Haziran
Tulala ako habang nakatingin sa magandang dagat ng palawan. Maraming bumagabag sa isipan ko lalo nasa napanaginipan ko kanina. Kapag sumasakit ang ulo ko ay pumupunta ako dito ,kumakalma ang isipan ko kapag nandito ako.
"Poseidon!"
Nilingon ko si Quenny, malaki ang ngiti nito habang papalapit saakin. Nagkaaksidenti ako , halos dalawang taon narin ang nakalipas kaya dito narin kami nanirahan ni Quenny sa Coron Palawan.
Mahigpit ang yakap nito saakin ng makalapit siya, sa higit isang taon naming relasyon ni Quenny noon, masaya naman ako. Masaya ako at mahal ko naman siya pero noong nagkaaksidenti ako parang naging bato nalang ang puso ko.
Namanhid ito ,hindi na kagaya noon ang puso ko. Parang hindi na tumitibok ito lalo na kapag lumalapit si Quenny.
Wala akong emosyong nararamdaman sa kanya, hindi ko alam kung epekto bato sa pagkaaksidenti ko .
"Why are you here, aren't you hungry?"Malambing ang boses nito , napakunot ang noo ko ng may maalala ako.
Sa ilang taon namin dito, ngayon lang sumasakit ang ulo ko , minsan may tao akong naalala sa isipan ko ngalang blurred ang mukha nito .
"Poseidon"Tawag ni Quenny saakin kaya napatingin ako dito.
"Ahm, I feel relaxed when I'm here"Hinawakan nito ang kamay ko .
"Umuwi natayo, nagluto ako ng paborito mo"Malambing niyang saad.
Tumango ako, naging mabuti si Quenny saakin, pero ang hindi ko lang naiintindihan ay kung bakit nawala kaagad ang nararamdaman ko sa kanya, is it because I feel like she's hiding something? Noong unang nagising ako sa hospital ay bumyahe kaagad kami papunta dito, nag-away pakami dahil may banda ako , may inaalagaan akong banda, ni hindi ko manlang nakausap ang kabanda ko. Kaso ang sabi nito matagal nadaw kaming nadisband.
Ang naisip ko baka nagkaroon ako ng amnesia pero naaalala ko naman ang pangalan ko ang mga nangyari saakin noon.
"Saan ka pupunta Poseidon?"Nilingon ko si Quenny, imbes sa kusina kasi ang punta ko ay tinahak ko ang daanan papuntang kwarto.
"I just call my mom"Ngumiti ito ng hilaw at dahan-dahang tumango.
"O-okay I just prepared our food"Kinakabahan nitong saad.
Dahan-dahan itong tumalikod, ako naman ay pumasok nasa kwarto. I dialed the number of my mom, mayamaya ay sumagot naman ito .
"Ma, how are you?"Matagal itong nakasagot kaya tinawag ko ulit siya .
Dalawang tain ko naring hindi nakikita si mama, ilang beses akong tumawag sa kanya para makipagkita dito pero ilang beses naman niya akong tinanggihan.
It's weird though.
"Ahm,eho , I'm very fine. Huwag mona akong alalahanin pa,mabuti pa ang isipin mo ay ang si Quenny, magpakasal na kayong dalawa, matagal narin kayo"
I just sighed , she always pressured me to get married. Hindi naman siya ganito, hindi niya gusto si Quenny para saakin, naalala ko pa kung gaano siya nagalit nung nalaman niyang may girlfriend ako.
Maraming nag-iba saamin, kay mama lalo na ang kanyang................boses.
"Ma..........."Hindi kona natapos ang sasabihin ko ng magsalita ito.
"Papatayin kona ito,basta huwag mona akong isipan pa Poseidon at magpakasal kana"Binabaan kaagad ako nito ng tawag, magpakasal? Hindi kona naiintindihan ang sarili ko, simula nong nagising ako galing sa aksidenti ay naglaho na ang nararamdaman ko kay Quenny .
