Chapter 15

33 30 3
                                    

"Wala tara na enough na 'to sakin."iba ko ng usapan at sabay tumayo na rin at pinagpag ang likod. Napalingon ako sa kaniya at nakita ko na hindi niya nagpagpag ang kaniyang likod kaya ako na mismo magtanggal nagulat pa siya ng bahagya.

"Samahan mo ako sa School bukas ah doon na yata ako mag-aaral." Sabi ko sa kaniya at iniwan na siya roon at nagsimula na rin maglakad. Ramdam ko na sumusunod siya kaya hinayaan ko nalang.

Mabilis akong nakabalik at pagbalik na pagbalik ko ay iniwan agad ako ni ate at sila na raw bahala sa akin. Nahihiya pa ako sa kanila nung una pero naging close ko naman sila kahit papaano.

Binigay na sa akin ang susi ng bahay kung saan ako titira. Malapit lang naman iyon dahil sa tapat lang nila ito. Naglakad na ako at kinuha ko na ang mga gamit ko nakita ko pa na tumulong rin si Tyler sa akin sa pagbubuhat.

Nang nakatapat na kami sa pinto ay agad ko na iyon binuksan at tsaka binuhat na ang mga gamit.

Nakita ko na may konting gamit na at maayos na iyon at makikita mo na halatang may tumira na dati. Umupo muna ako sa upuan at nasandal doon dapat tatabi ba itong si Tyler pero itinaboy ko muna siya.

"Doon kana muna sa inyo wag kana dito." Sabi ko sa kaniya at hinarangan ang buong upuan para hindi siya maka-upo.

Dahil sa pinag gagawa ko ay lumabas na lang siya kaya dali-dali kong sinara ang pinto ng makaalis siya para makatulog ako at makapag-pahinga. Busog pa naman ako at hindi ko na kailangan na kumain pa.

Hindi ako makatulog kakaisip dahil nagproseso na naman sa utak ko yung mga nakaraan na andito rin kami sa Batangas. Ang liit talaga bg mundo at nagkita pa kaming dalawa rito. Mamimiss ko rin lahat ng mga kaibigan ko doon sa Bulacan at mga memories ko doon.

Si ate doon na raw muna siya sa maynila kasi malaki ang kitaan doon at ang course niya kasi ay tungkol sa mga hotel tapod marami pang condo at hotel roon kaya doon siya magtratrabaho.

"Sabay na tayo pumasok ngayong araw tas sa susunod magsarili nalang ako kung ayaw mo ako makasama." Mahaba kong sabi sa kaniya at tumango siya at nagsimula nang mahalakd

Sabay kaming naglakad patungo sa paaralan. Malapit lang naman ito at kayang-kaya ilakad basta ay maaga kang lalabas ng bahay kung mabagal ka naman maglakad pero kung mabilis kang maglakad ay mabilis ka ring makakarating.

Mabilis kaming nakarating sa paroroonan namin at nakita ko na agad ang mga kaibigan niyang nakaabang sa gate at mukhang hinihintay si Tyler na dumating. Nakita ko pa si Jessa na umiwas ng tingin sa akin nang makalapit kami ay bumuntong hininga si Jessa at pinagcross ang kamay habang ang mga kaibigan na lalaki ni Tyler ay nagtatawanan.

Sumunod nalang ako sa kanila at andoon lang ako sa likod kasabay si Tyler. Same room lang din daw kami ni Tyler dahil magkasin edad lang kami at parehas rin ng year.

Nakarating kami sa room na walang aircon at tanging electric fan lang ang mayroon. Hindi ko alam kung saan ako uupo kaya naging tuod ako sa pinto at pinagmasdan silang lahat at sa tingin ko ay 45 students kami rito sa loob.

Napansin ko ba ang iba na biglaang nagbulungan. Hinila ako ni Tyler patungo sa pwesto malapit sa kaniya. Nakita nita siguro na hindi ko alam kung saan ako mauupo.

"Wala bang nakaupo dito?" Tanong ko sa kaniya ng mailapag ko ang bag ko sa gilid.

"Wala bakante yan." Sabi niya at umupo na lang sa upuan niya nasa likod niya ako. Maayos na rin ang pwesto rito dahil malapit sa bintana at mahangin.

Pinanood ko sila Jessa na umupo sa tabi ni Tyler. Magkatabi ba sila? Kaya siguro nainlove itong si Jessa kay Tyler.

Habang nagtuturo si maam at panay bulungan ng dalawa na ikina-walang gana ko pumasok puro turo ang nangyare habang itong mga nasa harap ko panay ang daldalan hindi man lang ako sinasama.

Kailangan ko nalang mag-aral ngabuti kasi 'yong nangyare sa akin ay hindi ako nakapasok sa honors namin. Ang papangako ko kanila mama na magiging honor ako hanggang sa pagcollege ko pero may part pa rin sa akin na okay lang kahit hindi maghonor ngayong elem, highschool basta gagalingan nalang sa work at doon babawi. Hindi mo naman lahat magagamit sa work lahat ng talino mo eh.

****

Naguusap kami ni Tyler ng biglaang tumawag si Elijah sa akin. Napatingin ako kay Tyler na naka-abang sa gagawin ko kung sasagutin ko ba iyon.

"Sagutin mo na baka importante." Sabi niya at siya na mismo lumayo sa akin.

May parte sa sarili ko hindi ko na gaano sila papansinin pero pag bumalik ako, ako parin yung kaibigan na nakilala nila.

Tumawag si Elijah sa akin hindi ko alam kung sasagutin ko ba or hindi. Huminga muna ako nang malalim at tsaka iyon sinagot. Napatitig pa ako sa likod ni Tyler dahil naghihintay siya.

"Hello?" Panimula ko sa telepono at umupo sa gilid.

[Chandrella?]

Rinig ko sa kabilang telepono halatang boses ni Elijah iyon at sa tono ng kaniyang pananalita ay malungkot siya at ramdam ko iyon.

"Bakit ka napatawag?" Tanong ko sa kaniya dahil hindi naman siya tumatawag sa akin dati. Binigay ko number ko sa kaniya pero hindi naman kami gaano nakakapag usap sa telephono o kung saan mang social media flatform.

[Wala lang kakamustahin lang kita. Tsaka Kinakamusta ka na rin nila Sydney at nila Kresany grabe ang lungkot nila ngayon na wala kana rito sa Bulacan]

"Okay lang naman ako, ikaw ba?" Pagbabalik ko ng tanong sa kaniya at narinig ko pa na bumuntong hininga.

[Okay Good to know. Pwede kaya ako pumunta diyan sa Batangas?]

Biglaang niyang tanong kaya hindi ako nakakibo ng ilang minuto. Baka hindi ako payagan nila ate na magpapunta ng lalaki dito sa bahay nila. Lalo na at hindi ko naman 'to hometown.

"Hindi ko alam." Iyon nalang ang nasabi ko dahil tinatawag na kami ni Tyler upang kumain. Binaba ko na lang ang tawag. Napansin ko na ang tahimik ni Tyler simula nung tumawag si Elijah siguro ay narinig niya kami? Or kaya nakita niya kung sino ang tumwag.

Hindi naman siguro alam ni Elijah kung saang batangas ako unless ay sinabi ni ate or kung sino man ang kamag-anak ko. Basta ang sinabi ko lang sa mga kakilala at kaibigan ko ay Batangas.

May mahalaga ring sasabihin kaya minamadali na pumunta kami sa hapagkainan at para sabay-sabay na rin kumain.





A/N:Kaninong team kayo mga vebs
Team Chanler? Or Team Chanjah?
Comment Below mga vebz!

His HometownTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon