CHAPTER 13

1.3K 36 3
                                    

CHAPTER 13


Sa tuwing nakatingin ako sa mga magkasintahang magkasama, napapatanong ako minsan kung ano ang pakiramdam na magmahal? Ano ang feeling na magkaroon ng boyfriend?

Dahil sa totoo lang, sa buong buhay ko sinubukan kong magkagusto sa mga lalaking sa tingin ko'y ayos naman sa akin. So I let Fern to court me. Naguguluhan ako sa aking nararamdaman at ang iniisip ko lamang ay gusto ko si Fern.

S'ya 'yong ideal na lalaki na hinahanap ko. Ngunit bakit hindi gano'n kataas ang nararamdaman ko sa kan'ya? Ilang months na n'ya ako nililigawan at alam ko kung bakit hindi ko s'ya magawang sagutin.

It is because may hinihintay akong tao na pilit kong tinatanggi sa sarili. Hindi s'ya 'yong lalaking pinapangarap ko, hindi s'ya 'yong gusto kong mahalin. Now I know na hindi pala maipipilit ang puso na magmahal ng isang tao. Kusa itong nararamdaman sa hindi malamang rason.

Khalvin Gael Caddel is not my type, but it turned outs that he was the one who can make my mind control and hearts to pounds. Takot at pangamba ako sa nararamdaman ko dahil hindi dapat ako mahulog sa kan'ya. I don't like him, I said it many times but my heart speaks louder than my words. I knew that I'm falling to him.

Galit ako sa kan'ya at hindi ko gusto ang kan'yang kagawian, gano'n din sa ugali. Bakit s'ya? I kept asking myself for past few days para malaman ang sagot. Iyon pala ay alam ko na ang sagot pero hindi ko lang masabi sa tamang salita.

“Inay,” tawag ko kay Inay nang makitang nagluluto s'ya ng ulam para sa mamayang gabi.

Agad naman s'yang napatingin sa akin. “Halika rito, anak.”

Sinenyasan n'ya akong tumungo sa kan'ya kaya dahan-dahan akong lumapit dito. Tumayo ako sa kan'yang gilid at inisip kung tama 'bang magtanong sa kan'ya tungkol sa pag-ibig.

“Tapos na pala kayo maglaro ng braha ng Ama mo, anak? Ipagtitimpla ko kayo ng tea,” malambing n'yang sabi at ngitian ako.

Napangiti ako ng tipid sa kan'ya and somehow, nalulungkot ako at saka masaya rin. Siguro dahil naisip ko na naman ang sakripisyo nilang dalawa ni Ama para lang ipaglaban ang pag-iibigan nila.

“May tanong ako, Inay,” mahina kong tanong.

“Ano ba iyon?”Kumuha s'ya ng sangkalan at kutsilyo para maghiwa ng repolyo.

Napalunok ako sa sariling laway. “Paano mo malalaman na mahal mo ang isang tao?”

Napatigil s'ya sa paghiwa at nakangiti akong tinignan. Binitiwan na n'ya ang kutsilyo at hinawakan ang aking kamay.

“Hmm, siguro may nagugustuhan kang lalaki at hindi mo alam kung like lang ba o love na?” nangangasar n'yang tanong sa akin.

Napasimangot ako at umiwas dito ng tingin. Hindi kami masyado close ni Inay dahil mas malapit ang loob ko kay Ama. Pero mahal ko naman si Inay at importante s'ya sa akin kaya hindi ko masabing wala kaming pinagsamahan ni Inay.

“Inay naman, eh.”

Tumawa s'ya at pinisil ang magkabilang pisngi ko. “Ang anak ko dalaga na talaga. May nagugustuhan na pa lang binata. Sino naman ito, anak?”

“Hindi muna sa ngayon, Inay.” I rubbed the back of her palm. Ngayon na may ideya na s'yang may nagugustuhan ako ay wala na itong urungan. “I want to know kung mahal ko na ba s'ya, so that wala akong regrets na sagutin s'ya.”

I know now that I love Khalvin, but still I want to know my mother's answer about the differences of like and love.

“Paano mo malaman kung mahal mo ang isang tao?” tanong ulit ni Inay. “Kapag minsan nasasabi mo lang bigla na ayaw mo sa kan'ya, mapa-ugali man o physical n'yang anyo pero alam mo sa iyong sarili na kahit gaano pa man kaayaw mo sa kan'ya ay mahal mo pa rin s'ya.”

His Rude Side (Caddel Brothers Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon