"Erah, you have to see this." tarantang sabi ni Kuya pagkababa niya sa hagdan. Nag bre-breakfast kasi kami ni Mommy at siya itong nahuli ng gising tas ngayon nag mamadali."What?!" iritang tanong ko na halos matalisod na siya kakatakbo papunta sa gawi namin. "May hindi ka pa sinasabi sa amin ni Mommy ha! You and Jen—"
"Hold your mouth. Just look at this first." ipinakita niya agad sa akin ang Ipad niya na halos mag palit na ang aming mukha sa sobrang lapit.
"Do you want to damage my eye? Tsk!" kinuha ko ang Ipad sa kamay niya saka tinignan kung ano yung gusto niyang makita ko. It was and article made by not so familiar network. As I read and scrolled down the article it gives me shiver. What the heck?! What's the meaning of this?!
"CHIKA MUNA: Isa sa mga anak ng Presidente pinaghihinalaang may nabuntis at pinag-migrate ang babae sa Amerika. Sino nga ba siya?
Namataan ang isa sa mga anak ng Presidente na pabalik-balik sa Amerika sa loob bg isang taon, ayon sa source, may palagi daw siyang binibisita sa isa sa mga mamahaling penthouse sa New York City. Marami din ang nakapagsabi na nakikita at nakikipag picture nga sila sa anak ng Presidente na nag gagala lang sa Time Square. Matatandaan na isa sa mga anak ng Presidente dati ang na link sa isang reporter na ngayong nowhere to be found na. Siya nga ba kaya? Ano ang masasabi ninyo mga ka chika?"
That is what written on the article. I mean, what the hell?! For Pete's sake! Kaya di umaangat ang mga network na ganyan eh kasi imbes na news ang ibigay, nagiging ma-marites lang yung dating.
"Do me a favor, Kuya." panimula ko. This has to stop before pa lumala yung situation. It's best na pangunahan ko na before mag sila mag drop ng name. Sandro and Simon's name are at stake kaya hanggat hindi pa lumalala, tatapusin ko na. We all know na nag tutugma lahat ang nalagay nilang hint sa nangyari sa New York pwera nalang na buntis ako. Haler! How petty they are to think of that?
"What is it?" he asked.
"Find the boss of that network. I need informations." he nodded and started scrolling on his Ipad and talked to one of our private investigator. I was about to finish my food nung nawalan ako ng appetite sa balitang nasagap ko. Tatayo na sana ako nung tumawag bigla si Simon. Oh no... Did he knew already?
"Hello? Si?" I tried to talk calmly so he wouldn't know what happened.
"Avoid using your phone nor watch tv." nag taka ako bigla sa sinabi niya. Alam niya na kaya?
"Why?"
"Stay out of stress. I'll handle this." Does this means alam niya na ang tungkol sa article? Itong si Simon, tahimik lang pero alam ang mga nangyayari sa paligid niya, magugulat ka nalang may action na agad.
"Alam ko na, pinakita na ni Kuya sa akin. Don't worry hindi ako stress." pag papagaan ko sa sitwasyon. Malaking issue ito dahil aside sa hindi sila nag name drop kung sino sa tatlo, maraming fans ang magugulo kaya mag hahanap na sila ng sagot.
"Good. Now, you have to take a rest, it's not good for the baby." he said na nag pakunot ng noo ko. Until I realized sinakyan niya pala yung fake news sa article.
"Sira! Talagang naisip mo pa talaga yan after all the chaos noh? Anyways, I have to go na. You, behave Mr. Simon. Goodness!" saway ko, nagiging pasaway na kasi siya minsan. Palaging nagagawi dito sa bahay, if may makakita sakanya lagot kami, baka ano na naman isipin ng lahat.
"Alright, Ms. Erah. I'll be good. I'll call you later. Gotta go!" he said before he hang up.
"Found it!" Kuya said. Woah! Ang dali ah.
YOU ARE READING
Destiny Played it Well
FanficHow would you endure the pain everytime the destiny plays?