Cemetery
Napatitig ako sa magkahawak naming kamay , nasa harapan na kami ng gate. Mayamaya ay bumukas iyon at niluwa doon ang isang matandang babae .
"Haziran!"Nagagalak nitong saad pero humilaw ang ngiti nito ng makita ako, kumunot ang noo nito at napalaki ang mata .
"Long time no see, nanay Lecia"Hindi nito pinansin si Haziran at dahan-dahan itong lumapit saakin, I don't remember her but I guess she's our mayordama.
"Poseidon"Bumuhos ang luha nito habang tinitigan ako.
"Nanay, hindi po siya nakaalala"Tumango ito , yumakap ito saakin kaya napabitaw ako kay Haziran dahil sa gulat.
"Masaya ako at buhay ka, masaya ako"Kumalas ito ng yakap , nagpunas ito ng luha bago ako tiningnan , napalingon ako kay Haziran ng pinagsiklop ulit nito ang kamay saakin.
"Si nanay Lecia ang kaakabay sa buhay mag-asawa natin" Nakangiti nitong saad .
"Sinubok man kayo ng problema , marami mang mga hindi kaaya-ayang nangyari sa inyong dalawa, pero nandito parin kayo, nakangiti at magkahawak ang kamay. Masaya ako Haziran, Poseidon,masaya ako"
"Salamat nanay Lecia, hindi pa po niya naalala ang mga pangyayari pero tutulungan ko po siya, hindi ko po siya iiwan hanggang sa maalala naniya ako"
"Kung ganun, pasok kayo sa inyong bahay"Mahigpit ang pagkahawak ng kamay ni Haziran saakin ng pumasok na kami sa loob. Bumungad kaagad saamin ang naglalakihang mga bulaklak.
"Hindi ganito ang garden noon, at ang gate"Nilingon ko si Haziran, ngumiti ito ng hilaw .
"May malaking espasyo diyan noon, pero ngayon pinalalagyan kona ng mga halaman"Bumuntong hininga ito.
"D-diyan nangyari iyong ......"Hindi naito makapagtapos sa pagsasalita, napapikit nalang ako. Gustong-gusto kona talagang puntahan si Quenny! I want to kill that b*tch! She's liar and killer!
"I want to go inside"Tumango ito. Sabay naming pinasok ang bahay. Kahit anong titig ko sa bahay ay wala parin akong naalala.
"Sa kwarto tayo"Aayaw nasana ako sa sinabi niya pero hinigit naniya ako pataas sa hagdanan. Nang binuksan niya ang kwarto ay binitawan kona ang kamay niya. Ngumiti ito saakin, at tinuro ang isang malaking frame sa ibabaw ng kama , picture namin iyon, malaki na ang ngiti ko dito at kayakap kona si Haziran, ibang-iba naito sa picture nanakita ko sa bahay ni mama.
"Hindi mo parin ba ako kilala?"Umupo ako sa kama at umiling sa kanya, nilibot ko ang tingin sa kwarto. May malaking sofa at tv at may refrigerator rin .
"Naging kayo ni Quenny, bakit? Saan kaba niya nakita?"Umiling ako dahil sa totoo lang iyan din ang tanong ko, ang sabi ni Haziran, nasunog ang sasakyan ko, kung ganun bakit ako nakaligtas? Bakit ako napunta kay Quenny at nagkaroon ng amnesia.
"I will file a case on her"Malamig kung sabi, lumaki ang mata nito .
"T-talaga! That's good"Tumayo naako , napatitig ito saakin. Nakaramdam ako ng kakaiba. Kahit nung una ko pa siyang nakita may kakaiba naakong nararamdam sa kanya, alam kong minahal konga ang babaeng ito, pero gusto kong bumalik muna ang alaala ko bago magsimula sa kanya.
