Chapter Twelve
-
Naglalakad ako papunta sa bus station, puno ng snow ang gilid ng daan. Dahil din sa nyebe kaya napaka dulas napaka delikado, nag takip ako ng bibig at humikab sa pang apat na beses umaga na ng maka labas ako galing sa duty. Sa tagal ko rito diko maintindihan kung bakit hanggang ngayon parang dipa rin ako sanay sa araw araw na routine ko.
Sumandal ako sa malamig na bakal sa waiting shed, wala rin akong pinansin sa mga kasabay kong nag hihintay kahit pa napaka ingay ng mga kabataang nasa tabi ko. Nang minutong iyon nag ring ang cellphone ko, naka pikit at walang lakas kong dinukot ito mula sa bag ko.
"Hello?"
"Hello Gabby? Can you come here at the office?" Inilayo ko sa mukha ang cellphone at naka siguro akong si Courtney ang kausap ko.
"Court I'm in much needed rest right now" Sagot ko.
"Well you'll be restless the whole year if your wife commits a murder right this second" Bumuntong hininga ako, dina bago sakin ang rason ng pag tawag nya.
"What is it this time?" Walang ganang tanong ko, bago pumara ng taxi papunta sa opisina ng asawa kong malakas nanaman ang toyo.
"I don't freaking know, she just went feral when I uh gave her the finalize report. Probably have a clue but this is not my team's fault. We did everything base on her instructions and she didn't seem to be happy about it. Oh my god! Gabby, tell me you're on your way here" Nag squeak pa ang boses nito at natawa ako ng marinig ang malakas na sigaw ng asawa ko sa kabilang linya.
"Why don't you just lock her up? She'll be less of a problem if you leave her be" Narinig ko yung sunod sunod na kalabog, pwede pa bang tawaging opisina iyon? Parang may gera ng nangyayari.
"Nice idea! Why didn't I think of that one? Because Andrea will have my head on a stick if I ever tried!"Inilayo ko ang speaker sa tenga ng tumili pa sya. Parehong OA,magkapatid nga sila.
"Calm down" Napa hikab ulit ako.
Pag dating sa building ng asawa ko,nakipag high five ako sa security guard na naging kadikit ko na saka walang buhay na nag lakad sa floor ng monster boss nila. Pag tapak ko sa nasabing lugar nakita ko kung gaano magka gulo ang lahat na parang sini silihan sa pwet. May nakita pa akong umiiyak ng mapa daan sa tapat ko,nag taka ako dahil ito na yata ang pinaka worse na pwedeng mangyari ngayon.
Sa labas ng malawak na opisina ko natagpuan ang namumutlang si Courtney, dinaanan ng relief ang buong katawan nya ng makita ako nayakap nya pa ako sa sobrang tuwa. Hinaplos kolang naman sya sa likod.
"She's changing to the Hulk! And she's biting their heads off!" Nanlalaki mata nyang pag a update sakin.
Wala akong sinabi at kumatok sa mamula-mulang pintuan , saka ko pinihit ito at nakita ko sa loob kung gaano kapula ang mukha nya. Naka yuko ang mga pinagsasabihan nyang dina alam kung paanong tayo ang gagawin, mahina akong natawa. Ganitong ganito kasi yung madalas kong napapanood sa movies.
"What the fuck is wrong with you?! I didn't hire all of you to waste my money for this bullshit! I thought you guys are the best but color me impressed when I found out you are a bunch of morons with a pea sized brain!" Gamunggong utak? Pwede pala sa english yon.
"Room service!" Matinis na tili ni Courtney habang hawak ako sa makabilang braso.
Lahat ng ulo nabaling samin at ng makita ako ng mga empleyadong naging pamilyar narin sakin dinaanan din sila ng relief. Natigil sa mahabang sermon ang asawa ko at nagkaroon ng pagkakataon si Courtney na buhay pang mailabas ang mga empleyado nya.
BINABASA MO ANG
Skeletons In the Closet (wlw)
RomanceNagmula sa mahirap na pamilya si Gabrielle kaya't matapos makapag aral agad syang nangibang bansa ng mabigyan ng pagkakataon. Doon nya nakilala si Andrea, kaagad nahulog ang loob nya para dito hanggang sa dumating sa puntong di nya na kaya pang mabu...