CHAPTER 25

597 32 27
                                    


Kahit masakit ang ulo ko ay bumangon parin ako. Napadami ata na inum ko kagabi. Nag aya kasi sila Jen at Limer na mag ba-bar daw kami. Hindi ko naman kasi alam na matapang pala yung inorder kung inumin, okay naman siya nung una tas ang sarap pa kaya napa-order ulit ako pero nung nag tagal, umiikot na yung paligid ko. Hindi ko na nga matandaan paano ako nakauwi dito.

"Urgh ang sakit ng ulo ko." sinapo-sapo ko pa ang aking ulo sa subrang sakit. Ano bang nangyari kagabi? Bakit wala akong maalala? Tumayo na agad ako sa kama saka nag-unat at dumeritso sa banyo para mag hilamos. Holiday naman ngayon kaya mag hahanap ako nang pwede kung pagka-abalahan. Pag kalabas ko nang kwarto ay parang nag divorce saglit ang kaluluwa at ang katawan ko sa gulat na andun si Simon sa sofa naka-upo habang naka crossed arms at de-kwatro ang upo. "Fuck! Simon?! What are you doing here?!" nakahawak pa din ako sa dibdib ko dahil sa gulat.

He narrowed his eyes at me. "What am I doing here?" he said sounds tough? Sarcastic? Mad? Kinakabahan ako sa mga titig niya. "Don't you remember?" oh hell. Don't tell me? Oh fucking no. Oh no!

"Please don't tell me we did it?" I said sound unsure. I mean, wala akong na aalala sa nangyari kagabi. His expression change a bit tas naging seryoso ulit.

"What do you think?" he said then smirk. What the fuck? We did it? Oh no. This is bad. This is crazy. I'm in panicked.

"Oh shit..." I uttered. Pinilit kung alalahanin lahat yung mga nangyari kagabi. Ano bang nangyari?! Nagawi ang pansin ko sa damit kung sout. Iba na yung sout ko kaya mas lalo na akong kinabahan. May nangyari ba talaga sa amin?! "Simon, kung ano man ang nangyari kagabi, wala akong alam. I...I was too drunk—"

"HAHAHAHAHAHAHAHAH...." hagalpak niyang tawa. As in tawa na may pa hawak pa sa tiyan niya. What did just happened? Did I said something funny? "I wish I have my phone with me right now so I could take a video of your reaction HAHAHAHAHA.." tawa niya ulit. Then I realized na naprank niya ako. This damn Simon is playing with me early in the morning!

"You!" duro ko sakanya na mas lalo pa niyang ikinatawa. "Pinag-tritripan mo ako umagang-umaga!" lumapit agad ako sakanya saka pinagpapalo siya sa balikat. Siraulo tung Simon na ito! Pinagloloko ako!

"Aw aw..." inda niya sa mga palo ko. "Stop hahaha... Your face looks like apple. Did you really thought I would take advantage of you while you're drunk? Silly!" sabi niya at ginulo ang buhok ko. Hinawakan ko agad ang magkabilang pisnge ko na nag iinit. Am I blushing? What the? Bakit ko ba kasi naisip na may nangyari sa amin?!

"Eh anong ginagawa mo dito?!"

"I took care of you last night. Your so drunk so as your friend. Your also with that boy." His face switched to serious mode. Sinong lalaki? Oh si Limer!

"So paano ka nga napunta dito?" kanina pa ako tanong nang tanong, wala akong nakukuhang sagot.

"You called me nga, diba? Don't you remember?" natampal ko nalang ang noo ko sa sinabi niya. Wala akong makukuhang sagot sakanya. Iniisip ko nalang kung ano ang nangyari kagabi. Remember what happened last night, Erah. Come on!

Flashback.

"This drink is turning my world upside down!! Wooh!!"  sigaw ko kay Limer habang nag sasayaw kami sa dance floor kasama si Jen na enjoy na enjoy din sa drinks niya.

"Wooh! I like this bar. Andaming chupapi!" kanina pa kasi hinaharot si Limer nung mga lalaki sa kabilang table namin kaya ayan.

"Ang harot mo hahahaha... Basta ako?! I 'll just enjoy my drinks and party like this is the end of my life! Wooh!" kasabay ng pag sigaw ko ang pag lakas pa nung music. The beat is so good. I wonder who's the DJ. Tumitingin-tingin ako sa kung sino mag ang nag d-dj kasi ang ganda ng beat niya in fairness. Sasayaw-sayaw pa sana ako nung pag talon ko saktong nahagip ng tingin ko si Sandro sa stage na busy sa pag mani-ubra ng beat. Oh shit! Nandito siya?! Tumalon pa ako isang beses para siguraduhin kung siya ba talaga yung nakita ko. Siya nga?!! Dali-dali akong yumuko at nag tago sa mga nag kukumpulang tao.

