Breaking point

1K 64 6
                                    

Chapter Thirteen


"Babae?" Di maka paniwalang sabi ni Denver. Tumango lang ako.

"Pero straight ka ,diba?" Meron akong nabasang emosyon sa mata ni Rhea na diko mabigyan ng pangalan.

"Until I met her" Well that's bullshit,nag buga ako ng hangin at nag decide maging honest "Guys magpakatotoo tayo,wala namang straight eh lalo na ako since highschool days madalas ko pang ituro kay Nat yung nagiging crush kong babae" Naka hinga ako ng kahit paano matawa si Jonathan sa narinig.

"Na aalala ko, lalo na yung time na sa iisang burger shop lang tayo kumakain ng lunch dahil crush mo yung nag se serve" Gaya ng nauna ko ng statement mahilig at kahinaan ko ang mga magaganda.

"Pero bakit parang ngayon lang kami naging aware dito?" Di maka move on sa topic si Angela dahil di nya parin mapaniwalaang di ako yung pinipilit nilang Miss perfect para kay Mr Perfect.

"Hindi naman kasi big deal yon,since then wala sa isip ko ang pag intindi sa sexuality ko" Naramdaman kong nanginig ang cellphone sa loob ng hand bag na dala ko.

Ngayon kolang napansing madilim na sa labas ng restaurant, nasa peak na yata kami ng oras nila sa dami ng tao. Nilibot ko ang tingin para mawala sa mga kaibigan ko ang atensyon kahit na sandali lang. Nasasawa na akong sagutin yung third degree nila, doon ko natagpuan si Andrea sa di kalayuan.

May kausap itong lalaking marahil ay nasa late fifties na, sa iisang restaurant lang pala ang tinutukoy nyang meeting. Nagtagpo ang mata namin at doon ko na realize na sya ang tumatawag sakin, ano nanaman kaya ang gusto nyang sabihin?

"And akala namin si Rhea ang aaming tibo" Namula ang mukha ni Rhea sinamaan ko naman ng tingin si Angela.

"So? Kung ano mang gawin ko o ni Rhea sa buhay namin,buhay na namin yon. Tell me Angela kailan kita pinanghimasukan?" Hinaplos ni Jonathan ang likuran ko bumulong pa syang pabayaan ko nalang.

"Never,ganoon ka naman diba? Ang mahalaga lang sayo ay ang sarili mo" Lumabas din ang totoo na hanggang ngayon may sama parin sya ng loob.

"Gel wag ka ng mag simula" Awat ni Edwin.

"Ed hayaan mo sya" Turan ko.

"Bakit ba hanggang ngayon natatakot kayo sa kanya? Can't you guys see that she's fucked up as we are? Hindi sya perpekto at hindi na sya worth it para hintayin Jonathan" Hindi pinansin ni Jonathan si Angel sa halip nanatili sa pag haplos ng braso ko ang kamay nya.

"Wag mo nalang syang pansinin Gabby alam mo naman na dati pa malaki ang inggit sayo ni Angela" Bulong nya nanaman, dahil nga mag bestfriend kami wala syang di sinasabi sakin at hanggang yata magunaw ang mundo na sakin parin ang loyalty nya.

"Nat hindi iyon yon, Angela bakit ba di mo nalang amining may feelings ka kay Nat? Na kung hinihintay nya ako hinihintay mo naman sya" Si Angela at Jonathan lang ang natahimik dahil the rest sa grupo matagal ng aware sa feelings ni Angela.

"What the actual fuck Gabrielle?! Nangako kang dina natin pag uusapan to!" Sa malakas na pag sigaw nya nakuha na namin ang atensyon ng ibang tao sa nearby table.

"Angela don't ever raise your voice specially if you're talking to Gabby. Akala ko nag mature kana pero everytime na magkakaroon ka ng pagkakataon palaging ibinubunton mo ang sisi sa kanya" Nabalot ng lungkot ang mata ni Angela,sa split second na yon nawala yung kamalditahan nya. Ngayon gets ko na kung bakit naging crush ko sya dati,mahilig talaga ako sa maldita.

Yeah shocker....

"Kahit ba minsan Gel natanong mo kung bakit sa lahat satin ako ang unang naka alam na gusto mo si Jonathan?" Nanlaki ang mata ni Rhea,sa kanya at kay Jonathan ko lang kasi na kwento ang rason.

Skeletons In the Closet (wlw)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon