CHAPTER 02

2.6K 59 5
                                    

CHAPTER 02

Pagkatapos naming umalis sa hapag-kainan nang natapos ay kaagad na kaming lumabas ni Nakko. Inasikaso na rin ng kasam-bahay namin ang mga gamit ko kaya hindi ko na inabala pang umakyat sa kwarto at mag-ayos. Baka mamaya ma lang siguro.

"Masyadong matagal ang anim na buwan mo ro'n. Buti na lang bumalik ka at naisipan mong dito na lang mag-aral," sambit ni Nakko habang nakatukod ang kan'yang siko sa railings ng veranda ng bahay nila.

Iisang subdivision lang kami ni Nakko dahil halos sa subdivision namin ay mga chinese ang naninirahan dahil mismo chinese din ang may-ari nito. Kaya madali lang na magkita kami rito at halos magkapatid na kami sa sobrang close namin mula pagkabata hanggang ngayon.

"Hindi ko kayang iwan sila rito, lalo na si Zannie na walang kapatid na makakausap." Napabuntong hininga ako. "Kumusta ka na pala rito? Si Zannie? Ayos lang ba s'ya habang wala ako rito?"

"I'm always fine and she's totally fine with her boyfriend, but I think ngayon mukhang hindi s'ya okay," sagot n'ya, mukhang nalilito na rin s'ya kung ano ang magiging reaction n'ya sa biglang sinabi ni Ama.

Napatango ako sa kan'yang sinabi at ngumiti rito. "Thank you dahil kahit wala ako rito binabantayan mo naman ang kapatid ko."

Ngising napailing s'ya at ginulo ulit ang buhok ko na makulot. Hindi umuulbo ang buhok ko kahit kulot ito. Natural ko na itong buhok dahil namana kay Inay ito. Si Zannie naman ay straight ang buhok, malamang kay Ama nanggaling.

"Wala 'yon, ako lang naman ang maasahan mong kaibigan." Kinindatan n'ya ako kaya napailing na lang ako sa kan'yang pagiging mahangin.

Nakko is a pure chinese, unlike me na half lang. Magkapartner sa business ang pamilya namin kaya mula pagkabata ay ganito na kami ka-close. Napagkakamalan na nga kami na magjowa. Kaibigan ko lang talaga s'ya at sadyang malapit lang kami sa isa't isa.

Singkit masyado ang mga mata n'ya at may matangos s'yang ilong na talaga namang paborito kong pisilin kapag inaasar s'ya o trip ko lang. Hanggang dibdib lang n'ya ako, sobrang taas n'ya at moreno rin ang kan'yang kutis.

Kaya marami ring nagkakagusto sa kan'ya at halos may nga itsura ang kan'yang mga kaibigan dahil nakakasama n'ya ito sa model no'ng high school pa s'ya.

Pagkatapos naming mag-usap ng ilang oras ni Nakko ay napagpasyahan ko nang tumungo sa park kung saan kami magkikita ni Fern.

He was my suitor and we're dating almost seven months kahit nasa Manila ako ay palagi n'ya akong china-chat at pinapadalhan ng somai dahil alam n'yang paborito ko iyon. May kaya ang pamilya n'ya ngunit nagtatarbaho pa s'ya habang nag-aaral. Iyon ang nagustuhan ko sa kan'ya.

Tumungo muna ako sa public comfort room at inayos ang aking mukha. Naglagay lang ako ng pulbo sa mukha at hindi na ako nag-abala pa'ng maglagay ng make up. My lips is already reddish so I don't need to put some lipstick on it.

Inayos ko ang suot kong black bouffant dress na hanggang ilalim ng tuhod ko. Nakalugay lamang ang makulot kong buhok na hanggang ilalim ng dibdib ko. Hindi ko mapagkakaila na maputi rin ang balat ko.

Napabuntong hininga ako at saka napagpasyahang lumabas na. I'm not confident to myself. Feeling ko hindi sapat ang kagandahan ko. Big deal pa kasi dati 'yong tungkol sa makulot na buhok. Bully ako noon dahil do'n.

Ngayon naman ay hindi na ako binubully dahil sa nag-mature na ang kanilang pag-iisip. Pero dala-dala ko pa rin ang sakit na dinulot nila kaya wala ako masyadong kaibigan, pili lamang.

His Rude Side (Caddel Brothers Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon