CHAPTER 97

421 32 16
                                    


To celebrate daw our first month being lovers, Simon invited me over a dinner at his favorite restaurant sa Makati. It's a fancy restaurant and good thing casual yung sout ko dahil na din may meeting with the board members kanina.

"Pabigla-bigla ka nag-aya, baka mukha akong dugyot na sa damit ko." although hindi naman talaga pero kasi sana nakapag prepare naman ako para hindi mapahiya si Simon na kasama ako.

Napatigil kami sa entrance ng resto at nilingon niya ako saka pinagsalikop ang aming kamay. "You're always beautiful, okay? Besides, this is a surprise dinner." napa poker face nalang ako sa sinabi niya, hindi ko naman sinabi kasing pangit ako, yung ibig kung sabihin lang naman yung sout ko.

"Ang honest mo naman." I mumbled.

"What?"

"Nothing." peneki ko nalang mag smile saka tumango para maka pasok na kami. "Let's get inside. It's misting." itinaas ko ang mga palad ko to confirm na umaambon ba talaga.

Pag pasok palang namin sa loob ay inasikaso agad kami ng hostess. "Good evening." Simon and I greeted.

"Good evening, Sir, Ma'am. Reservation name, please." she asks habang malagkit ang mga titig kay Simon. Ahm excuse me? I'm here. Pa simply kung inangkla ang kamay ko sa braso sa boyfriend ko kaya napalingon ang attendant sa akin at binigyan ko lang siya ng ngiti.

"S. Marcos, please." he replied. Parang na excite naman si Ate girl nung nalaman niya na si Simon yung kaharap niya. Wala naman akong kaso dun, as long as wala siyang gagawin na kung ano man.

"Hello, Sir. Ahh... This way, S-Sir." utal-utal niyang sabi habang hinahatid niya kami sa table namin. Pag kaupo palang namin ay binigyan na kami agad ng menu.

"Si? Excuse me muna. I'll have to use the comfort room." paalam ko. Kanina pa talaga ako naiihi eh.

"Do you want me to come with you?" pinandilatan ko agad siya ng mata saka inirapan at umalis na para mag puntang banyo. Ang pilyo talaga pero bilib ako diyan. Kahit ganyan siya ka pilyo, he never touch me without my consent, ingat na ingat nga yan na baka mabastos niya daw ako kaya sawayin ko daw siya if I feel uncomfortable.

After I used the toilet, nag hugas agad ako ng kamay nung may nakasabay akong babae. She looks pretty actually at maamo ang mukha. Nung makita niya ako sa salamin na naka ngiti sa kanya, she automatically smiled back at me bago siya lumabas ng banyo. Inayos ko muna ang buhok at ang damit ko before heading out when I saw some restaurant staffs na nag papa-picture kay Simon, he looks shy pero game parin nag pa picture. Yan siya eh, di maarte at napaka humble. Napangiti nalang akong makita siya na nakangiting pinapasalamatan ang mga staffs. Pabalik na sana ako sa table namin nung biglang may tumawag sa akin.

"Erah? Is that really you?" hinanap ko kung saan nang galing yung boses, pag lingon ko ay si John agad ang nakita ko. "Oh my, it is you. Wow! Long time no see ey?" he said. Ma o-offend na sana ako kaso di pala niya alam na nabulag ako dati.

"Ah yeah, John. Long time no see." I smiled back.

"What brings you here? Maybe you have a client here? It's impossible naman you have a date. Hindi ka na nagka relationship after we broke up huh. Kidding, just kidding." hindi pa din pala siya nag babago. Still arrogant and self-centered d*ck head.

"Actually, I came here with my boyfriend." hindi na ako nag paligoy-ligoy ng sagot.

"Ahm.. Pardon?" he didn't seem to believe what I just said.

"I'm with my boyfriend. There he is." turo ko sa direksyon ni Simon na ang seryoso ng tingin sa amin. He stood up at nag lakad pa punta sa amin. Simon looks so cool without even trying and that makes me fall for him so hard.

"Good evening. What's going on here, Love?" he asked nung maka lapit sa amin. Love? Love talaga? Sounds cheesy! Jeez!

"Nothing. By the way, this is John. John, this is my boyfriend, Simon." pakilala ko sakanila.

"The ex." he mumbled but enough for me to hear it kaya natawa ako kasi yung pag kakasabi niya is parang may halong inis. "Nice to meet you, John." He offered his hand for a handshake and tinanggap naman ito ni John.

"Nice to meet you too, Simon. One of the Presidential son." he answered. "Are you sure he's serious about you?" bulong niya sa akin at sinamaan ko agad ng tingin.

"Yes. Is that even a question?" sarap din niyang hambalusin talaga.

"So, what are you here for?" Simon asked.

"I have a date." John reply and turn his head sa table nila, there, nakita ko yung babaeng nakita ko sa CR kanina. "Since we have a chance to meet, maybe we could do a double date." he suggested. Oh come on! Seriously?

"What? No, no." sagot ko but Simon stopped me.

"Yeah, sure." Simon answered. Argh! It's not that ayoko makilala nila si Simon pero ang ayoko sa ugali ni John is puro sarili niya lang naman din ang pag-uusapan pag ganito. He will keep on bragging his possession and lowkey gaslighting people. I hate it.

Naupo kami sa isang table and katabi ko ang ka-date ni John. "Hi. I'm Erah." ako na mismo ang kumausap sakanya.

"Hi, Erah. I'm Sam. It's nice to finally meet you." she said. She seems so nice and pretty. But, nice to finally meet me? Have we met before?

"Ahm.. have we met before?"

"No, but John used to tell me that your one of his ex." I looked at John in disbelief. Really? You tell every girl you dated that I'm one of your exes? I felt Simon's hand holding mine kaya kumalma ako.

"So, is your relationship with Erah, open for public?" panimulang tanong ni John. Tf? Open for public? What are we? People's park?

"Yes." tipid na sagot ni Simon at nakita kung kumuyom ang kamay ni John. Seryoso ba siya sa pinapakita niya ngayon? Really?! Right in front of his date?

"Are you sure? Cause you know, you're in the limelight and every girl is eyeing on you. You're not planning to fool Erah, right?" damn you, John! I could just swear in your face right now.

"What are trying to insinuate here, John?" singit ko para hindi na sumagot si Simon. He doesn't need to answer that stupid question.

"Nothing. I'm just concern—"

"Actually, we're getting married." nalagkag ang panga ko sa sinabi ni Simon at he looks like hindi niya pinagsisihan yung sinabi niya.

"Come again?" mukhang nainis si John sa sinabi ni Simon. I see, gustong inisin ni Simon si John. You did well, my love. Napainom nalang ako ng tubig dahil ayoko matawa sa reaction niya. "Are you pregnant?" bumalin agad siya sa akin at bakas sa mukha niya ang inis. Nabilaukan ako sa tubig na ininom ko kaya halos maubo na ako. Nung makabawi ako ay nakita ko si Simon na mukhang nag pipigil ng tawa.

"Ahm... What do you think?" pareho si John at Simon na nalaglag ang panga sa sinabi ko. Di ata inaasahan ni Simon na sasabayan ko trip niya mang inis. "Ask the baby daddy." tinignan ko pa si Simon na tulala pa din habang naka tingin sa akin. Gusto kung matawa sa parehong reaksyon nila na hindi makapaniwala. Poor, Simon. Di niya alam na trip ko din mang trip ng iba. Ayan, nadamay siya.




Destiny Played it WellWhere stories live. Discover now