CHAPTER 3

204 9 0
                                    

Remember


"Eha, matanda na kami, dapat napag-uusapan na ninyo ni Poseidon ang pagkakaroon ng anak"Umiling ako kay mama. She visit me today kaya kahit papaano naging masaya ako.

I'm just so stressed because of my marriage, alam ko namang magiging ganito ang kahihinatnan ko kapag papakasalan ko Poseidon pero hindi ko akalain na ang hirap pala kapag nasa sitawasyon kana.

"Alam niyo po ang set up namin ni Poseidon, impossible po iyang sinasabi ninyo lalo pat mahal na mahal niya ang trabaho niya mama"Ngumiti ng hilaw si mama .

He's a famous, their band are very famous and very popular to the young age kaya hindi pwedi ang hinihingi ni mama. Lalo pa't maypagka wild at aggressive ang mga fans nito.

They keep their relationship and the fans assume that they're all singles. Malalaos sila or worst mababash because of having relationship kaya kinakailangang nililihim nila ito.

"Pwedi mong pikutin eha, at ilang taon narin ba siya twenty- nine?" Bumuntonghininga ako at tumango ako kay mama . Yes, Poseidon is already twenty -nine but he loves performing. Alam kong ayaw niyang magkaanak kami, alam kong hindi siya ready sa bagay naiyan dahil alam niyang masisira ang career nilang binubuo kong magkakaanak siya.

And why would he ruined his career for me? Hindi niya ako mahal kaya impossibleng mapipikot ko siya. He's wise, he  used condoms when we're having sex or pinapainom niya ako ng pills .


Hinawakan ni mama ang kamay ko.

"Bata kapa naman eha, pero matanda naako , gustong-gusto kung makita ang apo ko sayo"

Napasinghap ako sa sinabi ni mama, she knows the arrangements of our marriage, I feel pressured dahil alam kung mag-aaway lang kami ni Poseidon kapag iyan ang pag-uusapan namin.

Ayaw kong mag-away kami ni Poseidon,ayaw kong mainis siya saakin kaya ginagawa ko ang lahat ng gusto nito, except of course na hiwalayan ito.


"Ma, twenty-three palang po ako, at hindi naman po kami nagmamadali ni Poseidon"

Bata paako at sa totoo lang ayaw korin naman munang magkaanak, gusto kong ayusin muna namin ang aming pamumuhay, gusto kong kapag nagkaanak ako mahal naako ni Poseidon. Ayaw kong magkaanak na problema lang ang ibibigay ko sa bata .

"Oo nga pero matanda naako eha"

Hindi naako sumagot pa sa sinabi ni mama.I love my mom so much pero alam kung hindi know maibibigay ang gusto niya ngayon.

Kailan ko munang ayusin ang marriage life ko bago magkaanak.

"Ngapala kailan ba ang uwi ng asawa mo?"Pag-iiba nalang nito ng usapan ng maramdaman nitong hindi ako comportable sa sinabi niya.



"Bukas pa po sa makalawa"Garagal kong saad. I missed him. Kanina lang siya nakareply sa mga text ko, it was depressing lalo pa't maraming babae siyang kasama.

Hindi niya ako mahal kaya naisip kong may iba itong mahal o baka he just wanted to play.

Or.....I don't know, I'm just becoming paranoid.


"Hay naku, basta intindihin mo nalang yang asawa mo Haziran"Tumango ako, matagal konang inintindi si Poseidon, kailan kaya niya rin ako maintindihan.

I always understand him, siya palagi ang nasusunod dito sa bahay pero bakit ganun?


"Mainit parin ba ang ulo niya sayo eha?"Marahang tanong ni mama.

Ayaw ko mang tumango ay wala akong nagawa, ilang buwan konaring nilihim ito kay mama and for sure alam naman nilang hindi ako mahal ni Poseidon.

He never treat me like he's inlove with them.

Hold Me TightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon