Happy
Mahigpit kung hinawakan ang kamay ni Haziran at binuksan ang pintuan ng kotse para doon na mag-usap. Malaki ang ngiti habang umupo, sinara ko kaagad ang pintuan at umikot sasakyan para makausap nasiya.
Umupo kaagad ako at hinarap siya, sumalubong saakin ang nakangiting mukha ni Haziran saakin, kinuha ko ang kamay niya , nakatitig ito sa ginawa ko. Dinala ko iyon sa labi para halikan.
"Naalala mona ba ako?"Lumunok ako.
"Naalala nakita , pero hindi pa ang lahat"Tumango ito at ngumiti. Tiningnan nito ang shop.
"Are you busy?"
"Kind of, pero okay lang. Ilang linggo rin nong hindi tayo nagkita, how are you?"Napatitig ako sa mukha niya, ang tingkad ng ganda nito, she's glowing.
"Heto, naghihintay na maalala ka at nang magkasama ulit na tayo"Tumawa ito, pumula kaagad ang pisngi nito.
"P-pwedi naman ah"Ngiting sabi nito.
"Joke lang, ikaw ang magdedesisyon, maghihintay lang ako sayo"Why I'm hurting when all she did is smiling.
"I want a date with you, is that okay?"Ngumiti ito at tumango.
"Kung hindi mo ako inayang makipagdate sayo baka ano na ang aaya...."Hindi nanito natapos ang sasabihin ng mabilis kung nilapit ang katawan ko sa kanya. Ramdam kona ang hininga niya sa mukha ko dahil sa lapit namin, nakatitig ito saakin ganun rin ako , napalunok paito .
"I want to kiss you,is that okay?"Mapaglaro kong sabi, kita ko ang pagsulyap nito sa labi ko bago binalik ang tingin sa mukha ko .
"Okay lang ba sayo Haziran?"Ulit ko .
"Pwedi naman kung tinted tong sasak...."Hinalikan kona kaagad siya, alam kung walang makakita saamin kahit anong gawin namin dito dahil tinted itong sasakyan.
Hinakawan ko kaagad ang baywang niya .
"Poseidon!"Mabilis kung binuhat ito at pinaupo sa kandungan ko. Mahina niya akong kinurot sa braso, nilapit ko kaagad ang labi ko sa leeg nito.
"Akala koba magdadate tayo , bakit ganito na ang nangyayari?"Marahan kong dinilaan ang leeg nito bago huminto, kitang-kita ko ang pamumungay ng mata nito.
"Bakit ayaw mo ba sa gagawin natin?"Ngumuso ito.
"G-gusto , pero hindi ba't hindi monaman ako naalala?"Kinuha ko ang kamay niya at nilagay sa tapat ng dibdib ko.
"Kahit hindi man kita naalala Haziran, naalala kaparin ng puso ko, it's still beating baby and that is because of you"
"I love you"Marahan nitong saad sabay halik sa labi ko. Naglakbay kaagad ang kamay ko sa dibdib nito, rinig ko ang pagdaing nito kaya ginanahan tuloy ako .
"Poseidon" Hininto ko ang halikan namin , nanghihina itong ngumiti.
"Kailan tayo magdadate?"Natawa ako.
"Magkikita kami ng The Band mamaya, gusto kong isama kita , okay lang ba iyon sayo?"Lumiwanag ang mukha nito, at tumango.
"Oo naman!"Umalis ito sa ibabaw ko .
"Gusto mong pumasok sa studio mo?"Tinuro nito ang shop, tumango ako sa kanya. Binuksan nito ang pintuan ng sasakyan para makalabas, ganun rin ang ginawa ko, pagkababa ko ay napatitig ako doon .
Pangarap kong magkaroon ng isang studio dahil iyon ang passion ko bukod sa pagkanta, hindi ko man naalala na akin ang shop nayan, nakakaramdam parin ako ng saya dahil sa wakas natupad narin ang isa sa mga pangarap ko.
Lumapit si Haziran saakin at hinawakan ang kamay ko, sabay na kaming naglakad at pumasok sa studio. Pagkapasok palang namin ay lumingon kaagad ang mga tao saamin. Naglalakihan ang mga mata nila.
