<Chen pov>
"Ayaw mo bang makulong?" Tanong ko kay detective ken habang na andar ang police car papuntang police station.
"Bakit?, Ililigtas mo ko?" Sabi nito
"Ganon na nga" sabi ko na saktong huminto ang police car sa tapat ng police station at nilabas ko na si ken, pag pasok namin sa station inupo ko siya sa upuan na nasa tapat ng police table kinuha ko ang picture ni victor at pinakita sa kaniya.
"Do you remember him?" Sabi ko habang hawak ang picture na tinapat ko sa mukha niya.
"Hindi" sabi niya sabay tingin sa gilid
"You really dont know him or you dont know him because he's gone" sabi ko tumingin siya sa akin, tiningnan ko siya saglit.
" Did i say anything, makes you look at me like that?" Habol ko
" Patay na siya?" Sabi nito, i nod, yumuko siya at nakita ko na ngumiti siya.
"Kapag sinabi mo sa akin ang ginawa mo kay victor, i will set you free" sabi ko, tumingin siya sa akin.
"Talaga?, Gagawin mo yun?" Sabi nito
"Yep so.." sabi ko habang napunta sa kaniya at kinuha ang kamay niyang naka posas.
"Tell me everything" sabi ko.
"Hindi ko sasabihin sayo, pero pag pumunta ka sa red police station makikita mo sa table ko ang ginawa ko kay victor" sabi nito
"Ok sure, i have something to ask ahm what victor do to you?, Bakit mo siya pinatay?"
"Pakawalan mo ko at malalaman mo ang sagot"sabi nito tinanggal ko ang posas sa kamay niya, before he go outside umupo ako kasama siya sa sofa.
"Alam ko naman na wala kang atensyon na sabihin sa akin kung bakit mo pinatay si victor at alam ko din na gusto mo kong ilayo para matakasan mo ko tama?" Sabi ko, hindi niya ako inimik.
"Silence means yes, anyway pinakawalan kita hindi dahil sa sinabi mo"
"Dahil ano?"
"Susundin mo ang lahat ng sasabihin ko ayos ba?" Sabi ko tiningnan niya ako na para bang ayaw niya ang sinabi ko.
"Wag kang mag alala ken, hindi naman kita lagi uutosan minsan lang ano deal?"
"Sige deal" sabi nito, may naramdaman akong may naka tayo sa likodan ko kaya lumingon ako at si sissannie pala...
End
Hindi ko aakalain na ang magaling na detective ay madali lang mapa ikot, he didn't know na kaya ko siya pinakawalan dahil nag hahanap ako ng bwelo para masigurado ako na mabubulok siya sa kulungan mga kaso niya ang gagawin kong pantulak sa kaniya.
"Pwede na ba akong lumabas?" Sabi ni ken
"Go simoyin mo ang kalayaan mo" sabi ko, tumayo siya at umalis na ng station, tumayo din ako aalis sana ako pero may humawak ng braso ko. Tiningnan ko ang kamay ng humawak sa akin at kamay ito ng babae na may cross ring tumingin ako sa kaniya.
"Totoo ba ang nasa loob nito?" Tanong niya habang hawak ang file case ni victor.
"Oh hi chloe" sabi ko.
C;Paano mo nahanap ang file case niya?
Ch:Nakita ko sa bahay ni detective ken
" Nakita mo sa bahay ni detective ken?" Taka niyang sabi
" Oo kailangan pa ba ulitin?" Sabi ko she look like me like a criminal.
" Mag kasabwat kayo ni ken ano?" Sabi nito
Ch:Ah ano hindi ah
C;Kung hindi, bakit mo siya pinakawalan at nakipag usap na para bang mag kaibigan kayo?
" Hindi lang kasi ayan ang case niya"
C:Ano?
" Marami pa, we need dig a hole in detective ken to know what the other case he's done" sabi ko sabay tingin sa picture ni ken na nasa desk ko.
Tapos naramdaman ko si chloe na nilalagay ang posas sa kamay ko.
"Hoy anong ginagawa mo?" Sabi ko
"Sumama ka sa akin at mag uusap tayo" sabi nito sabay hatak sa akin papuntang interrogation room, pag dating namin sa interrogation room inupo niya ako sa upuan.
" Dito ka lang at wag kang gagalaw" sabi nito.
" Hoy chloe pakawalan mo ko!" Sabi ko hindi niya ako pinansin at lumabas ng room para puntahan si sissannie na napunta papunta sa lugar namin, nakita ko sila na nag uusap tapos pumasok si sissannie at pinakawalan ako.
" Chief what are you doing?" Sabi ni chloe, hindi nag salita si chief tumayo ako at nilapitan siya.
"Wag kayong mag alala babalik din ang ken na yan sa pinang galingan niya" sabi ko
"Huh?" Sabay na sabi ni chief at ni chloe.
"Just wait and see" sabi ko naman
Once the police find out about ken secret they will give him more punishment.
BINABASA MO ANG
The Supernatural agents:Hide documents
Mystery / ThrillerAfter Ash found the one who killed the people from the orphanage he disappear for months makes all of the Supernatural Agents think he resigned secretly but in reality he just gone like a bubble was pop in the air. Until, one day chloe figure out a...