Baby Courtney

1K 51 4
                                    

Chapter Nineteen








"Sa tingin mo ba matatandaan nya yung mga direction na binigay mo?" Nag aalalang tanong ko sa asawa ko habang hinihintay namin si Courtney sa daan.

"Babe she have a 4.5 GPA and a navigator. She's fucking hopeless if she didn't use that or her brain" Napa iling iling ako,sa totoo lang sya ang hopeless.

Ilang minuto pa kaming nag hintay sa pagdating ni Courtney at ako lang yata ang nag aalala dahil si Andrea maya't maya lang sumisuksik sa leeg ko para humalik. Ilang beses ko naman syang itinulak na ikina si-simangot nya.

Nag send ako ng message sa kapatid nya every five seconds para tiyaking hindi pa ito naliligaw. Kasi sukat ba namang papuntahin dito pero di pa namin sinundo, minsan na sobrahan sya sa confidence.

Ilang minuto pa may pumaradang itim na kotse sa harapan namin at sumakit ang panga ko sa laki ng ngiting lumitaw ng makita ko ang blonde na buhok ni Courtney. Giddy akong lumabas ng sasakyan. Ganun din naman sya sabay pa kaming napatili ng mag tagpo ang mata na parang ilang taon kaming nahiwalay sa isa't isa.

"I miss you so much!" Bungad nya di ako nakagot, mahigpit ko lang syang niyakap.

"Hey panget" Bati ng asawa ko. Mula ng ituro ko sa kanya ang word na iyon,parating iyon na ang itinatawag nya kay Courtney na kabaligtaran ng salita.

"I'm not talking to you sura." Inirapan nya si Andrea saka bumaling sakin at nag liwanag ang mukha nya sa pagkaka ngiti. "Gabby I miss you -really- when you left I had honest to God planned to also divorce her sorry ass." Malakas akong natawa sa narinig.

"Dapat pala sinama na kita no,tapos iniwan na natin sya" Pag sakay ko naman,tumalim ang tingin samin ni Andrea na nagmamasid sa interaction.

"Dapat talaga" lalo akong natuwa na marinig kung gaano parin katuwid ang tagalog nya.

Ang pinaka una ko talagang tinuruan ng tagalog ay itong si Courtney mas willing din kasi sya at parang learning spanish lang daw na para sa kanya mani lang. Mahigit two years nya lang na pinag aralan ang tagalog,madalas nya rin kasing isama sa pananalita pag nag uusap kami kaya naunang nasanay ang dila nya. Di tulad ng kay Andrea na parang bumabaluktot.

"Next time let's do that,okay? I will not survive a part two of this,it brought me so much stress and fats" Pinahawak nya pa sakin ang tiyan nyang malambot kumpara dati na may abs.

"Where's my favorite abs?" Gulat na tanong ko,nag pout sya sakin at tinuro ang kapatid nya.

"They also left me because of that bruha. She tortured me every single day and to survive my diet became unhealthy. Gabby she destroyed my lifestyle and then run here like she's doesn't have a fucking responsibility." Niyakap ko sya ng maluha pa sya.

"Stop being epal Courtney. We don't care about your problem anyways" Nanlaki ang mata ni Courtney at nag puppy eyes sakin.

"Look! Instead of saying,hey gorgeous sister thanks for everything. But no still an incorrigible bitch, through and through" Hinaplos ko ang likuran nya.

"Baby she's right and also you should be greatful for what she had done for us. Say sorry" Nang irap ang asawa ko at nag lakad na pabalik sa kotse. "Andrea isa,mag sorry at mag thank you ka" Natigil sya sa paglalakad. "Please baby?" Nakita ko yung inis sa mukha nya pag harap.

"Alright, I'm sorry panget and thank you. Happy?" Halata na walang sincerity ang pagkakasabi nito pero tinanggap na namin kaysa wala.

"Super. You can go ahead, we're going to just follow you ni Gabby" Nag pigil akong matawa ng padabog na pumasok ng kotse si Andrea,humagikgik lang naman si Courtney at niyakap ulit ako.

Skeletons In the Closet (wlw)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon