Chapter 27

23 23 0
                                    

We're are here at Hotel in Manila because we won at the game. Sumali kasi ako sa mga palaro na 100 pesos lang tas bubunitin and suddenly unexpected happen ayon nanalo kami. Buti at sakto kami sa day na 'yon kasi nga after that hotel babalik na kami ng Batangas.

Kaya mas maganda na masulit namin itong lugar na ito lalo na at hindi naman na kami minor dito nasa legal age na kami.

Kaya ngayon ay nagiimpake na kami ng gamit namin para sa hotel. Magpapahatid nalang kami kanila ate para pumunta doon at sakto papasok siya papunta sa manila kaya mas okay. Okay lang rin naman sa SM North kami ibaba kasi marami naman masasakyan doon.

"Ready na kayo?" Sambit ni ate habang nasa likod ang anak niya.  Tumango ako sa tanong niya dahil tapos na ako hindi ko lang alam kay Tyler.

Agad akong lumapit sa pamangkin ko at yinakap ito. Na alala ko na nabilhan ko pala siya ng pasalubong kahapon kaya agad kong kinuha sa bag ko ang dalawang chocolate at choco drink. Tuwang tuwa siya ng makita niya ang hawak ko kaya agad siyang yumakap sa akin at nagthank you.

Dinala na namin ang gamit namin sa car at magkatabi kami ngayon ni Tyler sa likod kasama ang pamangkin ko.

Naglaro laro lang kami doon sa likod.

"Tita lets pretend that I'm your daughter. " masayang sabi ng bata kaya nanlaki ang mata ko at napatingin kay Tyler na tawang tawa.

"Mag pretend daw!" Sabi ko sa kaniya pero tumawa lang siya at nagsalita pero mahina.

"We don't need to pretend. We can make it real."

Hindi ko namalayan na nanahimik na pala ako sa pinagsasabi ni Tyler masyado akong naging tuod. Umiinit na rin ang pisngi ko at sa tingin ko ay namumula na ako buti na lamang ay medyo makulimlim dahil natatabunan kami ng skyway at hindi kita ang pagkapula ko.

Huminga ako ng malalim at tsaka binalis sa huwisyo ang sarili. Naglaro laro nalang uli kami sa likod.

"Mommy I want milk." She said.

"Nasa bag ang milk niya timplado na iyon." Sabi ni ate tinanaw ako sa salamin. Agad kong nang kukuhain ang bag pero naunahan ako ni Tyler at nakuha niya agad ang gatas at naibigay na.

Nanahimik ang bata kaya natahimik na rin ako at nag cellphone muna. Habang ito naman si Tyler ay hinehele ang bata dahil sa kaniya naka sandal ang bata.

Mabilis rin kaming nakarating sa hotel. Mabilis kaming inasikaso at sila na ang nagbuhat ng maleta namin. Unang pasok palang ay amoy mayaman na.

Umupo muna ako dahil may tao pang nakapila. Umupo rin sa tabi ko si Tyler at kinuha ko siya ng litrato doon kung saan siya nakaupo. Masasabi ko talaga na ang pogi niya kahit saan. Hindi siya nakakasawa tignan at pagmasdan.

Mabilis na nabigay ang key card sa amin kaya dumaresto na agad kami sa elevator nasa pang 20 floor kami. Ang layo diba pero for sure maganda iyon kasi nasa mataas kami.

Nakatingin lang ako sa labas ng elevator dahil glass ang pader nito sa likod at tanaw na tanaw ko ang labas at bawat akyat namin.

Biglang na open ang 10th floor kaya nagulat ako muntikan pa nga ako lumabas dahil akala ko andon na pero nung tinignan ko ang floor wala pa pala.

"Pababa po ba 'to?" Tanong ng kasama ng amerikano kaya umiling kami. Kaya hindi na sila sumakay. Dalawa ang elevator dito kaya kung ang isa ay paangat meron pa naman isa.

Nakaraying kami sa floor na iyon at buti na lamang ay madali hanapin ang room namin. Magkahiwalay kami ng higaan ni Tyler pero pwede naman pagdikitin pero tinatamad ako kaya wag nalang.

