Saw her
"Wala kang karapatan para diktahan ako Quenny!"Galit kong sabi, umiling ito at umiiyak parin.
"Minahal moba talaga ako Poseidon? Binigay ko ang lahat-lahat sayo, hindi kona kilala ang sarili ko, hindi ko deserve ang ganitong pangyayari sa buhay, hindi ko deserve na maghabol sa isang lalaki. I'm worth it in everything in this world. Pero ano tong ginagawa mo saakin Poseidon, ginawa mo akong tanga, ginamit mo lang ako!" Nagulat ako sa sinabi niya, hindi ko siya ginamit, oo at nagpasalamat ako sa kanya dahil siya ang tumulong saakin nung na conscious ako dahil sa aksidenti pero alam kung hindi ko iyon kailangan dahil may pamilya naman akong tutulong saakin.
"Ang gusto ko lang naman ay maging parte ako sa buhay mo , gusto kung maikasal tayo Poseidon, gusto kung mamuhay na mapayapa sayo, pero bakit?"Napahawak nalang ako sa ulo dahil naprepressured naako, sabay kaming napalingon ni Quenny ng tumunog ang cellphone ko, kaagad kung kinuha iyon at sinagot ng makita kung sino ang tumawag.
"Ma"Pasiuna ko .
"Poseidon, anak, kailan ka magpapakasal? Matanda naako, gusto ko nang magkaroon ng apo, ayaw mo pabang pakasalan si Quenny, mabait iyon anak at tiyak na magiging masaya ka sa piling ng batang iyon"Napapikit ako dahil sa sinabi ni mama, really tumawag siya saakin para sabihin iyan.
"Ma..."Hindi kona natapos ang sasabihin ko ng magsalita ulit ito.
"Pakasalan mona iyang si Quenny Poseidon"Magsasalita nasana ako pero kaagad nanitong pinatay ang tawag ,natawa tuloy ako dahil sa mga nangyayari.
"Poseidon"Nilingon kosi Quenny, umiiyak parin ito, bumuntong hininga nalang ako at tumango. Lumiwanag kaagad ang mukha nito at niyakap ako ng mahigpit.
"I love you so much" Naging mabilis ang pangyayari, pagkatapos kong pumayag sa gusto niya ay kaagad nasiyang nagdesisyon na umuwi ng manila.
"Kailan mo ako bibigyan ng singing?"Napalingon ako kay Quenny, nasa eroplano pa kami ngayon, malalim ang nasa isip ko, gusto kong makita kaagad si mama.
"Poseidon, pagkarating natin ng manila bumili kana ng singing"Para matigil si Quenny sa pangungulit saakin ay tumango nalang ako.
Natulog nalang ako sa ilang oras ng byahe at nagising rin ng nasa airport na. Malaki ang ngiti ni Quenny, binitawan ni Quenny ang kamay ko para malapitan ang kaibigan niyang si Jersey. Nagyakapan ang dalawa pero kahit ganun kitang-kita ko ang paglaki ng mata ni Jersey habang tiningnan ako.
Bakit parang familiar talaga ang lalaking ito?
"Hi nice to meet you"Maligaya nitong sabi habang papalapit saakin, tinanguan ko nalang siya. Lumapit si Quenny saakin at hinawakan ulit ang kamay ko.
"Sa condo nalang tayo mag-uusap"
Kaya nang nasa condo na kami ni Quenny ay nagpaalam kaagad ako sa kanila para pumuntang kwarto para magpahinga dahil nakaramdam nanaman ako ng sakit ng ulo. Ayaw ko sana dito dahil may sariling condo naman ako pero ang sabi ni Quenny matagal ng wala akong condo, hindi ko man alam kung nagsasabi basiya ng totoo pero ang alam kolang dapat kong malaman ang lahat ng nangyari at dapat narin akong maghanap ng doctor.