"What are you doing, Erah?" naguguluhang tanong ni Limer nung makitang naka-yuko ako sa dance floor na halos gumapang na sa sahig. Hinila ko agad ang kamay niya para madamay siya na maupo.

"Si Sandro andito!" bulyaw ko dahil mas lalo pang lumakas ang sounds at nag sisigaw ang mga tao.

"What?! Hindi kita marinig! Ano?!" balik niyang  sigaw.

"Si Sandro andito!" sigaw ko ulit sabay turo sa stage. Tinignan niya naman ito saka nagulat at gumayang naupo.

"Anong ginagawa niya dito? Omg baka masumbong tayo sa boss natin."

"Exit na tayo. Abort! Abort! Atras na!" sisigaw-sigaw ko. Nag mukha kaming tanga dun habang nakayukong umalis sa dance floor. Nawala kasi si Jen kaya si Limer lang ang nahila ko. Of all people, si Sandro pa talaga ang makikita ko.

"Hi Erah!" pag lingon ko saktong sumubsob yung mukha ko sa dibdib ni Vinny na nasa harapan namin. Gulat na gulat kaming napa-atras.

"Vinny jusko! Hello... Hahaha" peki kung tawa.

"I see your with your friends. Hi I'm Vinny." pakilala ni Vinny sa sarili niya kay Limer. Ang bakla, walang atubiling tinanggap ang pakikipag-kamay ni Vinny at ang tagal pa binitiwan kaya ako na ang nag pahiwalay sa kamay niya. Ang harot talaga eh!

"Ah hey... Em Limer. Ehe" Pabebe niyang sabi. Pasimply ko siyang siniko dahil akala ko ba walang dapat maka-alam na hindi siya straight. Umayos agad siya ng tayo. "Limer, Pare. Sorry, medyo nakainom lang." matikas niyang wika.

"It's okay. By the way, I saw your friend Jen sa labas so I know you're here." mag sasalita na sana ako nung natapos na yung music which means mag switch naman ng ibang DJ. Nakita kung pababa na si Sandro sa stage kaya natataranta na ako.

"Vinny, don't tell your Kuya you saw us, please." hingi kung pabor. "Mauuna na kami!"  paalam ko at hinatak na si Limer papaalis na hindi pa man lang nakapag-salita si Vinny. "May the forces be with you. Bye!" pahabol ko pa at lumabas na kami sa bar. Hinanap ko agad si Jen na andun sa sulok.

"Uwi na tayo? Wag muna! Inom muna tayo." bungad niya sa amin.

"Sa condo na tayo mag patuloy. Andito si Sandro at Vinny." namilog agad ang kanyang mata saka napaayos ng tayo.

"What?! Uwi na tayo. Let's go on your condo." kanya kanya na kaming pasok sa mga sasakyan namin at sinabihan ko lang si Limer na sundan kami. Kaya ko pa naman mag drive kahit nakainom na. Pag karating namin condo ko ay dun na kami nag patuloy sa pag-iinom.

Sa kalasingan namin, nag laro ka kami ng truth or dare at kung ano-ano pang mga kinain namin kahit lasing na kami.

"Shige nga. Tahwagan mo nga shi Shymon! Wala kha pala eh! Kantahan mho.pag hahamon ni Limer sakin. Si Jen naman kahat tamang-tama na sa alak, pinipilit parin magising.

"Ah akho pa thalaga hamunin mho! HAHAHA" nasisinok-sino pa ako sa sinabi ko. Tinawagan ko agad si Simon kahit di ko na alam kung anong oras na. Nakailang ring bago niya sinago yung tawag. "Tagal mo shumagot hah."

"Wait. Are you drunk? Where are you Erah?" sunod-sunod niyang tanong.

"Hep hep hep! Tanong nang tanong di ko naman mashagot." kibot-kibot ko. "Bahay khubo kahit munti ang halaman doon ang  shari-sari, sibuyas, luya, kalabasa, talong... Sha paligid-ligid ay madaming damo..." pinalakpakan ko pa ang sarili ko after kumunta.

"Ang bhoboh mo naman khumanta nang baahay khubo." puna ni Limer.

"Is that a guy?! Erah!? Where are you? Who are you with?!" tanong ni Simon sa kabilang linya.

"Dami mong tanong, nasa condo lang naman—" hindi ko na natapos ang sinabi ko dahil nag end call na agad. "Tamo, binabaan ako ng tawag. Kakanta pa ako eh!"

Gusto ko na matulog pero gusto ko pa din uminom dahil sa hindi ko alam na kadahilanan. Gusto kung mag pakalasing sa nangyayari sa buhay ko. May masaya pero dominant yung lungkot. Nakakainis!

End of flashback

Destiny Played it WellWhere stories live. Discover now