"What do you want to eat?" I asked.

"I don't know. What do you think?"

"Or we should order at the lobby?" Sabi ko sa kaniya at tinuro ang telephono sa gilid.

"Tommorow in the morning we have buffet so you don't need to worry about the foods." I said with a calm voice and look at the window.

Umupo ako sa gilid niya nanliligaw na talaga siya sa akin. Kaya yinakap ko nalang muna siya kaya nagulat siya sa ginawa ko.

I'm so happy that I met him.

Tinawagan ko ang lobby para umorder sa lunch namin. Buti na lamang ay mabilis maintindihan ang mga menu nila kaya mabilis rin kami nakaorder. Tatawagin nalang daw kami if ready na ang order namin pero medyo matagal pa iyon.

Doon kami sa restaurant kakain, allowed naman kami kumain sa room pero nakakatamad if doon pa kami sa loob.

Mas okay na yung naglalakad ako kaysa after kumain kakatok pa sila para kuhain ang plato.
Tsaka para malinis ang rooom namin at hindi mahirapan ang nag wowork doon.

After naming kumain at pumunta na kami sa pool nasa 18 floor siya kaya mabilis kaming napupunta sa pool area. Mayroon rin naman pool sa baba pero dito muna kami sa 18 floor para ma try.

Did you na ba na may artista na nagcheck in rin dito pero hindi pa sila lumalabas sumakto kami pero sabi nila sa buffet daw namin ba-baba sila kaya may chance na makakita kami ng artista. Pero unless nalang nagswimming rin sila ng ganitong oras.

Hindi ako nag swim suit nag rush guard lang ako ayoko magpakita ng skin eh tsaka ang daming tao at bata nakakahiya pero meron naman akong confidence ayoko lang dito sa pool na ganito.

Nag swimming ako at grabe talaga itong kasama ko ang galing mag swimming ang tagal ba naman nakalubog eh hindi ko kaya yung ganoon.

Nakasteady ako sa gilid at pinapanood siyang lumangoy kasama ng iba pang tao. Halos ako andito lang sa gilid para makapunta sa 6ft tapos siya ay nasa gitna ng 6ft ano bang ginagawa niyo at nakakaya niyo lumangoy kahit malalim.

Pag napunta naman ako sa gitna ng 6ft hindi ko na alam gagawin ko. Hindi ko alam kung paano ako papadyak para makapunta sa 5ft.

Natapos kami mag swimming dahil inabutan na kami ng gutom kumain naman kami kanina sabagay ay meryenda time na kaya kailngan na rin namin kumain.

"Ano gusto mong meryenda?" Tanong niya sa akin habang inaabot ang tuwalya sa akin. Naka upo lang kasi ako dito sa gilid. Siya na ang nagsulat sa log book na kung ilan ang kinuha niya.

"Mango shake?" Kunot noo kong tanong.

"Let's change muna then punta na tayo sa restaurant but mag tapis ka muna." Sabi niya sa akin at binigyan uli ako ng isa lang tuwalya.

Mabilis kaming nakarating sa room namin at ako ang unang nagpalit pero hindi kami sabay.
Pagkatapos ko ay nakita ko siyang nagcecellphone lang sa higaan.

"Tapos na ako." Sabi ko sa kaniya at siya naman ang pumalit sa comfort room. Mabilis siyang natapos at naamoy ko ko pa siya.

Sumakay kami ng elevator habang ako ay nagsusuklay pa. Maya-maya ay may mga sumakay rin kaya hinigit niya ang bewang ko para mapalapit sa kaniya.

Kinuha niya sa kamay ko ang suklay at siya na nagsuklay kaya hindi na ako naka-angal pa. Dumating na kami sa restaurant at umorder na doon ng shake.

Umupo lang ako at nagtake ng picture. Hinintay ko siyang bumalik sa upuan namin. Mabuti na lamang ay wala gaanong tao at mabilis siyang naka order.

His HometownTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon