<A Xian Assistant Pov>
"Yes po sir, hindi ko kayo ilaglag" sabi ko habang kinukuha ang folder na sa desk niya.
"Sige po sir una na ako" habol ko at nag lakad papunta sa pinto, pero bubuksan ko pa lang yung pinto..
"Wait, can i talk to you for sec?" Sabi ni sir xian, tumingin ako sa kaniya
" Tungkol saan po?.."
-----------------------------------------------------------
Im Daphne Rose im the assistant of the owner of the Eight company and owner of a food store na pina giba kasi may ipapagawa na bagong apartment sabi ko na sa ibang lugar na lang sabi ng nag gigiba napag utosan lang sila na ipagiba ang store ko para itayo ang isang apartment..Syempre nalungkot ako nung nang yari kasi simula nung pinag giba yun hindi ko na nakaka usap si ash, si ash kasi ang may alam tungkol kay solar i know solar case is closed kasi may gusto lang akong malaman sa pag kamatay niya na kay ash ko lang malalaman. Kaso nahihirapan akong tiyempohan siyang maka usap kasi busy siyang tao talagang nasa store ko lang siya para mag trabaho.
---
"Tungkol saan po?" Sabi ko at nilapitan ko siya tas pina upo niya ako sa sofa.
"Nabanggit mo kasi kanina si alvin.. Paano at bakit mo siya kilala?" Sabi nito.
" Ahm.."
About me and alvin naman i know him kasi sa kaniya ako nag tratrabaho together with veronica, yes she's already dead because alvin killed her because alvin dont want his sister leave him alone kaso itong ate niya ay walang takot kaya ayan pinatay niya si veronica sa tapat nito akala naman ni alvin mag babago isip ng ate niya nag kamali siya, lumayo ang ate niya sa kaniya at hindi na bumalik pa.
Anyway, ang trabaho ko sa Red Inferno Company ay nag guguide sa mga taong napasok ng company i hypnotize them para madala ko sila sa red room, ang red room ay dun ko dinadala ang mga taong napasok sa red inferno para kuhain ang dugo nila, yes we are not working in that company we collect people- no we killed people.
Bakit nga ba kailangan ng dugo ang Red Inferno?
Kasi na buo ang Red Inferno Building dahil sa dugo ng tao, actually may dati ng nag mamay ari nito kaso nahuli siya at pina bitay dahil nga sa napatay siya ng tao at ang naka alam nun ay isang supernatural agent na nag panggap bilang client, para hindi tuloyan na mawala ang Red Inferno Company sinalo ito ni alvin at ayun pinag patuloy niya ang takbo ng kompanya.
If this company stop receiving human blood all the demons, angels and any supernatural things na nandito sa mundo mamatay at mawawalan sila ng kapangyarihan dahil din kasi dito nalakas ang kapit ng buhay at kapangyarihan nila, oo may black church pero sabi 'nila' na hindi sapat ang black church bilang source nila, kaya din siguro sinalo ito ni alvin dahil alam niya kapag nawala ang Red Inferno mawawala din sila.
"Ahm ah naririnig ko kasi pangalan niya sa tabi tabi" palusot ko
He lean his face in my face
" Bakit hindi tugma ang sinabi mo sa sinasabi ng mata mo?" Sabi nito naka tingin lang ako sa mata niya na kulay dark brown.
" Tell me what's your connection with him, wag kang mag alala ako lang naman ang makaka alam" sabi niya sabay sandal sa sofa.
Tahimik lang ako kasi ayaw ko na malaman niya na may koneskyon ako kay alvin.
Ang tanga mo daphne dapat hindi mo na binanggit ang pangalan ni alvin sa kaniya
"Sige sir alis na ako" sabi ko at kinuha ko ang folder at bag ko tas tumayo pero lalapit pa lang ako sa pinto humarang siya.
"Hindi kita papa alisin unless you tell me what's your connection with alvin" sabi niya na nakatingin sa akin.
D:bakit niyo po ba gustong malaman kung may koneksyon ako sa kaniya?
X:im just curious kasi kilala mo siya
"Ok, wala po akong koneksyon sa kaniya or-" hinto kong sabi kasi bigla niyang nilapit ang mukha niya sa mukha ko.
"Mahirap kalabanin ang kaba kapag nag sasalita" sabi nito
"Wala po talaga akong- hindi ko po siya kilala talagang narinig ko ang pangalan niya sa-" hinto ko ulit na sabi kasi nilapit niya na ang mukha niya sa leeg ko at na amoy ko yung dugo niya na amoy sampaguita..
Blood smell like sampaguita flower ay amoy ng isang vampire, sir xian have that smell..
Its means Sir Xian is a... Vampire?
But how?
"Sir aalis na po ako ahm siguro bukas na lang natin pag usapan ang tungkol- Argh!" Sabi ko kasi kinagat niya ang leeg ko at naramdaman ko ang pangil niya na naka lubog sa first layer ng balat ko tas inangat niya ang ulo niya.
"Kung ayaw mong masaktan mag salita ka na" sabi nito
"Mawalang galang na sir, itong ginagawa mo ay nakaka bastos na-" sabi ko kasi kinagat niya ulit yung leeg ko
"Kahit na saktan mo ko hindi ako mag sasalita- AH!" sabi ko kasi nararamdaman ko na yung pangil niya na mas lalo niyang nilulubog sa leeg ko, sinisubukan kong hilain yung ulo niya pero para bang dinidikit niya yung ngipin niya sa leeg ko.
"A-Aray ta-tama na, SIGE NA MAG SASALITA NA AKO" sabi ko para bitawan niya na ang leeg ko at binitawan niya naman.
"Look at you hinintay mo pa na saktan kita bago ka mag salita..
" So tell me what's your connection with him" sabi niya tiningnan ko siya saglit at tinulak tas agad akong tumakbo papunta sa pinto ng naka labas na ako ng opisina niya nag bugtong hininga ako..
-IN THE HOUSE-
Pag uwi ko naman sa aking bahay pumunta ako sa aking kuwarto at nilabas ang folder case ni solar..
Buti na lang hindi ko nabitawan ang folder kanina
Anyway, pag lagay ko ng folder sa study table binuksan ko ang folder nag lalaman ito ng isang resume and some of document reports na kulang kulang pero sinara agad yung case, poor solar namatay siya ng hindi nakukuha yung buong hustisya, tiningnan ko sa document report niya ang mga lugar kung saan nag imbestiga ang may hawak ng case na ito at ang lugar na iyon ay sa gold city..
Teka yung lugar na yun dun naka puwesto ang black church, yung lugar na kasi yun ay kunti lang tao pero maraming nang yayaring krimen most of the victims of the murder cases in gold city ay galing sa ibat ibang cities at ang may ugat nun ay galing din sa ibang lugar na dun piniling mag stay para pumatay ng bagong bisita ng gold city.
The gold city is not a normal city walang nakaka alam na ang lugar na iyon ay may tinatagong baho kahit ang naka tira sa black church walang alam tanging ako lang kasi nakita ko kung paano pinatay at tinago ng killer ang mga napatay niya.
Dun kasi ako naka tira pero simula nung nag trabaho ako sa k company lumipat ako ng blue city at dun na nanirahan ayaw ko din kasing mapahamak ang buhay ko lalo nat nakita ako ng killer na pinapanood ang karumal dumal niyang palabas..
•••
BINABASA MO ANG
The Supernatural agents:Hide documents
Mystery / ThrillerAfter Ash found the one who killed the people from the orphanage he disappear for months makes all of the Supernatural Agents think he resigned secretly but in reality he just gone like a bubble was pop in the air. Until, one day chloe figure out a...