Chapter Fifteen
Every chance I get sinusubukan kong akitin si Andrea. Mas lumaki ang bilib ko ng umabot sya ng twenty four hours and counting na nakakapag timpi pa. Kahit din natulog kami sa iisang kwarto wala syang ginawa, sa baba parin sya ng kama natulog kahit pa ang laki laki para sakin ng higaan.
Siguro dina ko maganda para sa paningin nya kasi nga lumalaki na ang tiyan ko. Medyo nanganak ang insecurities ko ng iyon ang magpa ikut ikot sa utak ko.
Kinabukasan masama na ang mood ko sa constant na pag ignora nya sa lahat ng mga galaw kong futile kung di nya papansinin at kung diko makukuha ang gusto ko sa huli. Hinanap sya ng mata ko sa loob ng kwarto subalit wala na sya. Nag hilamos ako at nag toothbrush saka bumaba.
Naabutan ko doon ang asawa kong naka apron at nagluluto ng pancakes. I suddenly became nostalgic and hug her back, natigilan sya pero di ako kumilos para bumitaw. Sininghot kopa kung gaano sya kabango ng mga sandaling ito.
"Good morning" Namamaos na bulong ko.
"Good morning ate. Mukhang sweet ka ngayong umaga ah" Hindi parin ako bumitaw ng marinig ang boses ni Patience. Sa halip lumusot ako sa kilikili ni Andrea. Nag mukha tuloy syang naka akbay sakin.
"Magandang umaga. What's the menu?" Tanong ko sa asawa ko,nasa dining table na pala ang buong miyembro ng pamilya.
"Umh pancakes? That's the only decent food I can make"Malaki akong ngumiti at labis labis yung nostalgia na uma atake sakin ngayon.
Pancakes kasi palagi ang niluluto nya dahil ito lang ang may lakas ng loob nyang naipagmamalaki. Tuwing umaga rin na magigising ipinagluluto nya ako ng pancakes na naging paborito ko na,dahil sa kanya.
Di ako na disappoint sa pamilya ko ng sari saring papuri ang marinig ko sa kanila ng matikman ang luto nya,iba kasi talaga ang pancakes nya lalo pa sa mga mamahaling bagay na isinasama nya rito.
"Wow! Te Andy the best!" Namumuhalang puri ni Arthur,naka thumbs up lang naman si Patience na dina makapag salita.
"Where's mine?" Inalis nya ang braso sakin saka ipinatong sa harapan ko ang pancakes na may blueberries. "Oh yas!" Sa kitchen counter nalang ako kumain para din katabi ko sya.
"You want milk?" Medyo nahiya akong pati ako a-asikasuhin nya pa.
"Oh no ako nalang ang kukuha" Napa iling sya at inunahan nako.
"It's okay Gabby. Here ,how many bacons?" Nag taas ako ng dalawang daliri. "Only two?"
"Yep I uh don't want to be super full for later" Ikinuha rin nya ako ng bacon. Naisip kong tumusok ng pancakes sa plato ko at itinapat sa bibig nya. "Say ah" Wala namang sabi sabi nyang isinubo iyon. Nakagat ko ang ibabang labi.
"Nagising yata si ate na good mood ngayon" Komento ni Stephen na abalang pakainin si Josh.
"Wag mo ng pansinin baka mag bago nanaman ang ugali nyan" Balik ni mama,na napapansin rin pala ang mood swings ko.
Sinong hindi? Lahat sila aware sa mood swings mo...
"Oh wait papunta na raw sila Jonathan" Nakalimutan ko ng dadating sila kundi sa sinabi ni Stephen.
"Sabihin mo ingat" Tanging nasabi ko. "You want me to make your coffee?" Dinaanan ng pagkagulat ang mata nya.
"No Gabby it's okay" Tanggi nya kaagad.
"I insist,do you want one?" Wala rin naman akong napansin na iniinom nya.
"Okay if it's not a big trouble" Sa bahay namin ito talaga ang routine,ako ang gagawa ng kape namin dahil diko sya sinanay sa coffee maker. Sa kanya rin mismo nanggaling na mas masarap ang timpla ko na naging favorite nya na.
BINABASA MO ANG
Skeletons In the Closet (wlw)
RomanceNagmula sa mahirap na pamilya si Gabrielle kaya't matapos makapag aral agad syang nangibang bansa ng mabigyan ng pagkakataon. Doon nya nakilala si Andrea, kaagad nahulog ang loob nya para dito hanggang sa dumating sa puntong di nya na kaya pang mabu...