Accident"Haziran"Tawag kaagad ni Quenny ng makita ako, gaya nung una hindi ko pinagbuksan siya, ano nanaman kaya ang pinunta niya dito .
"Quenny, nagsasawa naako sa mukha mo"Paunang sabi ko sa kanya ng nakalapit nasa gate, lumapit ito saakin.
"Gusto kong mag-usap tayo Haziran"
Icrossed my arms, akala ko ba tapos na kaming mag-usap at ano nanaman ba ang pag-uusapan namin?
"At bakit naman?"
Maamo ang mukha nito kaya nakaramdam ako ng awa dahil sa pagmamalulupit ko dito, dapat ko siyang intindihin dahil nasaktan rin siya, naiintindihan ko kung bakit siya naging ganito , nagmahal lang din siya gaya ko at dahil saakin nagkaganito siya.
Bumuntong hininga nalang ako dahil sa nararamdaman.
Hindi ko alam kung magsisisi baako sa ginawa ko.
"Quenny, please, umalis kanalang, wala rin naman tayong pag-uusapan pa"
Umiling ito, at namumuo na ang luha nito sa mata. Suminghap ito kasabay ng pagbuhos ng luha nito.
"Please Haziran, gusto kung mag-usap tayo ng mabuti, walang sigawan "Malumanay nitong saad.
Bumuntong hininga ako at tiningnan si manong para pagbuksan siya ng pintuan si Quenny, binuksan nanga ni manong ang pintuan kaya lumapit naako sa aming mesa para doon na kami mag-usap, kahit alam kung hindi ako matitinag sa pagmamakaawa niya saakin, buntis ako at magiging magulang na at hinding-hindi ako papayag na maghiwalay kami ni Poseidon dahil lang sa sasabihin niya.
Nandito siya para kausapin ako at kahit alam ko g useless lang ang pag-uusapan namin ay makikinig ako. Makikinig ako sa mga pighating nararamdaman niya pero hindi ko binitawan si Poseidon.
Umupo naako doon at hinintay siya, tiningnan ko siya habang lumalapit saakin.
"Haziran"Patiuna nito.
Tinuro ko ang upuan sa kanya, umupo din naman siya sa harapan ko.
"Anong pag-uusapan natin Quenny?"Pasiuna ko dahil gusto ko nalang tapusin ito kaagad, naiirita ako sa mukha niya at the same time naaawa.
"Haziran, hindi ko kaya"Bumuhos kaagad ang luha nito, napapikit nalang ako.
Iiyak na naman siya at magmamakaawa saakin. Anong gusto niya, hiwalayan si Poseidon para magkabalikan sila?
Impossibleng babalik si Poseidon sa kanya lalo pa't magkakaanak na kami.
"Kung ang pag-uusapan lang pala natin ay tungkol kay Poseidon, pwes gaya ng sinabi ko sayo Queeny, wala kang mapapala saakin"
"I tried to move on Haziran, ilang buwan akong nagmove-on pero hindi ko kaya, hindi ko kayang kalimutan nalang basta -basta ang masasayang alaala namin, minahal ko siya ng buong puso ko at minahal niya rin ako pabalik, nasasaktan ako sa mga nangyayari Haziran, hindi ko kayang kalimutan siya basta-basta"
"Anong gusto mo Quenny, hiwalayan siya?
Mabilis itong tumango na para bang papayag ako.
"Hindi ako papayag, uulit-ulitin ko yan sayo"
"P-payag akong maging mistress............kung ganun"
Natawa ako sa sinabi niya, is she out of her mind?! Ano bang nakain ng babaeng ito, sinasabi niya talaga iyan saakin,anong tingin niya saakin? Laro-laro lang ang kasal?
"At bakit naman ako papayag Quenny, nababaliw kana talaga!"Galit itong tumingin saakin, kabaliktaran sa pinapakita niya saakin kanina.
"Oo , nababaliw naako Haziran, at ikaw ang dahilan sa mga nangyayari saamin ni Poseidon, sumasapaw ka saaming relasyon, galit na galit ako dahil ako dapat ang asawa niya, ikaw dapat ang humihingi ng oras sa kanya at hindi ako!"
