CHAPTER 21

160 7 0
                                    

Move on



"Hindi kona alam Poseidon, tapusin nalang.............."Hindi kona natapos ang sasabihin ko ng lumapit ito sa gate at humawak sa railings doon. Halos malagutan ako ng hininga dahil sa ginawa niya.




"Bakit ngayon mo pa gustong tumigil? Bakit ngayon pa na hulog na hulog naako sayo? Bakit ngayon mo pa gustong tumigil kung mahal na mahal na kita Haziran!"Halos pasigaw nitong saad saakin.

"Mahal? Paano mo nasasabi iyan..............."

"Mahal kita!"Pagputol niya sa sasabihin ko.

"Hindi mo ako mahal. Baka naaawa kalang saakin dahil panay ang sunod ko sayo!"

Pumikit ito ng mariin.

"Noon, hindi ko gusto ang kasal natin dahil ayaw kung matali lalo pat malaki ang pangarap ko, pangarap kung gumawa ng musika at sumikat, pangarap kung magperform sa maraming tao kaya hindi ako sumang-ayon sa kasal natin. Pero ngayon hinihingi mo saaking tumigil, nasaktan din ako Haziran, I still mourning my mom, nasasaktan parin ako sa pagkamatay ni mama, pero pinaramdam ko ba ito sayo? Hindi diba, hindi kolang sinasabi
nanasasaktan ako..................."

"Kaya nga dapat na  maghiwalay natayo, kung hindi morin pala eshashare ang mga masasakit na pinagdaanan mo saakin,kung hindi kanaman pala komportable saakin then what's the used of being married? Useless ito! Marami akong issues sa relasyon natin at ngayon lang talaga ako napagod Poseidon, I swear hangggang kaya ko pang ilaban ito, ilalaban ko pero pagod na talaga ako"Pagputol ko rin sa kanya.



"Haziran"Nagmamakaawa ang mukha nito .

"I swear Poseidon I really tried to survive this marriage pero nakakapagod narin eh"

Umiling ito.

"Mahal kita, huwag kang mapagod please. Ito ang gusto mo diba? Mamahalin kita ng tama,mamahalin kita sa paraang gusto mo. Huwag namang iiwan mo nalang ako ng pagkatapos kitang mahalin Haziran"

Napagakat ako ng labi sa sinabi niya.

"Hindi nanatin ito kayang ayusin , napagod naako ,huwag nalang natin pang pilitin ang ating sarili, mapapagod lang tayo"Umiling ito.

"Paano iyan Haziran? Pumasok ka sa buhay ko, ginulo mo ang buhay ko ,gusto mong mahalin kita tapos ngayon minahal naman kita iiwan mo naman ako? Hiniwalayan mo ako kahit hindi mo manlang narinig ang rason ko?"

Bumuntonghininga ako. Masisisi ba niya ako kung pagod na talaga ako? Ilang taon ko siyang hinintay.

"Pagod naako"Paos kong saad.


"Then let me fight for this, for us Haziran, mahal kita, ngayon ka pa ba hihinto kung mahal.........."Hindi nito natapos ang sasabihin ng tumunog ang cellphone nito, tiningnan niya ako bago sinagot ang tawag .



"I'm busy.....what! Shit........then I'm going!" Pinatay nito ang tawag bago ako binalingan.

"Haziran, please, maawa ka. Huwag mo na mang dadaggan ang problema ko ngayon, please reply my text.........."



"Umalis ka nalang,tiyak na hinihintay ka ng mga problema mo, Poseidon"Putol ko sa kanya.

Napalunok ako ng makitaan ang lungkot sa mata niya pero nadurog din ang puso ko ng tumalikod nga ito saakin at pumasok sasakyan. Jerk! Naantig ako sa sinabi niya! Pero hindi ako makapaniwala na uunahin niya talaga ang problema kaysa saakin.