"Halika may ipapakita ako sayo"Nagpatianod ako kay Haziran, huminto kami sa isang napakalaking painting. Napalingon ako kay Haziran bago binalik ang tingin sa painting.
Mahigpit ang pagkahawak nito sa kamay ko habang nakatitig sa malaking painting sa harap.
Halos hindi ako makapaniwala sa nakita.
"Actually gusto kong ako talaga ang magpaint sa mukha mo kaso hindi ako marunong at wala akong gana nun dahil sa nangyari sa pamilya natin"Hindi ko maalis ang tingin sa painting, it's me.
"Bakit mo naisip ito?"
"Pinagawa ko iyan noong naging isang taon ang pagkawala mo"Nilingon ko siya, ngumiti ito.
"Hindi ako naniwala dahil hindi ko nakita ang katawan mo"
"Sino ang nagpainting nito?"
"Hmmm hindi siya sikat na painters, Kline Jane Bastasa, do you want to meet her?"That girl is something, ang galing niya, buong detalye ang paggawa niya.
"Maybe, but right now I just want to take a date with you"Pumula ang pisngi nito at tumango.
"Okay" Balak pasana ni Haziran na ipakilala ako sa mga staff kaso marami ng lumapit saakin para kumuha ng pictures. Nabitawan ko ang kamay ni Haziran ng may yumakap na mga tao, napatingin ako sa kanya ngumiti lang ito at tumango.
"Gumwapo po kayo lalo!"
"Hindi po talaga kami naniwala sa nangyari sayo Poseidon, kaya ang saya namin ng makita ka dito!"May umiiyak pang teenager, nakaramdam tuloy ako ng saya , hindi ko akalain na ganito pala ang mga nararamdaman ng mga tao saakin.
"Bata palang po ako kuya, crush na crush napo kita, halos puno na po ang kwarto ko sa mga posters mo, lahat ng album niyo po binili ko. Kaya nung nalaman kong magtotour kayo ay sobrang saya ko po dahil sa wakas makikita kona kayong magperform, pero nalugmok po ako ng binalitang hindi na matutuloy ang tour dahil sa mga issues ninyo, una po nasasaktan ako dahil syempre pinapangarap po kita pero at the same time naiintindihan ko kayo kasi tao lang kayo, nagmamahal. Kaya nong binalita na nasunog ang sasakyang ginamit niyo ay halos mamatay po ako, kaya ngayon hindi po ako makapaniwala nanakita ko po kayo dito, mahal na mahal ko po kayo"Niyakap ko ang dalagita, mahigpit ang yakap nito saakin, nakita kong nagpunas ng luha si Haziran.
"Maraming salamat sayo"Bulong ko. Tumango lang ang dalagita. Lumapit si Haziran saamin at ngumiti ito, kumalas ng yakap ang dalaga.
"Maraming salamat dahil mapaghanggang ngayon hindi mo parin binitawan ang pagiging fans, gaya mo nangangarap rin akong mahalin ni Poseidon, may mga bagay talaga na makukuha ng iba ang pangarap natin dahil nakalaan sila sa iba. Gaya mo bata kapa at minahal mo si Poseidon, hindi siya naging sayo dahil may iba ng nakalaan sa kanya at ganun karin in the perfect time, just wait the perfect time, ang iba kasi nakakagawa ng kasalanan dahil pinipilit nila ang kanilang sarili sa taong iyon"Ngumiti ang dalaga sa sinabi ni Haziran.
"Salamat po, bagay na bagay po kayong dalawa, wishing the best of the both of you"
"Salamat"Pagkaalis ng dalaga ay nilapit ko kaagad si Haziran sa katawan ko.
"Ang hugot ng mga sinabi mo"Tumawa ito at mahina akong kinurot sa braso.
"Kanina kapa tawa ng tawa Haziran"Umirap ito.
"Because I'm happy!"Niyakap ko ito ng mahigpit, I'm happy too, very happy. My heart is happy and calm because of you Haziran.
BINABASA MO ANG
Hold Me Tight
RomanceMATURED CONTENT! Haziran is very inlove with Poseidon, she do everything just to get him ,until the mother of Poseidon arrange a marriage with her, she's very happy, because finally Poseidon will be her.She thought that she will be happy, pero puro...