Tumayo naako dahil alam kung walang patutunguhan ang pag-uusap namin, pumayag lang naman akong mag-usap kami ngayon dahil gusto kona talagang tumigil nasiya, gusto kung mag-usap kami ng mabuti para maunawaan niya ang mga dahilan ko pero dahil sa galit nito ngayon sa tingin ko gaya noong una wala itong patutunguhan.
Tinuro ko ang gate para makaalis nato, umiling ito at umiyak pa lalo.
"He's my all Haziran,he's my first in everything. Kaya please ibigay muna siya saakin"
Bumuntonghininga ako at itinuro ulit ang gate.
"Umalis kana dito, kung hindi ka aalis kakaladkarin kita"
Nanlilisik ang mata nito, malalaki ang hakbang nito papalapit saakin.
Nagulat ako ng lumapit ito saakin at hinawakan ang kamay ko.
"Maawa ka, I know that you're very strong Haziran, kayang-kaya mong mabuhay ng wala si Poseidon,pero ako hindi ko kaya, marami akong kilalang showbiz man baka magustuhan mo sila, sila nalang, please Haziran, nagmamakaawa ako sayo"
"Quenny.........."Hindi kona natapos ang sasabihin ko ng lumuhod ito sa harapan ko habang hawak ang kamay ko, napasinghap ako dahil sa ginawa niya.
"Quenny, ano kaba , tumayo kadiyan!"
"Haziran, I'm begging you, please let go Poseidon"Nababaliw nanga itong babaeng ito, sana hindi konalang siya pinapasok pa dito. Mahigpit kong hinawakan ang kamay niya para patayuin ito pero mabigat ito.
"Haziran, please, gagawin ko ang lahat para lang hiwalayan mo si Poseidon"Pumikit ako, ito ba ang babaeng minahal mo noon Poseidon? Pathetic, pero naisip ko rin tuloy ang sarili ko noon,I tried also pursuing Poseidon before kaya nakita ko ang sarili ko sa kanya, pero kapag may asawa nasi Poseidon, titigil din naman ako, hinding-hindi ko gagawin ang ginawa niya ngayon, nakakababa ng dignidad .
"Quenny, huwag mong gawin ito sasarili mo"
"Haziran, maawa ka"Umiling ako at pinatayo siya, kaso gaya nong una, mabigat siya, tumingala ito saakin.
"Maawa ka Haziran
"
"Ano kaba Quenny, tumayo kana diyan! "Inis kung sabi, gusto kung umalis nalang sa harapan niya kaso mahigpit rin ang hawak nito sa kamay ko. Nakatitig ito saakin habang dinungaw ko siya, parang natulala ito habang bumubuhos ang luha nito, nakaramdam ako ng sakit sa nakita, masakit makitang nakasakit ka ng isang tao.
"Walang hiya ka talaga Haziran!"Nagulat ako sa nangyari ng malakas ako nitong tinulak! Parang ang bilis nang pangyayari , dahil sa lakas ng pwersa nito ay natumba ako sa upuan na inuupuan ko kanina, sobrang sakit ng likod ko dahil bakal ang upuan.
"Quenny!"Tawag ko sa kanya para humingi sana ng tulong dahil hindi ako makatayo, nakatuod lang ito sa kinatatayuan nito habang nakatitig sa tiyan ko, lossy kasi ang suot kung damit kaya hindi niya nakitang malaki ang tiyan ko kanina, ngayong nakahiga ako ay kita naniya .Rinig ko kaagad ang sigaw ni mamag Lecia.
"Haziran!"Kaagad akong tinulungan ni manang na makatayo, mahigpit na hinawakan ni manang ang kamay ko para makatayo ako.
"Haziran!"Sigaw ni manang habang tinuturo ang hita ko, mabilis ko iyong tiningnan.
"Manang!"Kinakabahan kong tawag sa kanya ng may dumaloy na dugo sa pagitan ng hita ko!
BINABASA MO ANG
Hold Me Tight
RomanceMATURED CONTENT! Haziran is very inlove with Poseidon, she do everything just to get him ,until the mother of Poseidon arrange a marriage with her, she's very happy, because finally Poseidon will be her.She thought that she will be happy, pero puro...