"Oww you look so stunning, beb." puri ko kay Jen nung ako pa lang ang unang nakakita sakanya wearing her wedding gown and with the all make ups and hairstyle. "Gosh, I feel like I'm gonna cry." I acted like maiiyak na but deep inside naiiyak ako dahil mag-aasawa na siya. We've been together since we were kids, until we found out that we share the same blood. We got each other's back through thick and thin, she didn't left me at my worst. Naiiyak ako dahil magiging parte na talaga siya ng family namin. Only my family knows that we're real sisters. Dati binibiro ko siya na sana pareho nalang kami ng apilyedo so we could be sisters talaga, but look how destiny brought us now, papakasalan ni Kuya si Jen and that would made her Mrs. Jennikka Drei Martinez-Sagrado. Destiny is cruel to me pero lahat ng iyon nangyari for a reason and that made me believe even more sa Panginoon, hindi niya ako hinayaan, those are just challenges that made me who I am right now."Wag ka ganyan, naiiyak na ako." She said and nakita kung tumutulo na mga luha niya. "Baka masira make-up ko, grabi ka."
"Oh tissue." inabot ko yung tissue na hawak ko.
"Yuck! Pinamunas mo na yan sa luha mo eh!" change mood niya at parang diring-diri sa tissue na hawak ko.
"Hoy grabi ka! Bago yan. Maka yuck naman to! Kala mo naman!" natawa nalang kami pareho sa kulitan namin. Alam kung may mga slight na magbabago between us knowing na mag kaka-baby na sila ni Kuya but I'm willing to adjust, mas gusto kung mag focus si Jen sa magiging baby nila ni Kuya.
"Hello, ladies!—woah. You look amazing, Erah. And Jen, wow! You're the most beautiful bride I've ever seen." pasok ni Vinny sa room kung saan kami nag pre-prepare. Today is Jen and Evo's nuptial day and we are all excited for this once in a lifetime event for Kuya and Jen's life, not unless pakasalan ni Kuya si Jen ilang beses.
"Oh.. really? Thanks, Vinny." tuwang-tuwa na sabi ni Jen.
"I came here to give this to you, It's from Evo." sabay abot ni Vinny ng maliit na box kay Jen.
"Sweet naman, may pa gift before the ceremony." panunukso ko. Jen chuckles while opening the box. It's a necklace. Ohh.. that's so sweet.
"Wait. This is my Mom's necklace. Dad gave this to her on their wedding day." Jen said. Okay, that's even more sweet.
"That's sweet of him. I gotta go back so I could assist your groom." paalam ni Vinny.
"Thanks, Vinny." naiwan ulit kami dalawa ni Jen sa room. Wala namang bridesmaid at groomsmen dahil ilan lang kami ang nakaka-alam sa wedding nila.
"Dad.." napalingon ako sa direksyon kung saan naka tingin si Jen. Nakita ko si Dad na papasok sa kwarto namin habang hawak siya ni Mommy. Friends na sila ngayon and after this day ends magiging mag bala-e na sila.
"Your Dad wants to have a word with you, iha." Mom said at hinyaan na makalapit si Dad sa amin. I held his hand and guide him to Jen.
"I'm happy for you, My Jen. I'm happy that you already found your true happiness and that is with Evo." panimula ni Daddy. "You must be beautiful right now wearing your wedding dress." I feel so bad na hindi makita ni Daddy si Jen wearing her gown, ito sana yung isa sa mag papasaya sa mga parents eh, seeing their children what they would wear on every special occasions in their lives.
"I'm wearing a replica of Mom's wedding dress, Dad. Hindi na kasi kayang e restore ng designer yung gown ni Mommy dahil masyado ng luma. They made it unique." Jen explained na nakapag pangiti kay Daddy.
"I'm sure Evo would cry seeing you wearing that dress. He's being emotional na nga since last night." sabi pa ni Daddy. Mukhang napunta yata kay Kuya yung paglilihi ni Jen, napaka sensitive ni Kuya these past few days. Ewan ko kung stress lang ba siya or just excited to be with Jen for the rest of his life.
YOU ARE READING
Destiny Played it Well
FanfictionHow would you endure the pain everytime the destiny plays?