Chapter 40

33 0 0
                                    

Chapter 40

"Shia... Hoy, gising na... Kakain na."

I slowly opened my eyes when I heard Venice's voice. My brows quickly furrowed when I felt simultaneous beats in my head, causing me to groan because it was unbearable. I muttered a cuss.

Napatingala ako sa kisame, pilit na inaaala ang mga nangyari kagabi.

I drank in the bar, there was a guy who almost kiss me forcedly... there was someone who helped me save myself from that guy. It was Kael Sevilla, Caleb's cousin in mother's side. When I collapsed, there was someone who carried me... and my memory halted there.

Salubong na salubong ang kilay kong bumangon dahil sa iritasyon. Dagdagan pa ang sobrang sakit ng ulo ko. I immediately covered my mouth when I feel like vomiting.

Mabilis pa sa alas kuwatro akong tumakbo papunta sa banyo. I vomit in the toilet.

"Hala, don't tell me, buntis ka, Ashia Julienne?!" Nanlaki ang mga mata ni Venice na nasa harapan ko na. Hindi ko pa alam kung bakit ba siya nandito.

I swiftly glared at her before cleaning the mess on my face. Naghilamos agad ako.

"Hindi ka pa nakatapos ng pag-aaral. First year college ka pa lang. Wala ka pang trabaho. Paano mo mapapalaki ang bata sa sinapupunan mo, ha?! Matutulungan naman kita, pero not all the time dahil busy rin ako." Talak pa siya nang talak na parang isang inahing manok na inagawan ng sisiw. Even when I was brushing my teeth, she continued to lecture me.

Nang hindi na makapagpigil ay binatukan ko siya.

"Aray! Advice lang naman, e!" She frowned.

"How can I be pregnant if I didn't involve myself in a sexual intercourse?"

"Joke lang naman 'yon! Hindi ko rin ma-imagine na ginagawa mo 'yon kasama ang isang lalaki! Kahit pa siguro may asawa ka na... Mapapaisip ako kung paano n'yo 'yon ginawa 'pag nagkaanak kayo."

She chuckled loudly, and even held her tummy. Her audible laughs brimmed the entire shower room.

My entire face was filled with awkwardness, thinking about what she said. I can't imagine it, too... I know it's normal, but... it's just awkward.

"Don't open up about that again. I don't want to think about that all that time, Venice... Please?" I almost begged her. Hindi ko kinakaya ang naiisip.

Mas lalo siyang humalakhak. Her chuckles echoed, the reason why I covered my ears with my hands, and went out from the bathroom quickly.

"By the way, why are you here?" I asked while sitting on the chair in front of the table.

May pagkain na ring nakahanda roon kaya ang kumakalam kong sikmura ay nagsasaya, especially that my favorite dish, tocinno is here. She perhaps cooked these foods.

She sat on the chair in front of me. The smile on her face faded.

"Is there a problem?" I asked again, there's a hint of worry in my voice now.

She looked at me, and smiled forcedly.

"Dito na ako titira... Araw-araw na kaming may 'di pagkakaintindihan ng mga magulang ko dahil sinuway ko kung anong gusto nilang kurso para sa 'kin. Kahit hindi man sila pumayag sa gusto ko, pinilit ko dahil napapagod na ako sa araw-araw nilang sermon para sa 'kin. B-Bakit kasi hindi na lang sila pumayag at maging masaya para sa kursong kinuha ko? Gusto nilang kunin ko ang kursong connected sa business dahil gusto nilang imana sa 'kin balang araw ang kompanya. Noong senior high pa lang... Alam mo namang nag sinungaling ako sa kanilang nag-ABM ako, 'di ba? After graduation lang nila nalaman ang totoo dahil busy sila. Ngayon ay mas lalong lumala ang galit nila nang hindi ako sumunod sa sinabi nilang sasali sa bridging program..."

Mended Broken Souls (✔️)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon