Chapter 37
"Andito na si Ashia! Kumusta, girl? Hindi ka ba nandidiri sa sarili mo na nakapag-boyfriend ka ng pinsan mo na hindi mo alam?"
Iyon agad ang bumungad sa 'kin nang naglalakad ako sa hallway patungo sa room ng HUMSS 12 - A. It was Shiela and her friends who blocked my way towards it.
"She also feels embarrassed as well, because look, she was wearing a hoodie!"
They barked into laughter. I didn't feel anything.
"Masakit, 'di ba? Sana nakinig ka na sa 'kin noon. I said that you two will break up soonest. Sana pinaubaya mo na lang sa 'kin ang 'pinsan' mo. Nagtagal kayo ng isang taon pero mag-pinsan pala kayo! If you only listened to me, hindi ka sana nasasaktan nang ganiyan. That was a friendly advice, you know."
I looked at Shiela, letting her taste the purity of coldness of my eyes. She was smirking, as if knowing I was hurt is an achievement for her. Oh, I know a person with that shit trait, too.
Hindi ako nagsalita at nilagpasan lang sila. Too noisy to be heard. Too nonsense to be paid even a bit of my attention. Tinakpan ko ng hoodie ang ulo ko.
Unang araw ng pasukan matapos ang Christmas break. Nang makita ako ng iilang estudyante sa oras na 'to ay nagtatagal ang kanilang titig sa 'kin. Tinapunan ko lang sila ng malalamig na tingin.
My relationship with Caleb wasn't private, so... they know.
Hindi pa man ako nakakaabot sa room nang harangan na naman ako ni Sheila at ng mga alipores niya. Muntik pa nga'ng matapakan ang school shoes kong malinis.
I tilted my head when she quickly removed the hoodie from my head. She still has that victory smile on her lips. Stupid.
"Cheer up, Ashia... Kawawa ka naman. I just gave you a friendly advice back then... Hindi mo kasi sinapuso at sinaisip." She acted like she genuinely cares.
Iconic white lies.
Tamad kong ibinalik sa ulo ang hoodie at nilagpasan siya sa pangalawang pagkakataon. Pero naibalik ulit ako roon nang puwersa akong hinigit ng dalawa niyang kaibigan.
"Talunan kaya umiiwas. Ganoon naman talaga, 'di ba, guys?" She smirked while looking at her friends.
I smirked and shook my head. "No. Your voice is just too audibly loud that can be considered as a nightmare for those people who sleep while hearing your voice. And this is your way of meeting me again after many months? Seriously? This is disgusting. No class. Better luck next time." I let out a voice that transparently showed how disgusted I am.
Napailing na lang ako.
"Hoy, Sheila! Ano na naman bang ginawa ni Ashia sa 'yo, ha?" Venice came in front of me like a rescue when Shiela was about to gave dirt on my face by her 'no class' gesture, slapping me.
"Oh? No wonder na magkaibigan kayo. Parehong talunan sa pag-ibig! Guys, ano nga ulit 'yong pangalan nung pinipilit pa rin ang sarili niya kay Aiden dahil umaasa pa rin? Grabe, nakakahiya 'yong nangyari sa December 16, 'di ba? 'Yong maganda sana kaso tanga!" Nagtawanan silang tatlo ng mga kaibigan niya.
I saw how pain passed through Venice's eyes. Her lips were noticeably quivered. She wasn't able to speak.
"At least you admitted that she's pretty. How about you? How can you admit to yourself that you're beautiful with that disgusting attitude of yours?" I spoke.
Natigilan siya't 'di nakapagsalita. Hinawakan ko agad ang kamay ni Venice papalayo roon. I lead our ways towards our classroom. No one talked between us.
BINABASA MO ANG
Mended Broken Souls (✔️)
Novela JuvenilFATE SERIES #1 They say that love starts at home and can be felt there with your family in flesh without exchange. However, it was different from Ashia Julienne's case, as she learned to build a cold and indestructible facade in order to cover up he...