—Chapter 02: Bente?—
"KENNY!" masiglang bati sa akin ng matalik kong kaibigan na si Aurora. Kenny is her endearment for me, palayaw kumbaga."Taas ng energy! Nakabonakid lang Au." pagbibiro ko at inilapag ang bag ko sa upuan. Natatawa naman siyang umupo sa tabi ko.
"So how's your weekend? Anything special that happened?" tanong niya habang may kinakalikot sa bag niya.
"Wala naman. You know naman na ang boring ng buhay ko. Ikaw ba, kumusta weekened mo?"
"Here" nakangiti niyang ani at ibinigay sa akin ang isang box ng chocolate.
"Ano to?" nahihiya kong tanong
"Tae" sarkastiko niyang ani. "Syempre chocolate ignorante lang?"
"I mean bakit mo ako binibigyan nito?" tanong ko.
"Maybe, because I want to give it to you? Come on Kenny, we're friends and it's normal for friends to give each other gifts." hindi ko naman mapigilang hindi matouch dahil sa sinabi niya.
"Thank you" nahihiya kong ani dahilan para magkatinginan kami at matawa.
"Have you guys heard?" rinig kong ani ng isang kaklase namin.
"About what?" tanong naman ni Helli, ang babaeng kinaiinisan ng lahat.
"May bagong transferee daw" muli kaming nagkatinginan ni Aurora ng marinig namin ang sinabi ng kaklase namin. Nagpalitan kami ng makahulugang tingin at inilapit ang ulo namin sa isa't isa.
"Let's make a bet. If he's handsome ipagluluto mo ako ng prinitong talong. If he isn't I'll buy everything you want" pabulong na ani ni Aurora.
"Au, beauty is subjective"
"Don't give me that bullsh!t. Huwag maging banal, alam mo ang tinutukoy ko paggwapo o pangit. Tigilan mo ako sa pabeauty-is-subjective mo na iyan at maghunting na tayo ng Pogi!" naeexcite niyang ani. Natatawa kaming nag-apir dahilan para mabaling sa amin ang atensyon ng buong klase.
"Transferee? YOU MEAN ANOTHER POOR SCHOLAR?" pagpaparinig ni Helli.
"Yes, but I'm not sure if he's poor. I heard it's a scholarship for an athlete--you know--a basketball player" sagot ng isa naming kaklase kay Helli.
"Kahit ano pang scholar yan for sure mahirap yan. Sino ba naman kasing mayaman ang mangangailangan ng tulong sa pagaaral?"
"Me!" malakas na sigaw ni Lassy, ang matalik na kaibigan ni Helli. Agad na napakunot ang noo ni Helli dahil sa ginawang iyon ni Lassy. Nakakatawa na walang kaalam alam si Lassy na insulto ang sinabi ni Helli. Minsan naiisip kong may sira ata sa utak itong si Lassy.
"Shut up Lassy" pagpapatahimik ni Helli kay Lassy "You're different, even you're a scholar you still came from a rich family"
"Pero--Sabi mo kahit anong scholar payan--"
"Shut up Lassy" Helli said while gritting her teeth.
"But--"
"I said shut up Lassy!--"
"Tumahimik ka daw kasi Lassy napapahiya yang bestfriend mong anak ni Satanas" biglang sambit ni Aurora nagpagulat sa akin. Inis siyang binalingan ng matalim na tingin ni Helli.
"Aurora, her father's name is Santi---Wait--Tito Santi's name and Satanas--OMG!---Helli! Your Dad's name really sounds like Satanas name!---Oh Gosh I can't believe it!" parang inosenteng batang ani ni Lassy dahilan para magtawanan ang mga kaklase namin.