Pumunta nalang ako sa kusina, nadatnan ko doon si Quenny, nakangiti ito saakin habang papalapit ako. Umupo kaagad ako, lumapit ito saakin at niyakap ako .
"Kumain natayo"Mahinang usal ko. Tumango ito at umupo sa tapat ng upuan ko. Nakangiti ito saakin.
"Ano ngapala ang pinag-uusapan ninyo ng mama mo?"
"She pressured me to get married"Lumiwanag ang mukha nito.
"At ano ang sinabi mo?"Excited ito habang naghihintay sasagot ko, inilingan ko siya. Biglang naglaho ang ngiti nito .
"Quenny, it's not a right time to get married"
"Anong sinsabi mo? "Tumawa ito.
"Matagal natayo Poseidon, iniwan ko ang lahat , iniwan ko ang career ko para sayo , tinulungan kita sa lahat at ayaw mong magpakasal?"Pumikit ako sa sinabi niya, ayaw ko munang ikasal ngayon lalo pa't maraming bumagabag sa isipan ko, marami akong tanong.
Bakit bigla nalang nadisband ang banda namin? Bakit ayaw magpakita ni mama saakin? Bakit feeling ko may kakaiba? Tinanong ko ang doctor kong may amnesia baako pero ang sagot nito ay wala naman daw , normal naman daw ako. Pero bakit may kakaiba akong nararamdaman, bakit hindi ako masaya.
"Quenny, we're eating"Umiling ito .
" I did everything to you, minahal kita higit pa sasarili ko, bakit ayaw mong magpakasal saakin ha, ilang taon natayo Poseidon?"Napatitig ako sa kanya, ayaw kong magpakasal muna ngayon because I feel like she's hiding something, parang nag-iba naako.
"Quenny, wala pasa isip ko ang pagpapakasal, marami akong iniisip, una si mama, dalawang taon na kaming hindi nagkikita at ayaw nitong magpakita saakin, pangalawa I feel like I have amnesia, pero ang sabi naman ng doctor normal naman daw ako, pangatlo naprepressure ako , ayaw kung makasal dahil marami akong mga tanong"Umiyak ito at tumayo, niyakap ako nito ng mahigpit.
"I'm just so inlove with you Poseidon, gustong-gusto kong makasal tayo, but I understand okay, kung iyan ang gusto mo, then I understand just give me assurance na papakasalan mo ako"Tumahimik ako sa sinabi niya, hindi kona siya sinagot.
Nawalan ako ng gana sa pagkain dahil sa nangyari, pagkatapos kung kumain ay pumasok naako sa kwarto, mayamaya ay pumasok naman si Quenny.
"I'm sorry"Umupo ako sa kama at tinanguan siya.
"Matutulog kaba?"Tumango ako, nakaramdam kasi ako ng pamamanhid sa ulo.
"Okay, sa veranda lang ako" Umalis kaagad ito, napahiga ako sa kama at napahawak sa ulo dahil sasakit nito, iinom nasana ako ng gamot ng nakaramdam ng antok.
"Poseidon, you will marry her, at hihiwalyan mo ang babaeng iyon!"Galit kong tiningnan si mama.
"Ma , hindi ko mahal ang babaeng iyon, at may banda akong inaalagaan, hinding-hindi ko gagawin ang gusto mo"Malakas na sinampal ako ni mama, napapikit ako dahil sasakit .
"Sa ayaw at sa gusto mo papakasalan mo si Haziran!"Nagising ako dahil sa panaginip ko, pawis na pawis ako at halos hindi na makahinga.
"Haziran"Mahinang usal ko, sino ang babaeng iyon? Panaginip lang ba iyon, bakit parang totoo.
"Haziran"Ulit kong sabi sa pangalan ng babaeng napanaginipan ko, why that name is so familiar.
BINABASA MO ANG
Hold Me Tight
RomanceMATURED CONTENT! Haziran is very inlove with Poseidon, she do everything just to get him ,until the mother of Poseidon arrange a marriage with her, she's very happy, because finally Poseidon will be her.She thought that she will be happy, pero puro...