko namalayan nandito na pala ako sa Rooftop. May garden dito. It's so Peaceful here... Dito ako dinala ng mga paa ko para makaihip naman ako ng Fresh Air.
Umupo ako sa may Bench.
Then, naalala ko nanaman yung nangyari kanina.
*Flashback*
May nagoffer ng hand para matulungan ako sa pagtayo. Napakunot naman noo ko at napatingala.
Whut the???!!!
"Sir...." I murmured. "Ano? Tatanggapin mo ba o hindi? Nakakangalay." Napasimangot ako. Hindi ko iyon tinanggap. Manigas siya. Tss.
Hindi ko maitukod yung mga kamay ko. Damnit! Narinig ko ang mahina niyang pagtawa. Tumingin ako sakaniya nang masama.
"Ano? Kaya pa? Mukha kang tanga jan."
Nag make face ako. "Ganyan ka na pala sa ESTUDYANTE mo." Sarcastic na sabi ko. Diniinan ko talaga ang word na Estudyante. Wag siyang mag feeling ESTUDYANTE. PROF SIYA, PROF!
Pilit ko parin tumayo ng walang guide. Asdfghjkl. Ang hirap!
Nag offer ulit siya ng hand. "Tanggapin mo na! Nakakabastos kasi yung ginagawa mo." Tinaggal niya yung tingin niya sakin at tumingin sa ibang direksiyon. Pero nakalahad parin yung kamay niya sakin. Napatingin naman ako sa sarili ko. Nanlaki mata ko at biglang uminit yung pisngi ko. Nakakahiya!! Nakakabastos nga ang position ko! Eat me now, lupa!
Dahan-dahan kong tinanggap iyon. Inalalayan niya ko makatayo. "Pasalamat ka, marunong ako magpigil. Muntikan pang sumakit ang... Asdfghjkl.." Bulong niya. Hindi ko na narinig yung kasunod kasi sobrang hina na, na siya na lang makakarinig. Ano yung sasakit sakaniya? Oh, well. Nevermind...
BINABASA MO ANG
Marrying My Professor
General FictionMagtatagpo kaya nang landas ang isang ESTUDYANTE na Playgirl/Ms. Heartbreaker At ang isang PROFESSOR na Mahangin/Gwapo/Hot etc. Ano kaya ang mangyayari? Magkakaroon kaya ng isang MALAKING GULO? O ISANG MALAKING PAG-IIBIGAN? Started: February 28, 20...