Oo nga naman Haziran, hindi mo ba narinig ang sinabi niya,  mahal na mahal niya ang trabaho niya .

Isang linggo na ang nakalipas at nasa bahay lang ako.Wala akong trabahong nagawa dahil ayaw ko na munang pumasok sa shop. Hindi rin naman ako nababagot dito dahil palagi naman akong binibisita ni Arlyn.



"I just can't believe Jersey do that to you, we have a good friendship before, tapos binackstab kaniya,at saan naman kaya niya nakuha   ang mga pictures nayun"

Kinuwento ko kay Arlyn ang ginawa ni Jersey.



"Hindi kona alam Arlyn, gusto ko ng kalimutan ang lahat, gusto ko ng magsimula kaso hindi ko alam kung paano"Wala narin akong balita kay Poseidon, hindi nasiya nagpakita saakin matapos ang away namin sa labas ng bahay. Wala narin akong balita sa The Band, ayaw ko ng magkaroon ng connection sa kanya.



"Magsimula tayo sa paglabas mo, hindi ka ba nababagot dito, magmall tayo! O dikaya bumili tayo ng mga gusto mong bilhin"Umiling ako, pagod akong lumabas, wala akong gana. Gusto ko nalang magmumokmok.




"Haziran, hindi naman pweding habang buhay kang manatili dito sa bahay, gusto mong magmove -on pero hindi mo naman ginagawa, if you really want to forget him then free yourself, don't chain yourself just because you love him, nasisira kana sa pagmamahal mo sa kanya, hindi kita pinagsasabihan noon sa mga pinagagawa mo dahil gaya mo nangangarap din akong mahalin ka ni Poseidon, pero nasasaktan narin ako bilang kaibigan mo, free yourself and free him, please let him go, it's sucks love"Pumikit ako sa sinabi niya, sa totoo lang gusto ko ng magmove-on kaso iniisip ko parin talaga siya, may parte sa puso ko nangangarap parin talaga, nasana kami parin sa huli.

Na sana bumalik siya ulit dito at magmakaawang balikan siya.

I miss so much!


"Please let him go, untie yourself, at magmomove-on ka sa pamamagitan ng pag-alis mo sa bahay, lumabas ka kahit papaano, magmall o di kaya travel the Philippines, maraming magagandang beach ang Pilipinas tiyak na makakalimutan mo siya"

Marahan ko siyang nilingon nginitian ko siya ng hilaw at niyakap, hindi kona alam kung ano ang gagawin ko kung wala si Arlyn dito.

She always there for me.

"Segi na , bath yourself,pick the best dresses that you have in your walk in closet and we go shopping"Nakangiti niyang saad.

Bumuntong hininga ako at ginawa nga ang sinabi niya, nagdadalawang isip paako pero ito naman talaga ang dapat na gawin ko, nagbibigay lang ako ng problema sa pamilya ko kung kinukulong ko ang sarili ko dito sa kwarto.


I texted my mom na aalis ako, nagulat pa siya at  nagreply ng marami saakin, ang sagot ko nalang magshoshoping ako kasama si Arlyn.


Sa solaire kaming magshoshop.


"Saan tayo, clothes, shoes or bags?"



" Sa LV nalang tayo"


"Okay"Tinahak namin ang boutique ng LV, bumili ako ng bags, naisip ko ang sinabi ni Arlyn, kahit kailan hindi paako nakapagtravel . Seguro busy ako sa school at sa The Band, nag-asawa rin kaagad ako ng matapos mag-aral kaya hindi ko naisip ang mga ganitong bagay.


"Good day ma'am"Sinalubong kami ng saleslady, naghanap kaagad ako ng bag, tama lang para makasiya ang mga damit. Seguro ito na talaga ang pagkakataon na unahin ko ang aking sarili.

Pero paano si Poseidon,Haziran?

Umiling ako sa naiisip.

Focus to yourself, Haziran.

Hold Me TightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon