<Chen pov>
"Argh!, I need water" sabi ko sa aking sarili habang nag hahabol ng hininga at pumunta ako sa kusina at binuksan ko ang at kinuha ang pitsel tapos nilagay ko ang pitsel sa lamesa at naglagay ako ng tubig sa baso tas ininom ko..
*Ring
Napatingin ako sa phone ko at unknown number ito sinagot ko.
"Hello?, Chen?"
Huh? Chief sissannie calling me?
"Bakit?" Sabi ko.
" May naghahanap sayo"
" Si-sino? at saan?" Sabi ko
" Si detective ken..kailangan ka niya daw maka usap"
Bakit kaya ako kailangan kausapin ng detective na yun?
" Pumunta ka kailangan ko ang tu- kailangan ka niyang maka usap agad" sabi niya at binaba na ang phone
Chief voice looks like she's in trouble pag send ng address bago ako pumunta dun tumawag ako ng police at sinabi sa kanila na tsaka lang sila gagalaw kapag nag bigay ako ng signal they agree what i said.
Pag dating ko sa address na binigay ni sissannie pumasok na ako dun at ginala ang buong bahay natagpuan ko si sissannie sa isang empty room na naka tali sa isang upuan at naka takip ang bibig niya ng panyo.
Sabi ko na nasa peligro siya
Lalapit sana ako sa kaniya may narinig akong tunog ng baril sa tenga ko.
*Click
" Sigurado ka ba na ikaw lang ang pumunta dito?" Tanong ni ken habang naka tapat ang baril niya sa likod ng ulo ko.
"May nakikita ka bang nakakalat na police sa labas?" Sabi ko, randam ko na sumilip siya sa bintana at bumalik sa akin.
"Mabuti" sabi niya
"Tama nga ang hinala ko na ikaw ang pumatay sa babae tama ba ako?" Pag babago ko
"Oo at ano naman pake mo!?"
"You investigate her case para hindi malaman na ikaw ang kriminal?.. what a genius criminal" sabi ko dinikit niya ang baril sa ulo ko
"Manahimik ka at mag lakad ka" utos nito, saglit kong iniwan si sissannie at nag lakad kami papunta sa isang kuwarto tapos nilock niya ang pinto.
" Anong gagawin natin dito?" Sabi ko
" Before the police came here, i kill you first and sissannie" sabi nito na parang nababaliw- hindi baliw na talaga siya.
" Hulaan kong ginamit mong drugs... Marijuana tama?" Sabi ko nakita ko kasi yung kuwarto niya na may plastic na may lamang marijuana at yung mukha niya ay sabog.
"Hindi ako nag drodroga" sabi nito, kinuha ko ang plastic na may natirang marijuana na galing sa ilalim ng kama niya at pinakita sa kaniya.
"So what you called this?, A grass?" Sabi ko habang hawak ang plastic na may marijuana.
" Oo nag mamarijuana ako pero.. gamot yan"
"I saw illegal marijuanas everywhere at alam ko na hindi to gamot and based on your high face confirmed ko na nag drudrugs ka you... Drugger dog" sabi ko, pag sabi ko nun sanang babarilin niya ako agad ko siyang tinulak ng malakas habang natayo siya agad kong pinuntahan si sissannie at mabilisan kong tinanggal ang tali sa kaniya hinatak ko siya at tumakbo pero papalabas pa lang kami biglang humarang si ken na may dugo sa ulo dahil tumama siya sa pader.
"Hindi kayo makakatakas sa ak-"
"Itaas mo kamay mo at wag kang gagalaw!" Sabi ng isang police habang naka tapat ang baril nito kay ken, lumingon si ken ng dahan- dahan sa mga police, babarilin niya sana ito..
*Slash
"Argh!" Sigaw nito dahil sinipa ni sissannie si ken sa paa ng malakas dahilan ng pag luhod nito, pag punta ng isang police kay ken pinosasan niya na ito at dinala na sa police station.
"Mrm mm mrm!" Sabi ni sissannie
"Ano yun chief?" Sabi ko, tinuro niya ang panyo sa bibig niya.
"Anong gagawin ko diyan?" Pang aasar ko.
"MRM M-" putol nitong sabi kasi tinanggal ko na ang panyo sa bibig niya.
"Thank you chen sa pag ligtas sa akin" sabi niya
"Wag kang mag pasalamat sa akin sa mga police ka mag pasalamat" sabi ko at nilayasan siya.
Nakaka inis imbes na nasa apartment lang ako at nag hahanap ng sulosyon sa nararamdaman ko nalagay pa ako sa kapahamakan tch.
But nice try ken, you really prove to me that you're really fool
(Ken and Chennille are enemies since highschool until college, ken always challenge chen because of his danger level jealousy)
BINABASA MO ANG
The Supernatural agents:Hide documents
Mystery / ThrillerAfter Ash found the one who killed the people from the orphanage he disappear for months makes all of the Supernatural Agents think he resigned secretly but in reality he just gone like a bubble was pop in the air. Until, one day chloe figure out a...