Ngumiti ito at hinawakan ang pisngi ko, tumingkayad ito at hinalikan ang labi ko, napapikit kaagad ako ng lumapat ang labi niya saakin! Libo-libong kuryenti ang dumaloy sa katawan ko. Akala ko ba maghihintay paako sa alaala ko bago magsimula kay Haziran bakit nakain ko kaagad ang naisip ko kanina dahil sa mainit nitong halik .
Nang na darang na ay pinutol kona ang halik at baka hindi kona mapigil ang sarili, mapupungay ang mata nito ng dumilat ito .
"Poseidon"Aamba pasana itong humalik ng hinawakan kona ang kamay nito.
"I want to remember everything Haziran, naniniwala ako sayo , naniniwala ako sa sinabi mo dahil iyon ang pinaniniwalaan ng puso ko kahit hindi kita maalala. Alam kung minahal kita noon, at gusto kung malaman mo na babalik ako sayo kapag maalala kona ang lahat"Ngumiwi ito sa sinabi ko.
"What do you mean?"
"Tatapusin ko muna ang problema ko kay Quenny, gusto kung makulong siya sa mga ginawa niya"Umiling kaagad ito .
"Pwedi monaman siyang kalimutan nalang agad Poseidon, huwag monalang siyang pansinin, magsimula nalang tayo "Hinding-hindi ako papayag na baliwalain ang ginawa ni Quenny.
"Mahal kita Haziran kahit hindi kita maalala"Ngumiti ito at yumakap ng mahigpit saakin.
"Paano mo nasabi iyan?"
"Dahil malakas ang tibok ng puso ko habang kausap ka, kagaya nalang ngayon. Hindi ako mapakali kapag magkalapit tayo at lagi kitang naiisip,hindi kaman kilala ng isip ko , my heart knows you, it recognized you Haziran"Kumalas ito ng yakap para halikan ako .
"Ilang taon akong nagluksa sayo, but thanks God it's worth it"Hinalikan niya ulit ako, imbes na pigilan ang sarili ay pinalapit ko pa ang katawan niya saakin . I kiss her fully, parang mabaliw ako dahil habang hinalikan siya ay may sumasagi sa isipan ko .
Napaupo naako sa kama habang siya naman ay nakaupo narin sa hita ko, we're still continuing kissing pero dumilat kaagad ako at tinigil ang halik. Kunot ang noo nito dahil sa ginawa ko .
"Why?"
"May naisip lang ako, saan mo nilibing ang bata?"Nawala ang ngiti nito at dahan-dahang umalis sa kandungan ko.
"Gusto mong puntahan natin?"Tumango ako. Bago kami umalis ay kumain muna kami, huminto rin kami sa isang flower shop para bumili. Nang nasa cemetery na kami ay hinawakan niya ang kamay ko, hinigit niya ako . Napahinto ako ng huminto ito, napatingin ako sa lapida.
"Arkanghel"Ngumiti ito .
"Actually hindi natin alam ang gender ng bata , gusto kasi nating malaman kapag lumabas na......kaya hindi ko alam kong babae basiya o lalaki kasi nawalan narin ako ng gana lalo na nong naaksidenti ka"Napatulala ako doon, kinalas ko ang kamay ni Haziran para lumuhod. Hinawakan ko ang lapida, masakit. Sa totoo lang hindi ko man naalala na may anak ako, masakit parin , parang sinaksak ang puso ko ng ilang beses hanggang sa hindi kona kaya pang pigilan ang luha . Hindi man ako maiyaking tao ay bumuhos parin iyon dahil sasakit. Ramdam ko ang pagyakap ni Haziran sa likuran ko.
"He's your daddy baby, he's name is Poseidon the king of Ocean, if you're just here , probably he will love you and spoil you so much" Mahina akong humagulhol sa sinabi ni Haziran.
BINABASA MO ANG
Hold Me Tight
RomanceMATURED CONTENT! Haziran is very inlove with Poseidon, she do everything just to get him ,until the mother of Poseidon arrange a marriage with her, she's very happy, because finally Poseidon will be her.She thought that she will be happy, pero puro...