Magkaharap kami ng upo ni Sandro habang tinitignan niya ako pero nag kukunwari nalang akong tumiting-tingin sa paligid. Ito yung japanese restaurant na kung saan nag kita kami dati pero nasa VIP area kami ngayon para walang ibang taong makakita saamin. Mas nagiging awkward na ang situation dahil kami lang dalawa sa isang kwarto at ang tahimik pa. Hingang malalim, Erah. Kaya mo ito!"So.." we both said in chorus.
"Mauna ka na/You go first." sabay ulit namin. Peki nalang akong tumawa dahil sa awkwardness naming dalawa.
"About what happened..." sabay ulit naming wika. Hindi yata ito matatapos eh.
"Aist! Hindi na tayo matatapos nito eh. Ikaw na mauna." angal ko.
"Ladies first. What is it?" he said then lean on the chair and crossed his arms. I looked at him disbelief.
"Ikaw nag aya tas ako ngayon mag sasalita. Ikaw na, ano ba yun?" tanong ko.
"Let's wait for the food first." kumunot agad ang noo ko sa sinabi niya. "The info in confidential. I don't want disturbance."
"Ahh..." napa ahh nalang ako sa sinabi niya tas nanahimik nalang at inantay ang pagkain namin.
"So, that was really your ex? The guy." may pagka-chismoso din pala siya nuh?
"Ah yeah. Why?"
"Nothing. So why did you guys split up?" magkapatid nga sila ni Simon, parehong matanong. Reporter ba sila sa past life nila? Nasa talk show ba ako?
"Well, that's too personal but, i'll answer that. He cheated on me." mapait kung sagot. Hindi sa bitter or hindi ako maka-move on, masakit lang sa ego na pinag-palit niya ako sa babaeng available palagi gumala.
"Ohh..." his reaction is confusing. Parang matatawa na malulungkot na ewan.
"Is there something funny?" di ko na mapigilang nag tanong.
"He cheated on you and now he wants you back? Hahahaha that guy is funny." he chuckled. Oh yeah! He is funny for cheating on me then want me back. "So your giving him a chance to court you?" i know this is too personal question but dahil wala naman kaming mapag-usapan before dumating yung pagkain, sagutin ko nalang mga tanong niya.
"Hell no. Siya lang naman nag pumilit nun." irap ko.
"That's good to hear." he looks relief after saying that. What was that for?
"Anyways. Let's not talk about my ex. I already found out who took our pictures secretly." panimula ko. Parang nakuha ko agad ang attention niya so he lean towards the table.
"Who is it?" he seriously asked.
"It's Kim. She took pictures of us and paid one of our juniors to publicize it."
"What the? Kim... The girl who spill water on your clothes?" paniniguro niya.
"Yeah. That's Kimberly."
"What for? Why did she do that?" takang tanong niya. Ganyan pala talaga siguro pag masyado kang mabait sa lahat, nag hahanap ka nang rason bakit nila ginagawan ng masama yung kapwa nila.
"She hates me? I don't know." kibit balikat ko. There are so many reasons kung bakit niya ginawa yun pero ayoko nalang na masira pa lalo pangalan niya. Ayoko na sana ipa-alam ito kay Sandro kaso dawit din siya eh and he deserves to know the truth. Nag kalikot lang siya sa phone niya saka nag scroll and then boom! He got the info that fast.
YOU ARE READING
Destiny Played it Well
FanfictionHow would you endure the pain everytime the destiny plays?