"Good afternoon, you didn't eat?"Napamulat ako ng mata dahil sa boses ni Quenny, ui umupo kaagad ako, hinawakan nito ang kamay ko.
"Babe, I cook adobo, kumain natayo..."Napapikit ako at napahawak sa ulo dahil bigla nalang itong sumakit. Bigla may nag pop saaking utak.
"Poseidon , mamaya na , I cook your favorite adobo, kumain muna tayo"Napamulat ako dahil sa naalala, kitang-kita ko pagkalaba ni Quenny.
"What happened, may masakit ba sayo?"Umiling kaagad ako at tumayo na. Napalunok ako, bakit ganun, sino ang babaeng iyon? Bakit palagi kung naiisip ang mga bagay nayun.
Kahit nasa hapag nakami ay sobrang tahimik ko, ramdam ko ang titig ni Quenny, hindi naman ako nito tinanong pa, kaya ng matapos ang kainan ay nag-aya kaagad ito na pumuntang mall, ayaw ko man ay pumayag nalang.
"Anong balak mo bukas?"Malambing nitong sabi habang nakatingin sa mga singsing, nasa mall na kami ngayon, gusto niyang bilhan ko siya ng singsing kaya pinapapili ko siya.
"Kakausapin ko si mama"Huminto ito sa pagtingin sa mga singsing at tiningnan ako, kitang-kita ko ang kaba sa mukha nito, pero kaagad din namang iyong nawala dahil sa pagngiti nito.
"G-ganun ba, t-thats good, I already miss her"Tinanguan konalang siya, kahit hindi ko naalala kung nagustuhan basiya ni mama.
Nang makapili naito ng singsing ay lumabas na kami sa boutique, nakablack cap at black shades ako ganun rin si Quenny para hindi makilala ng mga tao, hindi naman ako sikat na pero ang sabi ni Quenny baka pagkaguluhan kami.
"Babe, magbabanyo lang ako, pwedi bang hintayin mo ako dito"Balak kasi niyang manood ng sine kaya nasa ticket section na kami. I just nodded her.
"Hintayin mo ako ah , or sumama ka nalang kaya"Inilingan ko kaagad siya sa sinabi niya.
"Hihintayin kita dito"Nagdadalawang isip itong tumango.
"Okay, just don't talk to someone, baka makilala ka at pagguluhan pa"Binitawan nito ang kamay ko at dahan-dahang umalis na.
"What Arlyn, your so dirty minded, hahahah!"Napalingon ako sa maingay na babae, napatitig ako doon , parang biglang dahan-dahang pinunit ang puso ko dahil sa nakita, malaki ang ngiti nito habang kausap ang isang babae.
Napalunok ako at dahan-dahang naglakad.
"Sa sine nalang tayo"
"Okay Arlyn, but you owe me something ha"Napaatras ako ng papalapit sila saakin. Maligaya ang mukha ng babae at malakas ang tawa nito habang kausap ang kaibigang babae. Dahil hindi ito nakatingin sa dinadaan at dahil nakatitig ako sa kanya ay bigla itong napadamba sa katawan ko.
Halos natuod ako sa nangyari dahil naglapat kaagad ang katawan namin.
"Ang tanga mo talaga!"Tutulungan ko nasana ito ng bigla itong tumayo, lumingon ito saakin at yumuko.
"I'm sorry"Magsasalita nasana ko ng bigla itong umalis kasama ang kaibigan, nilingon ko sila, nakapila naito . Pipila narin sana ako ng maraming tao ang pumili na, kaya ang nangyari ay humaba ang pila.
Malayo kung tiningnan ang babae,bakit ganun? Bakit bigla nalang sumikip ang puso ko dahil sa babae?
BINABASA MO ANG
Hold Me Tight
RomanceMATURED CONTENT! Haziran is very inlove with Poseidon, she do everything just to get him ,until the mother of Poseidon arrange a marriage with her, she's very happy, because finally Poseidon will be her.She thought that she will be happy, pero puro...