"Ako tigil-tigilan mo dyan ha, may work pa tayo. Umayos ka nga!" saway ko sakanya, panay kasi kiliti niya sa leeg ko habang nasa elevator kami. Last meeting na namin bago ang opening ng Journalist Hub bukas. 5 weeks na since sinagot ko si Simon kaya yung kakulitan niya lumalabas na."Yiee. Are you ticklish? Are you ticklish?" di pa na kontento at pinisil-pisil pa ang pisnge. Dios mío, Simon! Ewan ko ba pano na co-control ni Tita Liza ang kakulitan mo, akala ko tatahimik-tahimik ka lang, mas makulit ka pa pala kay Vinny.
"Isa, Simon! Makakatikim ka talaga sa akin!" I threatened so he stopped and step back a little as he crossed his arms. Tinaasan ko agad siya ng kilay when he looked at me like something. The edge of his lip was slightly raised.
"I would love that." seryoso niyang sagot na ikinakunot ng noo ko, saka ko lang na realized kung ano ang ibig nyang sabihin.
"Pervert!" ayon, naka tikim siya ng palo sa balikat niya. Kung ano-anong pinagsasabi. "Umayos ka talaga dyan. Ang harot mo!" inirapan ko nalang siya nung marinig ko ang tawa niya. Trip niya atang inisin ako ngayon kaya siya ganyan. Naging tahimik na ang elevator at nakatayo lang siya sa gilid ko pero nakikita ko ang reflection niya sa harap ko na panaka-nakang nakatingin sa akin. "Andito na tayo, act normal."
"Okay." di pa man nag bukas ang elevator ay mabilis pa kay the flash na inagawan niya ako ng halik sa labi na saktong bubukas na ang elevator kaya nakalabas siya agad na nakapamulsa at nag lakad na parang walang nangyari. Wtf?!
Binagalan ko muna pag lalakad ko para mauna siya konti dahil nanginginig pa din tuhod ko sa pagnakaw niya ng halik sa akin. I mean, it's not the first time that we kissed but haler! He always gives me butterflies in my stomach no matter what he does. What are you doing to me, Simon?!
We both act professionals during at work but lovers outside the working space. Ayaw namin pareho na mahaluan ng kung anong issues yung mga projects namin. We both love what we are doing and ayaw namin masira yun. Simon and I wants to establish our own businesses, without the help of our family names, gusto namin parehong may mapatunayan sa aming sarili kaya seryoso kami when it comes to work.
"As you can see, Ms. Sagrado. There are aspiring journalists who could be the next critic of one of our investors, Mr. Simon Marcos. What if that happens? It is not far -fetched that would happen." one of our board members concern. I clasps my hand over the table and glance at Simon first before answering the said concern.
"In the first place, that's really the job of journalists. We train them di dahil para maging bias sa pag bibigay ng information to the people at pag papakita ng totoong nangyayari. We want them to succeed in their endeavor, we don't want to control them just because sa training school natin sila mangagaling. Also, about Mr. Simon, as long as he is doing right, we have nothing to worry about. Kahit naman tama or mali yung ipapakita ng family nila, mag hahanap pa din ng butas yung iba." I don't wanna be also biased kaya I don't take sides sa pag sagot. I trust my boyfriend na kahit anong ibatikos sakanya, kapag nasa tama siya, wala siyang dapat ikatakot. "We should be focus on giving opportunities to everyone without asking favors in return." nakita kung nag si tanguan ang mga board members.
"I agree to, Ms. Sagrado. We train them to be a good and efficient journalists. We don't ask something in return." Mr. Mariano agreed and clapped his hands as all the board members followed. "Congratulations, Ms. Sagrado. Your father must be so proud of you." he added. They gave me an outstanding clap at nakipag-kamayan agad sila sa akin. Dad, this is all for you. I made it, Dad.
Nung kami nalang naiwan ni Simon sa conference room ay panaka-naka na akong nakatingin sakanya while he was studying the documents I gave. He's so serious while reading the documents kaya patiently waiting lang ako habang nakaupo.
"I already feel my face melting." he said kahit di nakatingin sa akin at busy kaka-scan sa contract.
"Feeling..." I rolled my eyes at him pero di ko pa rin maiwasan na hindi siya tignan. What a fine man I got. I must say, swerte ako to have him. He was with me at my worst, he was there when I almost lost my hope, now that I finally got what I have been dream of, deserve ni Simon yung pagmamahal at support ko sakanya. Deserve niyang piliin ko siya not because siya lang yung nandyan but dahil mahal ko siya at pipiliin ko siya.
"Done." he said and put his pen down. He already signed the contract na pala kaya busy masyado basahin lahat ng nakasulat. "Let's grab a bite outside." he suggested.
"Yeah, sure. Where'd you wanna go?" I stood up and fix the blazer saka kinuha ang aking bag at lumapit sakanya.
"You? Where'd you wanna eat?" he asked and wrapped his hand on my waist and gave me a peck kiss on my cheek.
"Nakakarami ka na ha." but honestly, nakakatuwa yung ginagawa niyang yan. He doesn't hesitate to show his love at me, may mga ginagawa siyang hindi ko naman hinihiling pero ginagawa niya pa din.
"You still have that safelet pala." sinundan ko ng tingin yung tinitignan niya. Yes, I still have the safelet na bigay ni Sandro.
"This? Ah, yeah. I still have it. Ang convenient niya kasi gamitin. Don't worry, ikaw lang ang naka connect dito." I assured him. Ni reboot ko na kasi ito para siya nalang ang maka connect just in case na din may mangyari sa akin, siya agad ang matatawagan. "Sayang din naman if itatapon ko."
"Ahh..." it was a short answer pero ramdam kung may iba pa siyang nararamdaman.
"Hey. Look at me." he didn't look at me so I had to cupped his face para lang matignan niya ako. "It doesn't mean na sout ko ito, you would feel threatened. I assure you, Si. Ikaw lang at ikaw lang palagi ang pipiliin ko." I looked at him straight in the eyes and felt like malulunod ako sa mga titig niya. "I love you... Always remember that." dagdag ko pa at gusto kung itanim niya yun sa kaloob-looban ng isip at puso niya.
"I love you too, Erah. I don't wanna lose you." ramdam ko ang pangamba niya.
"I won't. I promise." I sealed my promise with a kiss on his lips. I thought smack lang yun but hinapit niya ang bewang ko palapit sa kanya and hinalikan niya pa ako ng sobrang lalim at puno ng pagmamahal. Sabi ko I don't want romance inside the working space, but for you, Simon, I would give an exemption.
YOU ARE READING
Destiny Played it Well
FanfictionHow would you endure the pain everytime the destiny plays?